X

แห่บูชากำไลหินสีหางช้างมงคลช่วยช้างป่วย

พระนครศรีอยุธยา-เผยคนให้ความสนใจ แห่บูชากำไลหินสีหางช้างมงคล นำรายได้ช่วยช้างป่วยเตรียมเปิดตัวในวันช้างไทย 13 มี.ค.นี้ มีแค่ 100 เรือนเท่านั้น

เรียงทองบาท มีพันธ์ ผู้จัดการวังช้างอยุธยาแลเพนียด เปิดเผยว่าในวันที่ 13 มี.ค.นี้วังช้างอยุธยาแลเพนียด ร่วมกับมูลนิธิพระคชบาล โดยนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล ได้จัดงานวันช้างไทยขึ้นที่เพนียดคล้องช้าง ม.3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งช่วงเช้าจะมีพิธีกรรม อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับช้าง อีกทั้งยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวช้างอีกทั้งยังเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลด้วย จากนั้นจะเป็นการเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง ซึ่งจะเป็นผลไม้นานาชนิด ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้สนใจทั่วไปได้มาร่วมเลี้ยงอาหารช้าง

ในโอกาสวันช้างไทยปีนี้ ทางมูลนิธิพระคชบาลได้จัดทำกำไลข้อมือซึ่งประดับด้วยหินสีต่างๆสวยงาม โดยมีหลอดใสคล้ายกับตะกรุดประดับเป็นเรือนหลัก ภายในบรรจุหางช้างมีทั้งแบบเปลือยสีดำเดิมๆ และปิดทองและทองแดง สวยงาม ซึ่งหางช้างที่บรรจุภายในเป็นหางช้างที่ได้มาจากการประกอบพิธีขอจากเทพอดุลย์นาคราช ซึ่งจะป้องกันคุณไสย์เป็นหลัก การนำหางช้างดังกล่าวมาเป็นส่วนประกอบของกำไล ไม่ใช่ทำได้งายๆ โดยจะทำพิธีขอเทพประจำตัวช้าง และเทพอดุลยนาคราช ก่อนทำการตัด ซึ่งถ้าช้างสะบัดหางก็จัดตัดไม่ได้ จะตัดเฉพาะช้างที่ยินยอมเท่านั้น ซึ่งในช่วงวันช้างไทยนี้ สามารถทำกำไลออกมาให้บูชากันได้ 100 เรือนเท่านั้น ในราคาเรือนละ 2,900 บาทเท่านั้น มีตั้งแต่ขนาด 17 ซ.ม.ไปจนถึง 19 ซ.ม. มีหินสีตั้งแต่ 14-16 เม็ด โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยเหลือช้างป่วยที่นอนติดเตียง สนใจเช่าบูชาได้ที่วังช้างอยุธยาแลเพนียดทุกวัน

นายลายทองเหรียญ ประธานมูลนิธิพระคชบาลกล่าวว่า ปีนี้มูลนิธิพยายามที่จะผลักดันเรื่องของการแก้ไขปัญหาช้างไทย ซึ่งมีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาช้างไทยที่ดำเนินการอยู่ อยากให้รัฐบาลใหม่ให้ความสนใจต่อเนื่องด้วย หรือผู้สมัครส.ส.ทั้งหลาย ได้ให้ความสนใจกับปัญหาช้างบ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ