X

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอยุธยาเสริมทักษะไกด์ขี่จักรยาน

พระนครศรีอยุธยา-สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวกรุงเก่า อบรมไกด์นำเที่ยวด้วยจักรยาน แวะดูจุดเกิดเหตุรถชนนักท่องเที่ยวต่างชาติดับ ขณะกำลังข้ามถนน เรียกร้องให้มีการวางแผนป้องกันเหตุซ้ำซ้อน หลังเปิดรับนักท่องเที่ยวคลายโควิด

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 20 มิ.ย.นายนิธิ สืบพงษ์สังข์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำกลุ่มมัคคุเทศก์ขี่จักรยานสำรวจเส้นทางปลอดภัยในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา และร่วมแสดงความอาลัยบริเวณแยกถนนปรีดีตัดถนนคลองในไก่ ซึ่งเป็นจุดที่เคยเกิดอุบัติเหตุรถชนนักท่องเที่ยวขณะข้ามถนน ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่ไฟเขียวตลอดให้รถตรงไป รถจึงขับเร็ว ขณะที่นักท่องเที่ยวก็ไม่ทราบจึงข้ามบริเวณดังกล่าว ซึ่งห่างจากทางม้าลายที่อยู่เลยไปอีกประมาณ เกือบ 20 เมตร

นายนิธิกล่าวว่า การเดินทางมาดูจุดที่เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นการ  “ ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยวด้วยจักรยานอย่างปลอดภัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม “ ซึ่งจัดสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้มีพิธีเปิดการอบรมในช่วงเช้าวันเดียวกันมีนายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการททท.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการอบรมที่ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มีนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวรายการและต้อนรับ มีนายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ต.ต.ธนากร ธรรมเมธา สว.ทท.พระนครศรีอยุธยา และมัคคุเทศก์หรือไกด์จากหลายบริษัทมาร่วมอบรมและขี่จักรยานไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อดูความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชอบขี่จักรยาน ซึ่งหลังการอบรมได้มอบเกียรติบัตรให้กับผู้เข้าอบรมด้วย

นายมานัส เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยได้รับการสนับสนุนจาก  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมโครงการ  “ ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยวด้วยจักรยานอย่างปลอดภัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม “  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กับการท่องเที่ยว ด้วยการปั่นจักรยาน  เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น  และที่สำคัญ ยังเป็นการมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  การฝึกอบรมครั้งนี้เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีให้แก่มัคคุเทศก์ในเรื่องของการนําเที่ยวอย่างปลอดภัย และเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในการที่จะได้รับประสบการณ์ที่ดีในการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยมาตรฐานด้านความปลอดภัย อันจะนํามาซึ่งการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับหลายภาคส่วน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  การจัดกิจกรรมครั้งนี้ โดยมวัตถุประสงค์  เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการของมัคคุเทศก์ในการนําเที่ยวด้วยจักรยาน เพื่อสร้างความตื่นรู้และความเข้าใจ ด้านความปลอดภัย และสามารถแก้ไขสถานการณ์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ  เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ของการท่องเที่ยวของจังหวัดต่อไป

นายนิธิ ยังกล่าวด้วยว่าอยากให้คนขับรถเข้าเขตชุมชน หรือทางตรงเข้าในเกาะเมืองลดความเร็วเพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ในจุดที่มีการเกิดอุบัติเหตุ ก็อยากที่จะให้เร่งแก้ไขปัญหาด้วยการมีการควบคุมสัญญานไฟระหว่างการข้ามถนนด้วย  โดยมัคคุเทศก์ที่มาร่วมมีความมั่นใจว่าหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว จะมีนักท่องเที่ยวประเภทขี่จักรยานมามากขึ้น

ผ.อ.ททท.กล่าวด้วยว่า ททท.พระนครศรีอยุธยา เห็นว่าหากเปิดประเทศแล้ว การท่องเที่ยวด้วยจักรยานยังเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ การจัดกิจกรรมอบรมมัคคุเทศก์ และการท่องเที่ยวด้วยจักรยานต้องปลอดภัยเป็นอันดับแรก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ