X
ซ่อมสะพานไม้ ข้ามคลองโบราณ

ผู้ว่าฯจี้ซ่อมสะพานไม้ในอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าฯจี้ซ่อมสะพานไม้ข้ามคลองโบราณในเขตอุทยานประวัติศาสตร์แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ หลังพังมานานนับปี เทศบาลฯต้องการสร้างสะพานถาวร แต่กรมศิลป์ฯไม่อนุญาตเพราะเป็นจุดข้ามคลองที่มีหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์สำคัญ

สะพานไม้ข้ามคลองท่อซึ่งเป็นคลองโบราณอยู่กลางอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เขตการดูแลพื้นที่ของสำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และพื้นที่รับผิดชอบการพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ในท้องที่หมู่ 8 ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา มีความสำคัญกับการสัญจรไปมาของประชาชน และนักท่องเที่ยวอย่างมาก

เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางผ่านวังช้างอยุธยาไปยังชุมชนโรงงานสุราเดิมออกไปยังวัดกษัตราธิราชวรวิหารได้ และยังเป็นเส้นทางเชื่อมไปยังแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งเช่นวัดโลกยสุธาราม หรือพระนอน และอีกหลายแห่ง ซึ่งชำรุดเสียหายมากจนใช้การไม่ได้ มีแนวโน้มว่าจะทรุดตัวพังอย่างต่อเนื่อง มีประชาชนร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา แต่ก็ไม่มีการซ่อมแซม

ล่าสุดนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้สอบถามนายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เกี่ยวกับการซ่อมแซม ซึ่งทราบว่าทางเทศบาลจะขอสร้างเป็นสะพานถาวร เนื่องจากมีการซ่อมหลายครั้งแล้ว แต่ทางศิลปากรไม่สามารถที่จะอนุญาตให้สร้างถาวรได้เนื่องจากด้านล่างของสะพานหรือในคลองท่อ บริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่มีหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์

สะพานดังกล่าวเป็นจุดที่มีการขุดค้นหลักฐานประวัติศาสตร์พบว่าเป็นตอม่อของฉนวนน้ำ และยังมีพื้นของกำแพงเก่าซึ่งมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งทางศิลปากรอยู่ระหว่างการสำรวจหลักฐานบริเวณคลองแห่งนี้ด้วย จึงไม่สามารถที่จะให้สร้างเป็นสะพานปูนถาวรได้อย่างแน่นอน แต่ได้แจ้งให้ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้ทราบแล้วในการเขียนแบบเพื่อทำการซ่อมแซมสะพานแห่งนี้ ตามรูปแบบที่เคยดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นเมืองประวัติศาสตร์ คาดว่าในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ก็น่าจะทำการซ่อมแซมได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ