X

อยุธยาต้องมา ”สายมูการันตีกราบพิฆเนศทับกะโหลกนครหลวง” สุดปัง

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าฯเดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวรอบนอก จัดงบ 3.5 ล้าน เชื่อมโยงท่องเที่ยว ททท.เดินหน้า ชวนเที่ยวเส้นทางประวัติศาสตร์ ”สายมูการันตีพิฆเนศนครหลวง”สุดปังรับปีใหม่ คนนับพันแห่กราบไหว้รถติดยาวเหยียดทุกวัน ชี้เศรษฐกิจชุมชนฟื้น

หลังจากที่มีอินฟูลเอ็นเซอร์ ในแพทฟอร์มต่างๆ ออกมาการันตีและเผยแพร่เรื่องราวความเชื่อความศรัทธาในการไปกราบไหว้พระพิฆเนศนั่งทับหัวกะโหลก บนปราสาทนครหลวง ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นเทพแห่งความสำเร็จ ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปกราบไหว้กันแน่นขนัดตั้งแต่ช่วงสวดมนต์ข้ามปีจนเข้าสู่ปีใหม่ 2567 การจราจรติดยาวเหยียด โดยประชาชนที่เข้ามากราบไหว้ต่างขอให้ตนเองมีโชคลาภ และส่วนใหญ่ได้เข้าไปให้”อาจารย์หยก”หรือพระใบฎีกาพิทักษ์  รตนวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดนครหลวง ได้เขียนอักขระ”ยันต์เปิดโชคลาภ”บนกระเป๋าและสิ่งที่ติดตัวมาเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งอาจารย์หยกบอกว่า ญาติโยมมาขอให้เขียนอักขระตามความศรัทธาและความเชื่อ ซึ่งการได้มากราบไหว้พระพิฆเนศและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดนครหลวงถือว่ามีความสุขแล้ว

นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่านายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางมาที่ปราสาทนครหลวงและปราสาทนครหลวงนี้หลายครั้งแล้ว ตั้งแต่มารับตำแหน่งและมีความตั้งใจที่จะพัฒนาให้เป็นการท่องเที่ยวเมืองรองที่คนต้องมา นอกจากมาเที่ยวชมโบราณสถานในเกาะเมือง ซึ่งในช่วงนี้มีประชาชนมากราบไหว้พระพิฆเนศนั่งทับหัวกะโหลกจำนวนมาก ตนได้มาสังเกตการณ์พบปะประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณปราสาทนครหลวง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งให้คำแนะนำปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ อำเภอนครหลวง และผู้บริหารเทศบาลตำบลนครหลวง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว​ ทั้งด้านการรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด ด้านสถานที่ และการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ  เพื่อเป็นการต้อนรับและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ บริเวณปราสาทนครหลวง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังเปิดเผยด้วยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ยังได้อนุมัติ งบกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประจำปีงบประมาณ 2567โครงการพัฒนาความเชื่อมโยงกิจกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดให้มีศักยภาพในการแข่งขันกิจกรรมหลัก พัฒนารูปแบบความเชื่อมโยงกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สุขภาพ และแหล่งท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรม ตามรอยอารยธรรมโบราณ ตระการตาปราสาทนครหลวง  3,500,000 บาท

ทั้งนี้เนื่องจากกิจกรรมเทศกาลดนตรีท่ามกลางมรดกโลก ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  กำหนดจัดกิจกรรมช่วงเดือน ธ.ค. 2566 และ เดือน กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่ง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จะมีผลบังคับใช้ช่วงไตรมาส 3 ซึ่งล่วงเลยระยะเวลาการจัดกิจกรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงพิจารณาเลือกกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในอำเภอรอบนอก เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวมิติใหม่ที่น่าสนใจโดยมุ่งเน้นกระจายการท่องเที่ยวและกิจกรรมสงเสริมการท่องเที่ยวไปยังอำเภอใกล้เคียงที่มีศักยภาพ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรม  เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้การท่องเที่ยว ส่งเสริมให้เกิดการกระจายตัวการเดินทางท่องเที่ยวสู่อำเภอรอบนอก เพราะกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะจัดกิจกรรม ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และในพื้นที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งปัจจุบันแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และโบราณสถาน วัด และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ เป็นที่สนใจขอประชาชนและนักท่องเที่ยว ในระดับหนึ่งแล้ว ประกอบกับทุกๆ ปี จะมีกิจกรรมยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก ซึ่งจะจัดในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ดังนั้น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวรอบนอก จึงเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนรอบนอก โดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถึชีวิต วัฒนธรรม  และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของอำเภออื่นๆ ให้เป็นที่รู้จักเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นี้ อย่างน้อย 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางปะอิน อำเภอนครหลวง อำเภอนครหลวง อำเภอบางบาล อำเภอเสนา และอำเภอบางปะหัน  และเพิ่มรายได้จากเมืองหลักสู่เมืองรองตามแนวนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ในช่วงที่ผ่านมา โดยมีเป้าประสงค์ในการกระจายรายได้และผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวสู่ทุกพื้นที่และทุกภาคส่วน

โดยในช่วงบ่ายวันที่ 5 ม.ค.2567 นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายศุภสิทธิ์ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอนครหลวง /ฝ่ายปกครองอำเภอนครหลวง / หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน / หน่วยงานเทศบาล ต.นครหลวง/ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครหลวง ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาบริเวณปราสาทนครหลวง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับประชาชนนักท่องเที่ยวสายบุญที่จะมาชมโบราณสถานนมัสกาลพระบาทสี่รอยศักดิ์สิทธิ์ ณ.ปราสาทนครหลวง ด้วย

ด้านนายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผู้อำนวยการ ททท.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พระนครศรีอยุธยาได้ทำการประชาสัมพันธ์และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเมืองรองอำเภอนครหลวง สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวในเส้นทางประวัติศาสตร์อยุธยานำร่องคุณภาพสูง ผู้ร่วมเดินทางจะได้รับประสบการณ์อันล้ำค่าแบบเชิงลึกด้านประวัติศาสตร์ของไทยจากการไปเรียนรู้แหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญสมัยอยุธยาอย่างใกล้ชิด ล่องเรือสัมผัสบรรยากาศวิถีแห่งสายน้ำของแม่น้ำป่าสัก เยี่ยมชมโบราณสถาน สถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่สวยงามและพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าตลอดการเดินทาง อันได้แก่ ปราสาทนครหลวง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดพระราม พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน และหมู่บ้านญี่ปุ่น เป็นต้น

ทั้งนี้ ททท. คาดว่ารูปแบบการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์นี้จะสามารถส่งเสริมวิถีชีวิตชุมชน อาหาร การแต่งกายสถาปัตยกรรม เทศกาลงานประเพณี ตลาดการค้าท้องถิ่น ตลอดจนพัฒนาผู้ประกอบการในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวได้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ