X

“อาเต๋า “ เตรียมนำหลวงปู่โตอายุกว่า 150 ปี กลับอยุธยา

พระนครศรีอยุธยา-อาเต๋า พิศดาร หรือ อำพล ถาวรโลหะ  ผู้สะสมหลวงปู่โต และพระเครื่องจำนวนมาก เตรียมเปิดบ้านไหว้ครูครั้งใหญ่ 8 ก.พ.67  ก่อนจะนำหลวงปู่ทวด หลวงปู่โต กลับถิ่นอยุธยา

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 กพ 67 ที่ร้านโบราณริมถนนชีกุน อ.พระนครศรีอยุธยา นาย ศิริพงษ์  แสงทองคำ นาย สุทธิพงษ์ ศักดิ์จินดา นาย ชาติชาย  กายเพ็ชร์  นาย ทรงพล     ผลยะมา และนายวสันต์ พัดทอง หรือโก๊ะกันตนา  พิธีกรสายมู “มิราเคิล พลังมู” กันตนา ได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับการจัดงานนำหลวงปู่โตและหลวงปู่ทวด ซึ่งเคยมีเรื่องราวที่ท่านเคยมาอยุธยา ได้นำกลับอยุธยา ในโครงการ”พาหลวงปู่โตกลับบ้าน”

โดยนายโก๊ะกันตนา เปิดเผยว่า อาเต๋า พิสดาร หรือนายอำพล ถาวรโลหะ จะเปิดบ้านไหว้บรมครู บูชาสมเด็จโตและหลวงปู่ทวด เพื่อเปิดทางนำปู่โตและปู่ทวดกลับบ้าน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งอาเต๋ามีความเชื่อว่า “ความศรัทธา” เป็นบ่อเกิดแห่งพลัง เมื่อใดที่มีศรัทธา จะพบปาฎิหารย์ ซึ่งวันไหว้บรมครู บูชาสมเด็จโตหลวงปู่ทวด ที่บ้านอาเต๋า รัชดาภิเษก19 แยก27 วันพฤหัสที่ 8 ก.พ.2567 เวลา  08.08 น. ซึ่งหลังจากการจัดงานไหว้ครูแล้ว ก็จะกำหนดจัดงานนำรูปหล่อของหลวงพ่อโต และหลวงปู่ทวด ที่สร้างสมัยที่หลวงปู่โตยังมีชีวิตอยู่ นำไปประดิษฐานที่วัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจังหวัดที่ท่านเคยเดินทางมาจำวัด โดยเบื้องต้นได้เลือกวัดรัตนชัย หรือวัดจีน โดยจะมีการจัดกิจกรรมหรืองานนิทรรศการให้ความรู้และสมโภชที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย

นายอำพล ถาวรโลหะ  หรือ”อาเต๋า” ลูกหลานไทยเชื้อสายจีน ในฐานะรองประธานโครงการ 150ปี พุฒาจารย์โต สมเด็จฯ คู่แผ่นดินศรีรัตนโกสินทร์กระชับความสัมพันธ์ไทย-จีนฯ เผยว่า ประเทศไทยและประเทศจีนมีความสัมพันธ์แน่นแพ้นกันมายาวนาน ทั้งในด้านศิลปะ วัฒนธรรมและทางเศรษฐกิจ เหมือนดั่งเป็นประเทศพี่น้องกัน และเนื่องในโอกาสในการครบรอบ 150 ปีของการละสังขารของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) พระสงฆ์คู่แผ่นดินตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 จนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งท่านได้ให้ความเมตตาแก่ทั้งคนไทยรวมถึงคนจีนในยุคนั้นและมีการสร้างวัตถุมงคลเฉพาะสำหรับคนจีนเป็นพิเศษ จวบจนถึงปัจจุบันทั้งชาวไทยและชาวจีนมากมายก็ยังให้ความเคารพท่านมาถึงทุกวันนี้  จึงเป็นโอกาสอันดียิ่งที่จะจัดงานเพื่อรำลึกถึงท่านในโอกาสครบรอบ 150  ปีหลังการมรณภาพ

“ส่วนตัวผมมีความศรัทธาหลวงพ่อโตและห้อยพระสมเด็จมาตลอด นั่นก็เพราะท่านได้สร้างพระหลายรุ่นให้ลูกหลานชาวจีนในไทยเป็นการเฉพาะ ท่านให้ความเอ็นดูชาวจีนยุคนั้นมาก ทั้งที่ส่วนใหญ่เหยียดหยามดูแคลน”อาเต๋าเล่าเรื่องราวในอดีตที่ไม่เคยรู้  พระสมเด็จฯเนื้อทองคำที่ สร้างโดยสมเด็จพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี) ที่อาเต๋าติดตัวตลอดเวลา

อาเต๋า ยังบอกอีกว่า นอกจาก ปีนี้จะครบรอบ 150ปี การละสังขารของสมเด็จโตแล้ว  ปีนี้ยังเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 240 ปีแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์อีกด้วย  จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะจัดงานดังกล่าวขึ้น  เพราะสมเด็จพุฒาจารย์โต เป็นที่เคารพนับถือทั้งชาวไทยและชาวจีน โดยให้คนไทยและคนจีนได้มีโอกาสแสดงมุทิดาจิตต่อสมเด็จพุฒาจารย์โต ที่สำคัญยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างไทยและจีน ผ่านเอกลักษณ์ทางศิลปะวัฒนธรรม        “ในงานนี้  จะมีการเปิดตัวพระรูปเหมือนของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) องค์พิเศษ สร้างในสมัยที่ท่านยังมีชีวิต ที่มีอายุกว่า 150 ปี มีขนาดความสูงประมาณ 1 เมตร 60 เซนติเมตร ที่สมเด็จโตท่านได้เมตตาสร้างไว้สำหรับชาวจีนเพื่อนำไปไว้ที่ประเทศจีนโดยเฉพาะ  และผมเป็นผู้เก็บและดูแลรักษาไว้  มาจัดแสดงด้วย ทั้งนี้พระรูปเหมือนของสมเด็จพุฒาจารย์ ผมจะดำเนินการส่งมอบให้แก่ประเทศจีนตามปณิธานของสมเด็จโตฯ ต่อไป “อาเต๋ายืนยันความตั้งใจ

ภายในงานยังมีการจัดแสดง พระหายาก พระบูชาและพระเครื่องโบราณ อายุกว่าพันปี เช่น พระพุทธรูปยุค “คันธารราฐ”อายุนับพันปี ,พระพุทธสิหิงค์เนื้อสำริดโบราณ สร้างจากประเทศศรีลังกา ,หลวงปู่ทวด เนื้อว่านตนแบบ ปี 2497, พระกริ่งปวเรศหน้าจีนเนื้อโลหะผสมทองคำแท้ และลูกนิมิตรเนื้อปูนเพชรที่สร้างโดย สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ซึ่งพระทั้งหมดถือว่าเป็นพระโบราณหายาก หาดูที่ไหนไม่ได้ แต่ถูกนำมาจัดแสดงในงานนี้

“พระเครื่องหลวงปู่โตทุกองค์ต้องทำจาก “ปูนเพชร” เท่านั้น และทุกองค์จะมีลายมือของท่านสลักหลังกำกับไว้ด้วย หรือไม่ก็ต้องมีการทำสัญลักษณ์ไว้ “อาเต๋าให้ข้อสังเกตุการดู พระเครื่องสมเด็จโตของแท้ว่าเป็นเช่นไร วัตถุมงคล ที่สร้างสมัยสมเด็จโต   ของแท้ต้องทำด้วย”ปูนเพชร”เท่านั้น

“อำพล ถาวรโลหะ “หรือ “อาเต๋า” เป็นอดีตนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีน ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในการเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทย-จีน เมื่อปี พ.ศ. 2521  “อาเต๋า”ได้เป็นหัวหน้าคณะนำทีมผู้สื่อข่าวกีฬาไทยไปเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการชุดแรก  หลังจากที่ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้นำคนไทยคณะแรก ไปเยือนประเทศจีน ซึ่งเป็นการเปิดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เรียก”เปิดม่านไม้ไผ่ “โดยเมื่อครั้งที่อาเต๋าไปเยือนจีน มีอดีตรองนายกรัฐมนตรี “สี จง ซวิน(Xi Zhongxun)  “แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  บิดาของ “สี จิ้นผิง  ”  ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของจีนให้การต้อนรับ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ