X

พบของเก่าสมัย ร.5 เตรียมเปิดพิพิธภัณท์ชุมชน

พระนครศรีอยุธยา-กุฎิเก่าไม่เคยเปิด เจ้าอาวาสย้ายออกจากวัด ชาวบ้านช่วยกันทำความสะอาด พบของเก่าจำนวนมากซุกอยู่ในกุฎิเก่า แจ้งตำรวจศิลปากร เตรียมเป็นพิพิธภัณท์ชุมชน แหล่งเรียนรู้ท่องเที่ยว

                  ชาวบ้านเข้าไปช่วยกันทำความสะอาด และบูรณะบริเวณภายในวัดนครหลวง หมู่ 2 ต.นครหลวง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากที่เจ้าอาวาสได้ย้ายออกจากวัดเนื่องจากปัญหาภายในวัด ทำให้ชาวบ้านเข้ามาตรวจสอบและทำความสะอาด

และพบว่าที่กุฎิเก่าหลังหนึ่ง มีสภาพทรุดโทรม และมีคนเฒ่าคนแก่ระบุว่าเป็นกุฎิที่สร้างมานานสมัยรัชกาลที่ 5 และได้เข้าไปตรวจสอบ โดยมีพระครูปิยะคุณากร เจ้าคณะอำเภอนครหลวง เจ้าอาวาสวัดปรีดาราม ซึ่งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดนครหลวง ร่วมทำการตรวจสอบ

สภาพภายในกุฎิมีความสกปรกรกรุงรังอย่างมาก และพบว่าภายในมีพระพุทธรูปหน้าตักกว้าง 10 นิ้ว 12 นิ้ว หลากหลายขนา เป็นสมัยอยุธยาตอนปลาย และยังมีถ้วยแก้ว เครื่องสังคโลกโบราณ จำนวนมาก รวมทั้งตู้พระไตรปิฎก ระบุเป็นสมัยรัชกาลที่ 5 จำนวน 4 ตู้ ทำด้วยไม้สักลงรักปิดทอง จึงช่วยกันทำความสะอาดและรวบรวมไปเก็บไว้ที่ปลอดภัย รวมทั้งบันทึกภาพและไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.นครหลวง เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรม

นาย วานิช สิทธิรักษ์ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลนครหลวงอำเภอนครหลวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกว่าดีใจมากที่พบของโบราณและพระเก่าแก่ รวมทั้งโถกาน้ำและในหลายอย่างและจะเก็บไว้ภายในวัด  และจะช่วยกันบูรณะเพื่อจะให้วัดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ในเบื้องต้นหลายคนบอกว่าเป็นของใช้และของเก่าในรัชกาลที่ 5 จึงจะรักษาไว้ซึ่งเป็นของหายาก ให้คนรุ่นหลังได้ดู เป็นแหล่งความรู้และแหล่งท่องเที่ยว  รวมทั้งยังมีบ้านทรงไทยสมัยรัชกาลที่ 5 ที่คนส่วนใหญ่ในรุ่นนี้ไม่ค่อยพบเจอจะเก็บรักษาไว้ให้นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมและถ่ายรูป เพื่อ เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในอำเภอนครหลวงต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ