X

ครูกี้ไทยคนแรกว่ายน้ำสู้มะเร็ง ข้ามช่องแคบอังกฤษไปฝรั่งเศสสำเร็จ

พระนครศรีอยุธยา-จำกันได้มั้ยครูกี้ที่ป่วยจากมะเร็งที่เคยว่ายน้ำข้ามอำเภอบางปะอิน-อยุธยา ไปว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษไปฝรั่งเศสระยะทาง 66 ก.ม.เป็นผลสำเร็จ โดยว่ายไม่หยุดเป็นเวลา 21.01 ชั่วโมง  เผยเป็นช่องแคบที่น้ำเย็นและว่ายยากที่สุดในโลก

เมื่อเวลา 13.00  น.วันที่ 20 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากครูกี้ หรือ น.ส.วิศรุตา ฟอร์ซอง อายุ 37 ปีเจ้าของวิลล่าเกาะสมุย นักกีฬาและครูสอนว่ายน้ำ ที่หายป่วยจากมะเร็วและเคยว่ายน้ำจากหน้าวัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ไปยังหน้าวัดพุทไธศวรรย์ ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 23 ก.ม.โดยไม่หยุดพักใช้เวลา 7 ช.ม.เศษ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.65

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.66 ครูกี้ได้ไปว่ายน้ำข้ามช่องแคบจากประเทศอังกฤษ ไปยังประเทศฝรั่งเศส ท่ามกลางความสนใจของชาวต่างชาติในฐานะเป็นคนไทยที่สามารถว่ายได้สำเร็จ โดยครูกี้เปิดเผยว่า ตนได้ว่ายน้ำพิชิตเส้นทางว่ายน้ำข้ามประเทศที่ช่องแคบอังกฤษซึ่งเป็นช่องแคบที่ว่ายน้ำยากที่สุดในโลก 1 ใน 7 Oceans world ที่Redbull ยกให้เป็นส้นทางว่ายน้ำเย็นข้ามประเทศที่ยากที่สุดในโลก โดยเป็นการว่ายน้ำแบบทีมในรายการ The English chanel ซึ่งใช้เวลาในการว่ายทั้งสิ้น 21.01 ช.ม.ระยะทาง 38.68 ไมล์ หรือ 66 ก.ม.ส่วนที่แคบที่สุดระยะทาง 21 mile เท่านั้น แต่ด้วยกระแสน้ำที่แรงมากๆทำให้ต้องว่ายน้ำเป็นรูปตัว S ระยะทางยาวมาก ว่ายตัดร่องน้ำไปจนถึงฝั่ง ซึ่งมีคนที่ว่ายถึงฝั่งจริงๆเพียงแค่ 30 เปอร์เซ็นของคนว่ายน้ำทั้งหมด นอกนั้นถอดใจยุติการว่ายไปก่อน

ครูกี้ยังบอกด้วยว่า ตนเองว่ายถึงฝั่งวันที่ 18 มิ.ย.66 เวลา 03.45 น.ซึ่งระหว่างการว่ายนั้นยังเจออุปสรรคฝนตก ฝูงแมงกะพรุน อุณภูมิ 10 องศา มีแดดออกเพียง 2 ชั่วโมงนอกนั้นมีแต่คลื่นลมแรงและฝน ช่วงที่เป็นรอยแบ่งประเทศใช้เวลาว่ายน้ำ 3 ช.ม.ซึ่งตนว่ายมากับโคชต่างชาติอีก 3 คนซึ่งแต่ละคนมีความพยายามว่ายน้ำเพื่อต่อสู้โรคมะเร็ง ลมบ้าหมู และฮอร์โมนทำร้ายตนเอง ซึ่งที่ที่ได้คือความภูมิใจ และพลังใจที่เคยพูดเมื่อ 10 ปีที่เคยพูดไว้ว่าก่อนตายจะว่ายน้ำข้ามประเทศให้ได้ ซึ่งตนเป็นคนไทยคนแรกที่มาว่ายน้ำที่ยากและเย็นที่สุดในโลก

ครูกี้ยังบอกด้วยว่า Daniel James Griffiths  1 ใน 5 คนในทีม ได้ไปว่ายเดี่ยวข้ามที่นี่มา เมื่อ 5 วันก่อนการว่ายทีม เค้าว่ายไป 15 ชม. แล้ว เหลือเพียง 1.5 km. เท่านั่น จะแตะฝั่งประเทศฝรั่งเศส แต่กระแสน้ำผลักเค้าออกไปทางทางเข้าออกเรือเฟอร์รี่ กรรมการจึงยุติการว่ายของเค้า!! ว่ายสู้กระแสน้ำ ความหนาวเย็น คนเดียว มาตั้ง 15 ชม. ดูเอาว่ามันไม่ได้กล้วยอย่างนั้น คน ทีม ที่ว่ายไม่จบ 99% คือ มาตายตอนจบในจุดนี้ทั้งหมด ตอน 2 km. สุดท้ายนี่แหละ และครูก็ว่ายในจุดนี้มาเช่นกัน!!!ครู และโค้ช เป็นอดีตผู้ป่วยมะเร็งปอด และเต้านมระยะสุดท้าย Daniel เป็นลมชักบ้าหมู Helane เป็นโรคแพนนิค Challort เป็นเพศที่สาม ที่กำลังต่อสู้เพื่อมีชีวิตกับโรคฮอร์โมนทำลายตัวเอง ไม่มีใครสมบูรณ์ ปกติเลย ในทีมเราทั้ง 5 คน แต่ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือ เรามาร่วมว่ายน้ำข้ามประเทศ.ในครั้งนี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกโรคที่พวกเราเป็นได้ดูพวกเราเป็นตัวอย่าง อย่าท้อแท้สิ้นหวังหมดกำลังใจ ให้ลุกขึ้นมาสู้ไปกับมัน ไปกับพวกเราต่อไป เราว่ายน้ำข้าม ปท. ข้ามช่วงเวลาทั้งวันทั้งคืน แค่จะมาตะโกนบอกทุกคนว่า อย่าท้อ ให้ลุกขึ้นมาสู้ ให้เปลี่ยนพลังงานที่ท้อแท้สิ้นหวัง หมดกำลังใจ มาเป็นพลังงานที่เข้มแข็ง และลุกขึ้นมาสู้กับมันใหม่เหมือนพวกเราในทะเล 21.01 ชม. ในความหนาวเย็น โหดร้ายของอุณหภูมิน้ำ 10-13 องศา เท่านั่น ตลอดการว่ายข้าม ทั้งคราบน้ำตา ความเจ็บปวด ความทรมานแบบสุดๆๆจริงๆในชีวิต ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ตลอดไปร่วมกับเรา

ขอบคุณแทนคนไทยทั้งปท.ที่เลือกครูให้ร่วมทีมว่ายน้ำข้ามปท.ในครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมามีแต่คนดูถูกครูเรื่องการว่ายน้ำ ความฝันครูเป็นจริงแล้ว รู้จักไหมคำว่า มิตรภาพต่างชาติ ต่างศาสนา ต่างโซนทวีป แต่ไม่ใช่อุปสรรคอะไรเลย หากเราต่างมีเป้าหมายเดียวกันคือ ว่ายน้ำสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนป่วยทั้งโลกใบนี้ให้ลุกขึ้นมาสู้แบบพวกเราคะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ