X

ลุงพิการมือเดียวขอเรียนทำดอกไม้จันทน์ กับ ส.ส.พลัม หวังสร้างรายได้สู้ชีวิต

พระนครศรีอยุธยา-สุดทึ่งลุงพิการมือข้างเดียว สมัครเรียนทำดอกไม้จันทน์ ขณะที่ ส.ส.พลัม จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรคครวมพลัง ลงพื้นที่อยุธยา สอนชาวบ้านว่างงานหลังโควิดทำดอกไม้จันทน์ หวังเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 25 กค นางสาวจุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์  หรือส.ส.พลัม พรรครวมพลัง ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร มาเป็นประธานการอบรมชาวบ้านในเรื่อง “ การยกระดับทักษะอาชีพเสริมเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน”ที่ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนวัดโคกโพธิ์ หมู่ 9 ต.โพธิ์สาวหาญอำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ  ว่าที่ ร.อ.ธวัชชัย คงสุวรรณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พระนครศรีอยุธยา พรรครวมพลัง ร่วมเดินทางไปด้วย

โดยได้มีการสอนทำดอกไม้จันทน์แก่ชาวบ้านหมู่ 9 ต.โพธ์สาวหาญ จำนวน 80 คน ซึ่งที่สร้างความทึ่งให้กับทุกคนคือ นายดอกรัก พัฒนะ อายุ 59 ปี บ้านอยู่37/6 หมู่ 1 ต.โพธิ์สาวหาญ ได้มาขอสมัครเรียนทำดอกไม้จันทน์ด้วย โดยนายดอกรัก เป็นผู้พิการใช้มือข้างขวาในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์  โดยนายดอกรักเปิดเผยว่า ตนพิการมาตั้งแต่ 2 ขวบ ต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก แต่ก็ดิ้นรนมาได้ ปัจจุบันรับจ้างทั่วไป มีรายได้ไม่พอใช้ จนกระทั่งทราบว่า ส.ส.พลัม มาสอนทำดอกไม้จันทน์ จึงมาสมัครเรียน หวังจะสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว ซึ่งนายดอกรัก ก็สามารถทำดอกไม้จันทน์ได้ เช่นเดียวกับคนมีมีมือครบ 2 ข้าง นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียงที่ ต.สามบัณฑิต อ.อุทัย ด้วย

ส.ส.พลัม กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชนเป็นอย่างมาก  ทำให้ประชาชนแต่ละครัวเรือนต้องพยายามปรับตัวและหาแนวทางในการประกอบอาชีพใหม่ๆ หรือเป็นอาชีพเสริมเพิ่มเติมจากอาชีพหลัก  สำหรับประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก เมื่อหมดฤดูทำนาหรือการเกษตรกรรม ประชาชนส่วนใหญ่มีเวลาว่างและสามารถประกอบอาชีพเสริมอื่นๆ ได้  คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร จึงได้จัดให้มีการสัมมนาและฝึกอบรม เพื่อให้ความรู้ด้านทักษะอาชีพเสริมในการผลิตดอกไม้จันทน์ แก่ประชาชนที่สนใจ  เพื่อส่งเสริม “วิสาหกิจชุมชนผลิตดอกไม้จันทน์ ของตำบลโพสาวหาญ” ที่ได้มีการรวมกลุ่มกันอยู่แล้วนั้น มีความเข้มแข็ง เพิ่มทักษะ และเพิ่มช่องทางการตลาดมากขึ้น  ซึ่งเป็นไปตามภารกิจของคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงและศึกษาเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจในทุกระดับและทุกภาคส่วน โดยตน จะพยายามผลักดันให้การอบรมในครั้งนี้ เกิดผลสัมฤทธิ์ตามภารกิจและวัตถุประสงค์ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฏร รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคน มีอาชีพเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือน และช่วยกันถ่ายทอดทักษะอาชีพเสริมนี้ ไปยังชุมชนอื่นๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งของภาคเศรษฐกิจฐานราก อย่างยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ