X

สวนมิ่งมงคลฯ  อินทรีย์กรีนพาร์ค จุดแวะเที่ยว ปอดสีเขียวแห่งจังหวัดสระบุรี

พระนครศรีอยุธยา-ททท.แนะนำที่ท่องเที่ยวน่าสนใจช่วงปีใหม่ สวนมิ่งมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผ.อ.ททท.พระนครศรีอยุธยา รับผิดชอบพื้นที่อยุธยาและสระบุรี  กล่าวว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าปัจจุบัน จ.สระบุรีมีแหล่งทองเที่ยว เกิดขึ้นมากมาย หากกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวไม่ไกลกรุงเทพฯ หรือต้องการจุดพักให้แวะหย่อนใจ    คลายเมื่อยล้าก่อนออกเดินทางต่อสู่จุดหมายต่อไป ต้องไม่พลาดมาเช็คอินที่ สวนมิ่งมงคล เฉลิม พระชนมพรรษา 84  พรรษา หรือ อินทรีกรีนพาร์ค สวนสวยที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ84 พรรษา โดยได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้การดูแลของบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)  

สวนมิ่งมงคลฯ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวิถีชุมชนแบบยั่งยืน บนพื้นที่ 22 ไร่ โอบล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่นานาชนิด โดยมีการอนุรักษ์ไม้ใหญ่ที่เป็นไม้ท้องถิ่นดั้งเดิมเอาไว้ และเพิ่มแต่งเติมด้วยพันธุ์ไม้ไทยๆ มีพันธุ์ไม้พื้นถิ่น และไม้ประดับกว่า 100 ชนิดพันธ์ โดยมีการออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรม และภูมิสถาปัตย์ รวมถึงระบบต่างๆ ด้วยแนวคิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทุกด้านตั้งแต่ ภูมิสถาปัตยกรรม การใช้พลังงานสะอาด และการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ และได้รับรางวัล Thailand Energy Award และ ASEAN Energy Awards ด้านแนวคิดการออกแบบและคุณค่าในการส่งเสริมแนวคิดการอนุรักษ์พลังงาน นับเป็นสวนสาธารณะต้นแบบด้านความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ และระดับอาเซียน ทั้งยังมีแนวคิดด้านการออกแบบกลุ่มอาคารที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น โดยมีไฮไลท์ที่น่าสนใจ อาทิ   อาคารเฉลิมพระเกียรติ เป็นจุดศูนย์กลางของสวน ภายในประดิษฐสถาน ประติมากรรมพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แบบครึ่งพระองค์ขนาดเท่าพระองค์จริง จัดสร้างโดยสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยอ้างอิงจากพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อทรงมีพระชนมายุประมาณ 18-20 พรรษา โดยมีอาจารย์วัชระ ประยูรคำ ศิลปินผู้ชำนาญด้านการสร้างสรรค์ประติมากรรมประเภทรูปปั้นและรูปหล่อบรอนซ์เป็นผู้ออกแบบและดำเนินการผลิต รวมทั้งจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ที่หาชมได้ยากอีกด้วย

บ้านประหยัดพลังงานต้นแบบ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นต้นแบบสำหรับใครที่อยากมีบ้านที่อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแนวคิดหลักของสวนแห่งนี้ คือ เป็นสวนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นบ้าน 2 ชั้น ก่อสร้างด้วยไม้คอนวูดทั้งหลัง ซึ่งเป็นไม้เทียมที่ผลิตจากคอนกรีต 70% และเยื่อกระดาษอีก 30% แข็งแรง ทนทาน ปลวกไม่กิน และบ้านหลังนี้ก็ใช้พลังงานสะอาดทั้งหมด เช่น ไฟและเครื่องปรับอากาศ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาเซลล์   ห้องน้ำสะอาด ร่มรื่น ออกแบบตกแต่งด้วยการนำธรรมชาติเข้ามาอยู่ในทุกรายละเอียด จนขึ้นชื่อว่าเป็น ห้องน้ำที่สวยและสะอาดที่สุดในจังหวัดสระบุรี และได้รางวัลสุดยอดห้องน้ำแห่งปี จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 

นอกจากนี้ ภายในสวนยังเป็นพื้นที่สำหรับการใช้ประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ประชาชน ทั้งสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ พักรถระหว่างเดินทาง และยังเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าชุมชน เพิ่มช่องทางตลาดให้กับชุมชน      ทับกวางช่วยสร้างรายได้ให้แก่คนพื้นที่เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในระดับชุมชน  รวมทั้งเปิดให้ประชาชนสามารถเข้ามาทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ศึกษาสวนแห่งพันธุ์ไม้ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จิบกาแฟในสวน ให้อาหารปลา ชมสวนเกษตรพอเพียง เป็นต้น

ผ่านสระบุรีครั้งใด อย่าลืมแวะเช็คอินจุดพักเที่ยวคู่ใจนักเดินทางสายกรีน สวนมิ่งมงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 19.00 น. ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ บริเวณ กม.ที่ 125 ฝั่งตรงข้ามโรงงานปูนอินทรี ติดกับเทศบาลเมืองทับกวาง ชมรายละเอียดเพิ่มเติมต่าง ๆ ได้ทาง Facebook : สวนมิ่งมงคลฯ อินทรีกรีนพาร์ค   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ  บริษัท พับบลิค ฮิต จำกัด  โทร. 02 180 0361 อีเมล [email protected] Line id: @PublicHit_PR  พีรายุ ชูบุญราษฎร์ 080 233 3311 วศินี อ่องจริต 086 559 9198 กัณฑิมา วรรณรัตน์ 094 426 6945

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ