X

25 พ.ค.รำลึกในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง ครบ 10 ปี

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าราชการจังหวัดฯนำประชาชนร่วมน้อมรำลึก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จทุ่งมะขามหย่อง ครบรอบ 10 ปี ชมขบวนเห่เรือยิ่งใหญ่ ร่วมร้องเพลง”ผู้ปิดทองหลังพระ”

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ปีนี้ครบรอบ 10 ปีการเสด็จ พระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  ในหลวงรัชกาลที่ 9 มายังพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง  ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งครั้งนั้นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินด้วย เมือวันที่ 25 พฤษภาคม 2555 เป็นภาพที่สร้างความปลาบปลื้มแก่ปวงพสกนิกรชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียงที่มารอคอยเฝ้ารับเสด็จจำนวนมาก

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าในวาระครบรอบ 10 ปี นับเป็นความทรงจำ ของชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้ร่วมกับนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีถวายราชสักการะน้อมรำลึกพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่อาคารหอจดหมายเหตุพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย โดยจะมีหัวหน้าส่วนราชการทุกกระทรวง ร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สดหน้าพระบรมรูปลอยองค์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และกิจกรรมย้อนรำลึก บริเวณศาลากลางน้ำ ซึ่งพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เคยประทับทอดพระเนตรครั้งที่เสด็จพระราชดำเนิน

นายประทีป การมิตรี รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา และนายประพันธ์ ตรีบุปผา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้จัดเตรียมกิจกรรมย้อนรำลึกครั้งนี้ เปิดเผยว่า กิจกรรมย้อนรำลึกที่จะจัดครั้งนี้ แม้ว่าจะไม่ได้เหมือนกับวันเสด็จครั้งนั้น แต่ก็จะมีภาพบางส่วนเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนที่เคยเห็นหรือเคยมาได้รำลึกถึงพระองค์ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ขบวนช้างจากวังช้างอยุธยาแต่งเครื่องทรงคชาภรณ์ 9 เชือก อัญเชิญพระบรมสาธิตลักษณ์ นำโดยนายลายทองเหรียญ มีพันธุ์  เดินเคลื่อนขบวนเข้ามาร่วมถวายราชสักการะ ขบวนเรือพาย 144 ลำ  การเห่เพลงเรือจากพ่อเพลงแม่เพลง และการร่วมร้องเพลงปิดทองหลังพระ ที่ครั้งนั้นนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ดคาราบาวได้นำร้อง เป็นเพลงที่ฟังกี่ครั้งก็คิดถึงพระองค์ โดยคาดว่าจะมีประชาชนที่เคยมา และยังไม่เคยมา ได้มาร่วมน้อมรำลึกมากกว่า 8 พันคน ภายในการควบคุมตามมาตรการป้องกันโควิด 19 ด้วย

ในโอกาสเดียวกันนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดยนายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดฯ ได้จัดให้มีพิธีหยอดเมล็ดพันธ์ข้าวอยุธยา 1 ซึ่งเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมือง ในแปลงนาส่วนพระองค์ ซึ่งอยู่ในฝั่งตรงข้ามกับทุ่งมะขามหย่อง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฯและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ จะหยอดเมล็ดข้าวลงในนาแปลงนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระองค์ทุกปีเช่นกัน

สำหรับโครงการพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่องแห่งนี้ มีเนื้อที่ 256 ไร่ ประกอบด้วยพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย สานสาธารณะและอื่นๆ 56 ไร่ ส่วนที่เป็นสระเก็บน้ำ 200 ไร่ สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง และรองรับน้ำในฤดูน้ำหลาก 158 ไร่ จุน้ำได้ 1,209,000 ลบ.เมตร พระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชดำริให้พิจารณาปรับปรุงบริเวณพื้นที่เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2538 ทรงเสด็จฯเยี่ยมเกษตรกร และทอดพระเนตรทุ่งมะขามหย่องเมื่อ 23 ม.ค.2539 ทรงเปิดคันบังคับน้ำ เพื่อส่งน้ำให้พื้นที่เกษตรกรรม และในวันที่ 14 พ.ค.2539 พร้อมสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเกี่ยวข้าวในนาซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมอาชีพปลูกข้าวนาปรัง เป็นภาพที่ยังตราตรึง สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ