X

งานเห็ดตับเต่างามที่สามเรือนฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองกรุงเก่าเปิดงานเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน อ.บางปะอิน ชูเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร มั่นใจนักท่องเที่ยวช่วยกระตุ้นฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

เมื่อช่วงเช้าวันที่  8 ก.ค.ที่โดมเอนกประสงค์ หมู่ 6 ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงาน เห็นตับเต่างามที่สามเรือน โดยมีนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา มาร่วมในพิธีเปิด มีหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำท้องถิ่น อบต.สามเรือน มาร่วมงานจำนวนมาก มีนายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ ซึ่งภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าแปรรูปจากเห็ดตับเต่า กิจกรรมหลากหลายอธิการสาธิตการทำอาหารที่ใช้เห็ดตัวเต่ามาเป็นเมนูหลัก

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า “การจัดงานวันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน” ในปีนี้ ได้ให้ความสำคัญเพื่อสอดรับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิดหลักสร้างสรรค์ พลังไทย ท่องเที่ยวปลอดภัย เศรษฐกิจไทยยั่งยืน โดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองหรือระดับชุมชน ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวในแหล่งชุมชนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตำบลสามเรือน อำเภอบางประอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิวเศเกษตรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งทางบกและทางน้ำ มีทั้งที่พักเชิงนิเวศ และมีการทำการเกษตรกรรมแบบดั่งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการประมง การเพาะปลูกเห็ดตับเต่าโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเห็ดตับเต่า และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ราบลุ่มภาคกลางซึ่งมีแม่น้ำ คู คลอง ในพื้นที่จำนวนมาก และส่วนใหย่ทำเกษตรกรรม ในพื้นที่จังหวัดพะนครศรีอยุธยาได้มีเห็ดตับเต่าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และพบมากในพื้นที่ ตำบลสามเรือน คิดเป็นพื้นที่ ถึง ๒๘๐ ไร่ จึงทำให้เห็ดตับเต่ากลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างได้ให้แก่ชุมชนเป็นจำนวนมาก    

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รู้จักและบริโภคเห็ดตับเต่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสำนักเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด อำเภอบางประอิน  องค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน และการท่องเที่ยวและกีฬาจักหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดงานวันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือนขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตอุตสาหกรรมชุมชน นักท่องเที่ยว และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงาน ภายในงานมีการจัดกิจกรรมการแสดง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ดตับเต่า และผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดอยุธยา เข้าร่วมมากกว่า 100  ร้าน  และยังได้สัมผัสกับวิถีชิวิตทางธรรมชาติ การล่องเรือชมวิถีชีวิตริมน้ำของชาวบ้านตำบลสามเรือน และยังได้ร่วมบันทึกภาพแหล่งเพาะเห็ดตับเต่าที่เจริญเติบโตท่ามกลางดงโสน ชมสาธิตและชิมเมนูอาหารที่ปรุงจากเห็ดตับเต่า รวมถึงการประกวดเห็ดตับเต่ายักษ์  การประกวดภาพถ่าย พบกับศิลปินมากมาย และความรื่นเริงตลอดงานตั้งแต่วันที่ 8-10  กรกฎาคม 2565  ณ บริเวณโดมอเนกประสงค์ หมู่ที่6๖ ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ