X

สดุดีวีรกรรม”พระเจ้าตาก”ฝ่าวงล้อมจากวัดพิชัยสงครามกลับมากู้กรุงศรีฯ

พระนครศรีอยุธยา-ชาวไทยไม่ลืมวีรกรรม”สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”ปักหลักฐานที่มั่น”วัดพิชัยสงคราม”ก่อนอธิษฐานขอพร”หลวงพ่อใหญ่”นำทัพผู้กล้าฝ่าวงล้อมกลับมาตีกรุงศรีอยุธยาคืนจนสำเร็จ ร่วมจัดงานฉลองวีรกรรมบ้านพรานนก สุดยิ่งใหญ่

เมื่อช่วงเช้าวันที่  3 ม.ค.ที่วัดพิชัยสงคราม ต.กระมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายธนิก ปริญานุภาพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในพิธีทักษิณานุปทานอุทิศถวายแด่ดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันประชุมพลตั้งสัตยาธิฐานต่อพระประธาน พระพุทธพิชัยนิมิตร หรือหลวงพ่อใหญ่ในอุโบสถวัดพิชัยสงคราม กรุงศรีอยุธยา โดยมีพระญานไตรโลก รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดบรมวงศ์อิสรวรารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระภิกษุสงฆ์จำนวน 10 รูปร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์  โดยภายในงานมีนายมนตรี รักษาดี ส.จ.พระนครศรีอยุธยา นายบุญเลิศ เรืองทิม ผู้ดำเนินรายการไชยานุภาพทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง MVTV และอาจารย์บุญเชิด ศิริยศ เป็นผู้ดำเนินการในพิธี  มีพ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา และผู้ที่มีความศรัทธาในสมเด็จพระเจ้าตากมาร่วมจำนวนมาก

หลังเสร็จพิธีสงฆ์ในมีพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นายธนิก นำตัวแทนองค์การร่วมวางพานพุ่ม  และการรำถวายจากนางรำจิตอาสาและรำบูชาศาสตราวุธ โดยพระปลัดตรีพรหมเจ้าอาวาสวัดพิชัยสงครามได้มอบเหรียญพระเจ้าตากสินมหาราชให้กับผู้มาร่วมงานด้วย

นายบุญเลิศ ผู้ซึ่งเป็นผู้ผลักดันการสร้างสำนึกให้กับประชาชนคนรุ่นหลังด้วยการสร้างปืนใหญ่ และศาสตราวุธ เครื่องแต่งกายโบราณ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา กล่าวว่า เรื่องราวของพระเจ้าตากมีเรื่องราวหลากหลาย แล้วแต่ใครจะหยิบมานำเสนอ แต่อยากให้คนไม่ลืมคือสถานที่วัดพิชัย เพราะพระเจ้าตากสินมหาราชมีกำลัง 500 คน ได้เข้าไปตั้งสัตย์อธิษฐานในการวบรวมคนออกไปแล้วกลับมากู้บ้านเมืองใน 7 เดือนจนสำเร็จ  ความผูกพันกับวัดพิชัยเป็นที่มั่นสุดท้าย 24 ค่ายรอบกรุงศรีอยุธยาล้อมอยุธยา ได้ตี 7 ค่ายของอยุธยาแตกทั้งหมด เหลืออยู่ค่ายวัดพิชัยค่ายเดียว ที่พระเจ้าตากสินได้รวมผู้กล้าออกไปจากกรุงศรีอยุธยาวันที่ 3 ม.ค. จากนั้นไปรวมกันที่บ้านพรานนกวันที่ 4 ม.ค. ในส่วนของตนได้มีการสร้างปืนใหญ่รางเกวียน เป็นปืนใหญ่ที่สร้างเท่าขนาดจริง จะไปไว้ที่วัดพรานนก 12 กระบอก และจะสร้างที่วัดพิชัยสงคราม 2 กระบอก เป็นกระบอกรางเกวียน และมหาพระแสงปืนใหญ่ 8 ศอก 12 นิ้วหน้าวัดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นายมนตรี กล่าวว่าที่บ้านพรานนก เป็นเหตุการณ์ที่พระเจ้าตากสินมหาราช ได้เดินทางออกจากวัดพิชัยสงครามไปรวบรวมพลที่นั่น ได้ต่อสู้กับข้าศึกได้ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สร้างอนุสรณ์สถานขึ้น และจัดให้มีพิธีบวงสรวงขึ้นทุกวันที่ 4 มกราคมทุกปี และมีงานเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้กับคนรุ่นหลังต่อไป

อาจารย์บุญเชิด ผู้ผลักดันให้เกิดกิจกรรมรำลึกพระเจ้าตากสินมหาราช เปิดเผยว่า วัดพิชัยสงครามเป็นวัดที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ภายในวัดมีจุดชมวิวริมน้ำป่าสัก มองเห็นฝั่งเกาะเมือง จะมีพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชประทับนั่งริมแม่น้ำ พระพักตร์มองข้ามไปยังเกาะเมืองพระนคร เสมือนพระองค์ท่านเฝ้าห่วงใยดูแลประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งยังมีรูปหล่อภายในวัดให้สักการบูชา ในอนาคตอาจจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองให้กับพระองค์ท่านทุกปีด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ