X
ตลาดโก้งโค้ง เป็นตลาดต้องชม

พาณิชย์ยกตลาดโก้งโค้ง เป็นตลาดต้องชม

       พระนครศรีอยุธยา – รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเฉลิมฉลองงานครบรอบ 12 ปี ตลาดโก้งโค้งบ้านแสงโสม ยกเป็นตลาดต้องชมแห่งแรกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

งานครบรอบ 12 ปี ตลาดโก้งโค้งบ้านแสงโสม  อ.บางปะอิน  นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  ถือฤกษ์วันเดียวกัน เป็นประธานประกอบพิธีเปิดตลาดประชารัฐต้องชม และงานฉลองครบรอบ 12 ปี ตลาดโก้งโค้งบ้านแสงโสม  ส่งเสริมการท่องเที่ยว  พร้อมทั้งช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในชุมชนให้ได้มีแหล่งสร้างอาชีพ สร้างรายได้

นางสาวชุติมา กล่าวว่า ตลาดโก้งโค้งบ้านแสงโสม ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแห่งนี้  เริ่มเปิดบริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2549  เป็นตลาดที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร  ด้วยเอกลักษณ์ของตลาดที่เป็นแบบย้อนยุคในสมัยกรุงศรีอยุธยา  มีพ่อค้าแม่ค้าแต่งกายชุดไทยโบราณ  นั่งขายสินค้ากับพื้น  หรือนั่งบนแคร่วางสินค้าที่ไม่สูงมากนัก  ทำให้คนซื้อต้องโก้งโค้งเพื่อเลือกซื้อสินค้า  ซึ่งเป็นอากัปกิริยาที่แสดงออกถึงความสุภาพและอ่อนน้อมถ่อมตนตามแบบฉบับคนไทย  จนกลายเป็นมนต์เสน่ห์ที่สามารถดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก  ซึ่งตลอดระยะเวลายาวนานถึง 12 ปี  คนในชุมชนได้ร่วมมือร่วมใจกัน รวมถึงภาครัฐและเอกชนได้เข้ามาส่งเสริม  จนทำให้ตลาดเกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน  สามารถสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี  ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าเพิ่มขึ้นถึงกว่า 100 ร้านค้า

ทั้งนี้ จากการที่รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจภายใต้ชื่อ “ตลาดต้องชม” เพื่อต้องการส่งเสริมการตลาดภายในประเทศ  โดยใช้ตลาดชุมชนเป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้  เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  จึงทำให้การดำเนินงานของตลาดแห่งนี้ไปสอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว  ดังนั้น ตลาดโก้งโค้งบ้านแสงโสม  จึงถูกยกให้เป็นตลาดต้องชมแห่งแรกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และเป็นตลาดต้องชม 1 ใน 159 ของประเทศที่ได้เปิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ