X

เทศบาลนครกรุงเก่าซ้อมช่วยคนตกน้ำ เปิดจุดลอยกระทงปลอดภัย

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองร่วมกับนายกเทศบาลนครซ้อมแผนเผชิญเหตุช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตกน้ำ ใช้เวลาอย่างเร็วที่สุด มั่นใจเหตุการณ์จริงต้องปลอดภัย เปิดจุดลอยกระทงปลอดภัยกลางเกาะเมือง ตำรวจปล่อยแถวป้องกันเหตุร้าย

วันที่ 7พฤศจิกายน นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุยา นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง. หน.สนง.ปภ.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ร่วมติดตามการซ้อมแผนเผชิญเหตุทางน้ำ ช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมกับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  จัดขึ้น ณ ท่าเรือพระราชวังจันทรเกษม ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา โดยว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ ดต.สุรินทร์ ผดุงเพียร พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับและนำชมการซ้อมแผน

สำหรับการซ้อมแผนครั้งนี้จำลองเหตุการณ์เรือพายของชาวบ้านชนกับเรือโดยสารมีผู้ตกลงในน้ำจำนวน 3 ราย โดยมีการซ้อมแผนการเข้าช่วยเหลือผู้ตกน้ำทั้ง 3 ราย ก่อนจะนำส่งไปยังโรงพยาบาล โดยมีการฝึกซ้อมการช่วยเหลือโดยหน่วยงานสาธารณสุขเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับหน่วยกู้ภัยอยุธยารวมใจ

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในวันที่ 8 พฤศจิกายน เป็นวันลอยกระทง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมกับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ซ้อมแผนเผชิญเหตุทางน้ำ  เพี่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ในเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัย ของนักท่องเที่ยวด้วย ขณะเดียวกัน  นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลลอยกระทง 2565 และ ก่อนการประชุม ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 โดยมี พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา กต.ตร.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รอง ผบก.พระนครศรีอยุธยา  รอง ผอ.กอ.รมน.จว.พระนครศรีอยุธยาผกก.หน.สภ.ในสังกัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครภาคพลเรือนร่วมในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม เพื่อป้องกันปราบปราม อาชญากรรม การรักษาความปลอดภัย ความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน และนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2565

ตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำหนดให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนเทศกาลลอยกระทง โดยมุ่งเน้นการป้องกันอาชญากรรม การป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ การป้องกันอันตรายจากพลุ ประทัด และดอกไม้เพลิง การรักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อพี่น้องประชาชนจะได้ลอยกระทงกันอย่างมีความสุข ตามประเพณีของไทย และเน้นย้ำหากมีการพกพาอาวุธปืนไปในทางสาธารณะ ระวางโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 10,000 บาท หากยิงปืนในวันลอยกระทง ถ้ากระสุนไปตกหรือถูกคนตาย โทษจำคุก 10 ปี ปรับ 2 แสนบาท หรือมีผู้บาดเจ็บสาหัส โทษจำคุกไม่เกินสามปี ปรับ 60,000 บาท

สำหรับการจัดงานลอยกระทงปี 2565 นี้ ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จัดจุดให้ประชาชนได้ร่วมลอยกระทง 3 จุดหลักได้แก่ จุดที่ 1 ที่บริเวณใต้สะพานนเรศวร ฝั่งเกาะเมือง จุดที่ 2 หน้าพระราชวังจันทรเกษม และจุดที่ 3 ที่บริเวณท่าน้ำป้อมเพชร โดยเทศบาลร่วมกับเจ้าท่า จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยทุกจุด ว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ขอความร่วมมืองดจุดประทัด พลุและโคมลอย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อย่างไรก็ตามทางเทศบาลฯ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อ ช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง  นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมและร้านอาหารที่อยู่ริมแม่น้ำ อาทิ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ โรงแรมริเวอร์ ร้านอาหารไทรทอง บ้านไม้ริมน้ำ เดอริว่าอโยธยา  โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ขนส่งออกอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาลอยกระทง โดยจะออกปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า และตำรวจน้ำตรวจตราตามแพ ริมน้ำที่ให้ประชาชนลงไปลอยกระทง เพื่อความปลอดภัยด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ