X

สุดสัปดาห์ ททท.อยุธยาปักหมุดสระบุรี เส้นทางเกษตรเพื่อสุขภาพ

พระนครศรีอยุธยา-ททท.พาไปเที่ยวสระบุรีเส้นทางเชิงเกษตรกินดีมีสุข ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชน สร้างจุดขายแบบธรรมชาติเศรษฐกิจพอเพียง

สุดสัปดาห์นี้ ณัฐปคัลป์ อัครวิชญ์ ผู้อำนวยการ ททท.พระนครศรีอยุธยาซึ่งรับผิดชอบส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสระบุรีและพระนครศรีอยุธยา นำสื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์ผู้สร้างสื่อรูปแบบออนไลน์และโซเชียลไปสัมผัสเส้นทางท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและวิถีชุมชน ซึ่งสามารถเที่ยวได้แบบสองวันหนึ่งคืน มีที่พักที่เที่ยวมากมาย

โดยจุดแรกที่แนะนำให้ไปแวะในช่วงเช้าคือ ศูนย์การเรียนรู้โคกหนองนา หอชาวนาโคกนาศัย เป็นหมู่บ้านเล็กๆอยู่หมู่ที่ 8 ต.ม่วงงาม อ.เสาไห้ จ สระบุรี ที่นี่คนที่ดูแลคือกำนันไก่ วนิดา ศรีเม่น กำนันตำบลม่วงงามนั่นเอง นำเสนอวิถีชุมชนให้ความรู้การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เรียนรู้การดำนา ทำขนมและอาหารพื้นบ้าน มีความสุขแบบพอเพียง ชาวบ้านให้ความร่วมมือกันอย่างดี ได้เข้าใจถึงวิถีลาวเวียง

จากนั้นช่วงเที่ยงๆในวันเดียวกันสามารถเดินทางไปยังตลาดหัวปลี ตลาดชุมชนที่มีชื่อเสียงในด้านสินค้า อาหารเกษตรปลอดภัย บรรยากาศแบบบ้านๆมีอาหาร ขนมเพื่อสุขภาพแบบร้อยเปอร์เซ็น ซึ่งที่นี่การต้อนรับอบอุ่นด้วยการเอาเท้าแช่น้ำสมุนไพรเป็นการผ่อนคลาย ซึ่งตลาดหัวปลีแห่งนี้อยู่ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี อาหารสุขภาพขึ้นชื่อลาบหัวปลี กิจกรรมตัดดอกกะหล่ำ ไม่ไกลจากสวนพฤกษ์ศาสตร์พุแค  เป็นตลาดชุมชนเกษตรในบรรยากาศเก๋ ตกแต่งในแต่ละมุมได้น่ารัก มีจุดให้ถ่ายภาพหลายจุด ภายในตลาดเย็นสบาย ร่มรื่นด้วยต้นไม้ สวนไผ่ และนาบัว ครบครันด้วยสินค้าโอทอปที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์จากชาวบ้าน ทั้งของกิน ของใช้ ผักพื้นบ้าน และผักปลอดสารพิษ ให้ได้เดินช้อปกันเพลิน ๆ เหมาะสำหรับมาเที่ยวพักผ่อน พาครอบครัว เพื่อนฝูงมานั่งชิล

หลังจากรับประทานอาหาร พักผ่อนคลายร้อนพอสมควรแล้ว แวะไปเที่ยววัดแก่งคอย วัดเก่าแก่ของชาวแก่งคอยที่มีเรื่องราวมากมาย เข้าเยี่ยมชม วัดแก่งคอย วัดเก่าแก่ศูนย์รวมใจของชาวแก่งคอย สักการะพระมหาธาตุเจดีย์ศรีป่าสัก ไหว้พระนอนองค์ใหญ่ ชมแหล่งท่องเที่ยวใหม่ภายในวัดฯ อาทิ พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง ถ้ำนาคา วังพญานาค สุดตระการตา ออกจากวัดปักหมุด เดินทางไปยัง โรงสีกาแฟ สาขาโรงสีข้าวเก่า  ตัวร้านคาเฟ่ดัดแปลงมาจากโรงสีเก่า  สัมผัสกับกาแฟสด เครื่องดื่มหลากหลาย และ German Sausage ในสถานที่อันเป็น เอกลักษณ์  มีทั้งอาหารและกาแฟสด จากนั้นก็เดินทางไปเที่ยวชมหอมนสิการ ซึ่งที่นี่ได้รับการโหวดเป็นอันซีนของแก่งคอยที่ต้องไป ซึ่งวันที่เราไปตามเส้นทางนี้มีการแสดงเทศกาลดนตรีแจ๊สครั้งแรกของแก่งคอยพอดี บรรยากาศดีมากหอมนสิการ เป็นธรรมะแกลลอรี คอมมูนิตี้กลางหุบเขา การันตีด้วยคะแนนโหวตสูงสุดเป็นอันดับ 1 จากแหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีนประจำปี 2566  เกิดขึ้นตามดำริของอาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล ประธานมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า เพื่อการปกป้องพระพุทธศาสนา เพื่อการสืบสานธรรม ปกป้องพระเกียรติพระบรมศาสดาและปลุกจิตสำนึกที่ดีงามให้แก่ปวงชน ภายในหอมนสิการเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปพระบรมโลกนาถ พระบรมสารีริกธาตุ ภาพปักพระบรมโลกนาถและนิทรรศการร่วมสมัย จำลองมรรคาและคำสอนของพระบรมศาสดา เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งที่นี่ก็มีโรงแรมเดอะโซลรีสอร์ต

เช้าวันที่สองของการเดินทางมาสระบุรี ททท.พระนครศรีอยุธยา แนะนำไปเยี่ยมชมตลาดน้ำต้นตาล ตลาดชุมชน บรรยากาศน่ารัก ๆ ที่นำเสนอวิถีชีวิตตลาดชุมชน ของชาวไทยวน เน้นใช้วัสดุธรรมชาติเพื่อสะท้อนถึงประเพณีวัฒนธรรมของชุมชน มีของตกแต่งสวย ๆ สีสันสดใสประดับประดาทั่วทั้งตลาด พ่อค้าแม่ค้าแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง แวะชมวิถีชุมชนที่โยกนกอุทยานท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่นี่ถือเป็นพื้นที่ตักน้ำจากแม่น้ำป่าสัก หนึ่งในแม่น้ำสำคัญ 5 สาย ที่ใช้ในพิธีถือน้ำพิพัฒสัตยาอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นสถานที่ที่ห้ามพลาดเลยก็ว่าได้ เพราะท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เป็นพื้นที่ตักน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ซึ่งเป็นหนึ่งในเบญจสุทธิคงคา น้ำศักดิ์สิทธิ์จากแม่น้ำสายสำคัญ 5 สาย ที่ใช้ในพิธีถือน้ำพิพัฒสัตยาอันศักดิ์สิทธิ์ (พิธีบรมราชาภิเษก) ของราชวงศ์จักรีมาตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีอาจารย์กฤษฏิ์ ชัยศิลบุญ เป็นผู้บรรยายเรื่องท่าน้ำและประวัติต่างๆ รวมไปถึงนำไหว้พระสีวลี ลอยดอกไม้ถวายคงคา

จุดน่าสนใจในทริปนี้ ผู้อำนวยการททท.พระนครศรีอยุธยา พาไปชม ดองกี้ ฟาร์ม รีสอร์ท รีสอร์ทใหม่ของอำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ที่มีทั้งที่พัก ร้านอาหารและจุดเช็คอินชมวิวที่สวยงามมีกิจกรรมขี่ม้า ชมฟาร์มของสัตว์นานาชนิด อาทิ ลา ม้า วัลลาบี ฯลฯ กิจกรรมขี่ม้า/ลา ควบคุมโดยผู้ชำนาญงาน ของฟาร์ม ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ เป็นสถานที่เปิดใหม่เนื้อที่ 107 ไร่ ต.วังม่วง อ.วังม่วง จ.สระบุรี ที่นี่มีรีสอร์ตแบบกระโจมที่ไม่ธรรมดา ภายในติดแอร์เย็นฉ่ำ มีเมนูที่ต้องจองล่วงหน้าสไตน์เจงกีสข่าน ต้องแวะไปพักสักคืน ปิดท้ายก่อนกลับ เข้าเยี่ยมชม พระมหาธาตุเจดีย์ปาสาทิโก หรือเรียกสั้นๆ ว่า พระธาตุเชิงเขา ซึ่งตั้งอยู่ ณ วัดเชิงเขา เจดีย์สร้างขึ้นบนภูเขาสูง 5 ชั้น ชั้นบนสุดเป็นยอดเจดีย์สีทองครอบพระพุทธรูป คือ หลวงพ่อแก้วประทานพร ด้านนอกเป็นลานกว้างชมวิวเมืองสระบุรีได้แบบ 360 องศาเลย ด้านล่างมีถ้ำ มีการจำลองสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่น่าสนใจและเล่นสีไฟประดับอย่างสวยงาม โดยเจดีย์แห่งนี้ได้รับทุนก่อสร้างตั้งต้นจาก หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก แห่ง วัดตะโก อยุธยา โดยออกแบบอย่างสวยงามและยิ่งใหญ่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ