X

เปิดศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์ฯแสดงความสัมพันธ์อยุธยา-นานาชาติ

พระนครศรีอยุธยา-กมธ.วิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ร่วมกับ กมธ.การต่างประเทศ วุฒิสภา เปิดศูนย์ประวัติศาสตร์ฯ จัดนิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา– นานาชาติ ประธานกมธ.ชี้ต่อไปจะเป็นศูนย์เรียนรู้ที่ทุกคนต้องมาศึกษา

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 ที่ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา จัดกิจกรรมเปิดงานนิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา – นานาชาติ  นำโดย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ร่วมกับ นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา และนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีตัวแทนจากสถานฑูน เอคอัครราชทูต  หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีช้างจากวังช้างอยุธยาแลเพนียดมาต้อนรับ โดยผู้ร่วมงานได้เยี่ยมชนห้องแสดงนิทรรศการชั้นบนที่สร้างความตื่นตาตื่นใจกับแบบจำลองที่จัดแสดงอย่างมาก

นายสุวพันธ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเปิดงานนิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา – นานาชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงพระอัจฉริยภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์ ในด้านการเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศในสมัยกรุงศรีอยุธยาและสมัยรัตนโกสินทร์ อาทิ ด้านการเมือง ระหว่างประเทศการค้าระหว่างประเทศ การศึกษา ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม  ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าว มีเอกอัครราชทูต คู่สมรส และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศต่าง ๆ ที่เคยมีความสัมพันธ์กับกรุงศรีอยุธยา เข้าร่วมงาน จำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อิหร่าน ศรีลังกา อินเดีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ซึ่งต่อไปศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยาแห่งนี้ จะเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ไม่เฉพาะคนในพื้นที่ แต่จะเป็นคนจากทั่วประเทศ หรือแม้แต่ต่างประเทศ  

ทั้งนี้ กิจกรรมประกอบด้วยการแสดงวัฒนธรรมของประเทศที่เข้าร่วมงาน การจัดแสดงนิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา – นานาชาติ ซึ่งเป็นการฟื้นฟูศูนย์ความสัมพันธ์อยุธยา – นานาชาติให้เป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารที่สำคัญต่อการศึกษาประวัติศาสตร์ในสมัยอยุธยาและสมัยรัตนโกสินทร์ เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปเกิดการเรียนรู้พระอัจฉริยะภาพของกษัตริย์ในด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศและการทูต โดยจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ