X

ประมวลภาพกรุงเก่าตักน้ำศักดิ์สิทธิ์เศียรหลวงพ่อทองสุขสัมฤทธิ์

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองนำตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำและเศียรหลวงพ่อทองสุขสัมฤทธิ์ พสกนิกรร่วมปลาบปลื้มถวายพระพร

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 เมย ที่วัดตูม  อำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมด้วยส่วนราชการ และท้องถิ่น เป็นประธานประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์  โดยได้ตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในบริเวณวัด  จากนั้นได้เคลื่อนขบวนไปยังวิหารของวัดตูมที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน  ได้ตักน้ำจากพระเศียรของพระประธานหลวงพ่อทองสุขสัมฤทธิ์บรรจุลงในขันน้ำสาคร  โดยมีพระราชสิทธิโสภณ เจ้าอาวาสวัดตูม เป็นผู้ตักน้ำจากเศียร มอบให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เพื่อเตรียมนำไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก โดยเก็บไว้ที่วิหารภายในวัด เพื่อนำไปประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ วิหารพระมงคลบพิตรในวันที่ 8 และ 9 เมษายนอย่างสมพระเกียรติ

สำหรับวัดตูม ตั้งอยู่ริมถนนสายประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยใช้เป็นที่สำหรับลงเครื่องพิชัยสงคราม วัดตูมได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์เรื่อยมาและได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวงในรัชกาลที่ 4 และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินหลายครั้ง โดยเฉพาะในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดให้มีการทำพิธีลงยันต์และอักขระลงในธงพระครุฑผ่าห์เพื่อพระราชทานเป็นธงไชยเฉลิมพลแก่ทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญภายในวัดตูม คือ “หลวงพ่อทองสุขสัมฤทธิ์” เป็นพระพุทธรูปสำริดทรงเครื่องปางมารวิชัย โดยมีลักษณะพิเศษคือ บนพระเศียรขององค์พระสามารถเปิดออกและมีน้ำไหลซึมออกมาตลอดเวลา เชื่อกันว่าเป็นน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์สามารถรักษาโรคภัยให้หายได้ และผู้มีขอพรมักจะประสบผลสำเร็จ โดยเฉพาะในด้านอาชีพหน้าที่การงาน พระพุทธรูปซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ พระเศียรตอนเหนือพระนลาฎ (หน้าผาก) เปิดออกได้และพระเกศมาลาถอดได้ ภายในพระเศียรเป็นบ่อกว้างลึกลงไปเกือบถึงพระศอ มีน้ำไหลซึมออกมาตลอดเวลาเหมือนหยาดเหงื่อ เป็นน้ำใสเย็นบริสุทธิ์ปราศจากมลทิน สามารถรับประทานได้โดยปราศจากอันตรายใดๆ และไม่แห้งขาดหาย พระพุทธรูปองค์นี้เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ทรงเครื่อง ปางมารวิชัย นามเดิมของท่านคือ “หลวงพ่อทองสุขสัมฤทธิ์” เรียกกันเป็นสามัญว่า “หลวงพ่อสุข” หน้าตักกว้าง 87 เซนติเมตร สูง 1.50 เมตร สร้างสมัยใดไม่ปรากฏตำนาน เป็นพระทรงเครื่องแบบมหาจักรพรรดิ์ราชาอธิวาสสวมมงกุฎ มีกุณฑลทับทรวง สังวาลพาหุรัดประดับด้วยเนาวรัตน์ ประทับนั่งขัดสมาธิ พระพุทธรูปองค์นี้จะเปิดเศียรพระทุกวันที่ 1 ของเดือน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ