X

ย้อมสีหมู่บ้านแต่งย้อนยุค 12 ปีโก้งโค้ง

  พระนครศรีอยุธยา-ชาวตลาดโก้งโค้งย้อมสีสันตลาดโบราณเป็นงานวัด ร่วมฉลอง 12 ปี พาณิชย์กรุงเก่ายกเป็นตลาดประชารัฐต้องชม รมช.พาณิชย์ไปเป็นประธาน เจ้าของบ้านแสงโสมถือฤกษ์แต่งหลาน ใช้ชื่องานวัดข้างวัง.

วันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้ ไม่รู้จะไปไหน แนะนำให้ไปตลาดโก้งโค้งบ้านแสงโสม ตั้งอยู่ริมถนนสายบางปะอิน-พระนครศรีอยุธยา สายเก่า หมู่ 6 ต.ขนอนหลวง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นตลาดโบราณแบบวิถีชุมชนย้อนยุค สมัยกรุงศรีอยุธยา ที่จำลองบรรยากาศอยุธยาตอนปลาย ชาวบ้านร้านค้านำของมาวางขายสองข้างทาง ใครไปเลือกซื้อเป็นต้องโก้งโค้งลงไปหยิบสินค้า จึงได้ชื่อว่าตลาดโก้งโค้ง แต่ในวันที่ 27 มค นี้สุดพิเศษ เนื่องจากตลาดโก้งโค้งมีอายุยืนยาวมาครบ 12 ปีแล้ว นภาพร หรือกุ้ง เวชพฤกษ์พิทักษ์  แห่งบ้านแสงโสม ผู้ริเริ่มก่อตั้งตลาดโก้งโค้ง จึงจัดงานฉลอง 12 ปีให้กับตลาดแห่งนี้  เปลี่ยนรูปแบบบรรยากาศของตลาด กระเถิบจากกรุงศรีอยุธยาเข้ามาในยุครัตนโกสินทน์ สมัยไอ้เคล้ากับทองกวาว หรือขวัญกับเรียม ประมาณนี้ หรือจะนึกถึงเพลงก็ มนต์รักลูกทุ่ง ก็คงไม่ผิด

นภาพร เปิดเผยว่าตลาดโก้งโค้ง เป็นรูปแบบของตลาดเก่าแก่สมัยโบราณ สมัยที่กรุงศรีอยุธยารุ่งเรือง มีการค้าขายทางน้ำ มีการแวะเวียนมายังบ้านขนอนหลวง ชาวบ้านนำสินค้าข้าวปลาอาหารมาขายแบบง่ายๆ  วางกับพื้นคนที่มาเลือกซื้อก็ต้องโก้งโค้งอย่างที่เห็นในปัจจุบัน จากการที่เปิดมาถึง 12 ปีเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว และนักปั่นจักรยานก็จะแวะเวียนมาในวันที่ตลาดเปิดในวันพฤหัสบดี-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-16.00 น. มีของรับประทานที่เป็นขนมโบราณ และอาหารท้องถิ่น ราคาถูก ของที่ระลึก เป็นภาพที่หลายคนคุ้นตา

แต่ในโอกาสครบรอบ วันที่ 27 มคนี้ ได้เปลี่ยนเป็นบรรยากาศมนต์รักลูกทุ่ง ไอ้เคล้ากับทองกวาวที่หลายคนรู้จัก ตั้งแต่เช้าจะมีการแต่งกายแบบงานวัด มีม้าหมุน มียิงเป้า ป้าโป่ง ตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ 19.00 น. และในวันเดียวกันนี้เจ้าของสถานที่ ซึ่งเปิดให้ชาวบ้านขายแบบไม่เสียค่าเช่าที่มาตลอด ก็ถือโอกาสจัดงานวิวาห์ให้กับลูก ในแบบวังจุฑาเทพในละคร จึงกลายเป็นเหมือน”งานวัดข้างวัง”

นางสุวรรณา ชนินทร์วณิชย์ พาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในโอกาสเดียวกันนี้กระทรวงพาณิชย์ ก็ยกย่องให้ตลาดโก้งโค้งเป็นตลาดประชารัฐต้องชม โดยมีนางสาวชุติมา บุญยประภัศร รมช.กระทรวงพาณิชย์เป็นประธานเปิดตลาดประชารัฐต้องชม ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นภายใต้ชื่อ “ตลาดต้องชม” ซึ่งเป็นโครงการฯ ต่อเนื่องจากปี 2559 ในการส่งเสริมด้านการตลาดภายในประเทศ โดยใช้ตลาดชุมชนเป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน SMEs ที่ผลิตสินค้าหัตถกรรม หรือสินค้า OTOP ได้มีสถานที่จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ซึ่งปัจจุบันได้เปิดตลาดต้องชมไปแล้ว 159 แห่ง ทั่วประเทศ

และจากการที่ คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 เห็นชอบให้ดำเนินการโครงการตลาดประชารัฐ ในรูปแบบประชารัฐในการส่งเสริมตลาดชุมชน โดยการพัฒนาตลาดใหม่และบริหารจัดการเพิ่มพื้นที่ในตลาดที่มีอยู่เดิม เพื่อให้เกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากการไม่มีสถานที่ค้าขาย โดยดำเนินการในตลาด ประชารัฐ 9 ประเภท มีตลาดประชารัฐต้องชม เป็นหนึ่งในโครงการฯ นี้ด้วย    กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้คัดเลือก ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสมเป็น “ตลาดประชารัฐต้องชม” เนื่องจากตลาดแห่งนี้เป็นตลาดที่มีการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชาวบ้าน มีอาหารและสินค้าพื้นเมืองที่หาชมได้ยาก  โดยแม่ค้าทั้งหลายจะแต่งชุดไทยแบบชาวบ้านจริงๆ เพื่อรักษาวิถีชีวิตแบบอยุธยาเอาไว้ เพื่อให้คนในชุมชนได้มีที่จำหน่ายสินค้า อันเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ส่งผลให้ชุมชนเกิด ความเข้มแข็ง ประกอบกับตลาดแห่งนี้มีจุดเด่นมากมาย ทั้งอาหาร สินค้าท้องถิ่น และสินค้าจากภูมิปัญญาชาวบ้านให้เลือกซื้อ รวมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในบริเวณใกล้เคียง อาทิ พระราชวังบางปะอิน หมู่บ้านญี่ปุ่น วัดพนัญเชิง ฯลฯ ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ