X

สุดเศร้าจ่อตัดขาสุนัขถูกยิง

พระนครศรีอยุธยา-สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ช่วยสุนัขถูกยิง หมอชี้ติดเชื้ออาจตัดขา ตำรวจรอพยานเรียกตัวคนยิงดำเนินคดี

จากกรณี”เจ้ากุด”สุนัขเพศเมียถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเมื่อช่วงต้นปี ทำให้ขาเจ็บและมีอาการเซื่องซึม เจ้าของวอนขอให้คนยิงหยุดยิงซ้ำ เนื่องจากเคยยิงมาแล้วแต่ไม่ตาย ขอความช่วยเหลือคนใจบุญรักษาสุนัข เมื่อช่วงต้นปี สร้างความสะเทือนใจให้กับคนรักสุนัขอย่างมาก

ล่าสุดวันที่  9 มกราคม ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล รักษาการเลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สมาคมฯได้นำ”เจ้ากุด” ไปทำการรักษาที่คลินิกรักษาสัตว์อโยธยา ริมถนนศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำการรักษาอาการ ซึ่งพบว่าสุนัขมีอาการเซี่องซึมอย่างมาก  โดยมี นสพ.วันวิสาข์ ประสงค์ และนสพ.ณัฐพงษ์ ไชยปัญหา สัตวแพทย์ประจำคลินิก มาคอยดูแล โดยได้ทำการตรวจบาดแผลและเอ๊กซเรย์

นสพ.ณัฐพงษ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบโดยทำการเอ๊กซเรย์ พบว่าที่ขาหน้าข้างซ้าย หรือข้อศอก มีรูลึกจนถึงกระดูก มีน้ำหนองและเลือดเนื่องจากมีการติดเชื้อในกระดูกแล้ว ทำให้เกิดอักเสบและบวม และพบว่าที่ข้อศอกมีวัตถุคล้ายกระสุนขนาดเล็กควาสยาว 21 ม.ม.และกว้าง 0.08 ม.ม.ฝังอยู่ ทำให้กระดูกที่มีสองชิ้นแตก มีกระดูกชิ้นหลังดันขึ้นไป หากปล่อยไว้ผลจากการติดเชื้อที่แผลและกระดูก ก็จะทำให้เข้าสู่กระแสเลือด สุนัขจะค่อยๆซึมจนเสียชีวิตในที่สุด เบื้องต้นได้ทำการตรวจค่าเลือดแล้ว  จำเป็นที่จะต้องทำการผ่ากระสุนออกมาก่อน จากนั้นก็จะรักษาตามอาการ หากมีอาการติดเชื้อมากขึ้น ก็อาจจะต้องตัดขาตั้งแต่ต้นขา เพื่อให้สุนัขมีโอกาสรอด แต่ก็จะใช้ชีวิตอยู่ได้แม้เหลืออยู่แค่ 3 ขา

ด้านดร.สาธิต เปิดเผยว่าตนได้รับทราบเรื่องนี้จากสื่อจึงได้เดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่ทราบว่าอะไรเป็นเหตุจูงใจให้สุนัขถูกยิงซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเบื้องต้นทางสมาคมฯได้เข้ามาดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว จากนั้นได้เดินทางไปพบกับ ร.ต.อ.กำพล อินทีวงศ์ พนักงานสอบสวนเพื่อขอทราบความคืบหน้าการดำเนินคดีกับคนยิงสุนัข และได้มอบหนังสือกฎหมายคุ้มครองสัตว์ให้ด้วย

โดยพนักงานสอบสวนเปิดเผยว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยพิมพ์หมายเรียกและสอบปากคำผู้เสียหาย พยานแล้ว รอหัวกระสุนจากสัตวแพทย์ เพื่อนำมาประกอบ และรวบรวมพยานอื่นๆ เพื่อออกหมายเรียกคนยิงซึ่งรู้ตัวแล้วมาสอบสวนและแจ้งขอหาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ