X

อบจ-สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอยุธยา หนุน”บูชาแม่โพสพ”นำร่องดูวิถีชุมชน

พระนครศรีอยุธยา-สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯหนุนชุมชนจัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีวิถีพื้นบ้าน หวังเป็นจุดขายท่องเที่ยวในต่างอำเภอ นายอำเภอบางซ้ายจัดทำขวัญแม่โพสพ

ชาวนาในสมัยก่อนเชื่อกันว่า แม่โพสพเป็นวิญญาณของข้าว ฉะนั้นจึงเกิดความยำเกรง และต้องการที่จะแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อแม่โพสพ จึงมีการบวงสรวงแม่โพสพขึ้น นอกจากนั้นชาวบ้านยังเชื่อว่าข้าวมีขวัญอยู่ประจำไม่หลีกหนีไปไหน การที่ขวัญข้าวที่สิงอยู่จะทำให้ต้นข้าวงอกงามสมบูรณ์ ให้ผลผลิตสูง  และไม่มีโรคภัยเบียดเบียนหรือเฉาแห้งตาย  เมื่อนำข้าวที่เก็บเกี่ยวเสร็จแล้วขึ้นสู่ยุ้งข้าว หรือลอมข้าวหรือเรินข้าว แม้ว่าจะนำมาจำหน่ายหรือกินก็ไม่หมดหรือสิ้นเปลืองน้อยที่สุด  การทำขวัญข้าวนิยมทำหลังจากเก็บเกี่ยว และขนข้าวขึ้นสู่ยุ้งฉางเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังเชื่อว่า การทำขวัญข้าวเป็นการประกอบพิธีเพื่อสดุดีแม่โพสพ เพื่อความสวัสดิมงคล และเพื่อแสดงความชื่นชมยินดี ที่ได้ทำนาประสบความสำเร็จ

นายปกรณ์เกียรติ กาฬษร นายอำเภอบางซ้าย พร้อมด้วย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางศานิตย์ โพธิ์พิทักษ์ กำนัน ต.ปลายกลัด อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา และชาวปลายกลัด รวมทั้งศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ได้จัดให้มีพิธีทำบุญแม่โพสพขึ้นที่ ต.ปลายกลัด โดยเริ่มต้นด้วยการจัดขบวนแห่รูปปั้นแม่โพสพ จากบริเวณหน้าวัดต้านทาน มาตามคลองบางซ้าย จนถึงบริเวณวัดทางหลวง ตำบลเดียวกัน ระยะทางประมาณ 3 ก.ม. เพื่อเป็นการฟื้นประเพณีโบราณของชาวบ้าน ต.ปลายกลัด ที่ห่างเหินกันมานาน โดยระหว่างทางจะมีประชาชนร่วมพายเรือตามลำคลอง ไปจนถึงวัดทางหลวงตำบลเดียวกัน เพื่อร่วมกันตักบาตรรพระภิกษุสงฆ์ ที่พายเรือมารับบิณฑบาตร  โดยในโอกาสนี้ ประชาชนที่มาร่วมงานได้ถือโอกาสสวมใส่ผ้าไทย เพื่อร่วมในพิธี เนื่องในวันผ้าไทย 14 ส.ค. และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งนอกจากเป็นการอนุรักษ์ประเพณีการใส่บาตรทางน้ำอันเป็นวิถีของชาวบ้านแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการท่องเที่ยวชุมชน โดยมีผู้นำท้องถิ่น และเกษตรกรทำนามาร่วมตักบาตร เป็นภาพของวิถีชุมชนที่หาชมได้ยาก โดยระหว่างการประกอบพิธีใส่บาตรทางน้ำ นายสมศักดิ์ สันธินาค นายกสมาคมเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้นำผู้ร่วมงานลงเรือโรยน้ำหมักชีวภาพ ที่ได้จากกรมพัฒนาที่ดิน ลงในคลองเพื่อเป็นการปรับสภาพน้ำ ซึ่งก่อนงานได้มีการเก็บผักตบชวาและพัฒนาคลองสวยน้ำใสจนสามารถสัญจรไปมาได้

หลังจากนั้นได้นำพระแม่โพสพขึ้นจากเรือ เพื่ออัญเชิญขึ้นรถแห่ไปรอบตำบล เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านที่ทำนา ก่อนที่จะกลับมายังวัดทางหลวงเพื่อประกอบพิธีทำขวัญแม่โพสพ โดยมีนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธาน ซึ่งโอกาสนี้ยังได้มีการประกวดข้าวคะแนน การละเล่นพื้นบ้าน

นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นองค์กรขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พยายามที่จะผลักดันกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะกิจกรรมในชุมชน เช่นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยจักรยาน มีการอบรมให้ความรู้ต่อเนื่อง การร่วมจัดกิจกรรมประเพณีต่างๆ ที่จะสามารถเป็นจุดดึงดูดให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชน อีกทั้งยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ด้วยการนำภาพกิจกรรมต่างๆเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เช่นกิจกรรมที่เกิดขึ้นที่บางซ้าย เป็นวิถีชุมชนที่หาชมได้ยาก ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดฯได้มอบหมายให้นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย เลขานุการสภาฯและทีมคณะกรรมการลงไปช่วยเหลือในการให้คำแนะนำในการจัดรูปแบบ เพื่อดึงอัตตลักษณ์และความโดดเด่นของชุมชนขึ้นมา เช่นการใส่บาตรทางน้ำ การทำขวัญแม่โพสพเป็นต้น จากนั้นจะได้หารือกับทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พระนครศรีอยุธยา ถึงความเป็นไปได้ในการนำกิจกรรมที่จัดขึ้นสู่ปฎิทินท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชน นอกจากนี้ในปีนี้ ช่วงเดือนพฤศจิกายน ยังเตรียมที่จะผลักดันให้เกิดเทศการอาหารพื้นบ้าน นำความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารสมัยกรุงศรีอยุธยามาเป็นจุดขาย รวมทั้งการส่งเสริมประเพณีลอยกระทง ซึ่งจะเกิดขึน้ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดหลังเก่าต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ