X

อยุธยาทำบุญเลี้ยงโต๊ะจีนวันช้างไทย

พระนครศรีอยุธยา-วังช้างอยุธยาแลเพนียด นิมนต์พระสงฆ์ ประกอบพิธี ไหว้ศาลปะกำ บังสุกุลให้ช้างที่ล้มตาย และปะพรมน้ำพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับช้าง พร้อมจัดเลี้ยงโต๊ะอาหารช้างกว่า 70 เชือก เนื่องในวันช้างไทย
วันที่ 13 มี.ค นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แล เพนียด เป็นประธานในพิธี “วันช้างไทย” พร้อมเลี้ยงโต๊ะอาหารช้าง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคการท่องเที่ยว เข้าร่วมงานในครั้งนี้ โดยนายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แล เพนียด ประธานมูลนิธิพระคชบาล และกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผู้จัดการ วังช้างอยุธยา แล เพนียด นิมนต์พระสงฆ์ นำโดยพระญาณไตรโลก รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นำประกอบพิธี ไหว้ศาลปะกำ บังสุกุลให้ช้างที่ล้มตาย และปะพรมน้ำพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับช้าง โดยมีนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา นายสมศักดิ์ สันธินาค นายกสมาคมเครือข่ายอาสาสมัครอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสิงห์ชัย เรืองขจร ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาร่วม
นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ กล่าวว่า ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา มูลนิธิพระคชบาล วังช้างอยุธยา แลเพนียด ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รณรงค์จัดกิจกรรมให้กับช้าง ด้วยการจัดโต๊ะจีนอาหารช้างมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันผู้เลี้ยงช้าง ได้ตั้งกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน เพื่อร่วมกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาของราษฎรผู้เลี้ยงช้าง พร้อมกับจัดทำแผนแม่บทช้างแห่งชาติ 20 ปีเสนอต่อรัฐบาลซึ่งวันที่ 13 มีนาคมเป็นวันที่คณะกรรมการคัดเลือกสัตว์ประจำชาติ มีมติให้ช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นวันช้างไทย ดังนั้น ทุกวันที่ 13 มีนาคมของทุกปีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงจัดงานวันช้างไทย อยากให้คนไทยรักช้างอย่างจริงใจ ซึ่งทางผมได้ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ทำศึกสงครามกับพระมหากษัตริย์ มาตั้งแต่โบราณ มีศักดิ์ศรี จึงได้ผลักดันให้รัฐบาล และทุกภาคส่วน โดยเฉพาะชาวช้าง ได้ให้ความสำคัญวันช้าง เชิญชวนชาวไทย ได้แทนคุณช้าง ให้ช้างได้กินอาหารที่หลากหลายชนิดเต็มอิ่มด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ