X

ชาวอยุธยาพร้อมร่วมพิธีทำน้ำอภิเษก

 พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองเตรียมความพร้อม พิธีพลีกรรมตักน้ำจากเศียรพระหลวงพ่อทองสุขสัมฤทธิ์และบ่อน้ำ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทำน้ำอภิเษก ชาวบ้านร่วมใจเฝ้ารอคอยร่วมพิธีประวัติศาสตร์

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 เมษายน  ที่วัดตูม อ.พระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานในพิธีซ้อมเสมือนจริงในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์    ก่อนจะมีพิธีจริงในวันที่  6 เม.ย. ในฤกษ์เวลา 11.52-12.38  โดยจะตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ภายในบริเวณวัด จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปตักน้ำจากพระเศียรของพระสุขสัมฤทธิ์  บรรจุลงในขันน้ำสาคร นำไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ วิหารพระมงคลบพิตรในวันที่ 8 และ 9 เมษายน โดยก่อนที่จะถึงพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ บรรดาจิตอาสาโดยการนำของนายบดินทร์ เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา   ได้นำจิตอาสาจำนวนนับร้อยคนมาร่วมทำความสะอาด และปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม ซึ่งส่วนใหญ่ต่างบอกว่ารอคอยที่จะมาร่วมพิธีประวัติศาสตร์ครั้งนี้

สำหรับบ่อน้ำศักดิ์แห่งนี้   อยู่ข้างพระอุโบสถด้านตะวันตกของวัด   กล่าวกันว่าน้ำในสระนี้ได้ใช้ในการทำพิธีลงเครื่องพิชัยสงคราม เช่น ชุบพระแสงตลอดมา เมื่อครั้งสมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า รัชกาลที่ ๕ เสด็จพระราชดำเนินครั้งหลังสุด พ.ศ. ๒๔๕๑ เพื่อทรงประกอบพิธีชุบพระแสงขรรค์ราชศัตรา  จะมีการนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในพระเศียรของหลวงพ่อทองสุขมาละลายผงฝุ่นที่ทำเป็นเลขยันต์ ซึ่งเมื่อละลายแล้ว จะมีลักษณะเหมือนดินสอพองละลายน้ำ   เมื่อแห้งดีแล้วจึงนำพระแสงดาบเข้าไปในเตาเผา จากนั้นจึงไปชุบลงในสระน้ำลงเครื่องพิชัยสงคราม ที่อยู่ข้างพระอุโบสถ   หลังจากนั้นจึงนำมาล้างด้วยน้ำศักดิ์สิทธิ์ซึ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ว่านี้ก็คือ น้ำที่อยู่ในพระเศียรของหลวงพ่อทองสุขอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับขันน้ำสาคร เป็นขันน้ำทองเหลืองขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12 นิ้ว มีหูจับเป็นหัวสิงห์ พร้อมฝาปิด มีการยิงเลเซอร์เป็นรูปตราของกระทรวงมหาดไทย สามารถบรรจุน้ำได้จำนวน 5 ลิตร มีน้ำหนัก 4.8 กิโลกรัม เป็นภาชนะบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 107 แหล่งทั่วประเทศ เพื่อทำน้ำอภิเษก และบรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำ 9 แหล่งเพื่อทำน้ำสรงมุรธาภิเษก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ