X

คนอยุธยาพร้อมใจร่วมสร้าง”สังคมคุณธรรม”

พระนครศรีอยุธยา-เครือข่ายคุณธรรมหลากหลายอาชีพตบเท้าพร้อมใจ ร่วมสร้าง”การรับผิดชอบต่อสังคม”มั่นใจจะเป็นจังหวัดต้นแบบ ภายใต้การมีสำนึกที่ดี ไม่เห็นแก่ตัว ไม่ทุจริต ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เตรียมจัดงานตลาดนัดคุณธรรม

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ห้องแกรนด์บอลรูม  โรงแรมอยุธยาแกรนด์ ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา นางจุรีพร ขันตรี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการประชุม เตรียมการจัดงานสมัชชาคุณธรรม และตลาดคุณธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปีที่ 3 ประจำปี 2565 ซึ่งจะมีขึ้นที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค อ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรเครือข่าย ผู้แทนหน่วยงาน 9 เครือข่าย เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีนายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม ศูนย์คุณธรรม(องค์การมหาชน) นำเสนอความคืบหน้าการเตรียมการจดงาน

นางจุรีพร กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ดำเนินการขับเคลื่อนจังหวัดให้เป็นจังหวัดคุณธรรม ร่วมกับศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ภายใต้แนวคิด “ชาวอยุธยามีวินัย ใส่ใจส่วนรวม”มีระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 – 2565 โดยในปี พ.ศ.2563 ทุกเครือข่ายในจังหวัดร่วมกันลงนามประกาศเจตนารมณ์ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563  จำนวน 84หน่วยงาน พร้อมทั้งมีการประกาศแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 9 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายภาครัฐและหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ เครือข่ายศาสนา เครือข่ายการศึกษาเด็กและเยาวชน เครือข่ายสื่อมวลชน เครือข่ายชุมชน เครือข่ายประชาสังคม เครือข่ายองค์กรชุมชน เครือข่ายเกษตร และเครือข่ายธุรกิจเอกชน จากความร่วมมือในการขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาของทุกเครือข่ายทางสังคมทั้ง 9 เครือข่าย ทำให้มีผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ได้รับการประกาศยกย่องให้เป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น ประจำปี 2564ซึ่งเป็น 1 ใน 5 จังหวัดของประเทศ สร้างความภาคภูมิใจ  ให้แก่ประชาชนและทุกภาคส่วนของจังหวัด

ในปีนี้ พ.ศ.2565 เป็นปีที่ 3 ของการดำเนินงานขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมกับศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ในปีต่อไปจังหวัดต้องดำเนินการเอง โดยศูนย์คุณธรรมอาจจะสนับสนุนเป็นบางกิจกรรม สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมเตรียมการจัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประจำปี 2565  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28-29 มิถุนายน 2565 ณ ศูนย์การค้าอยุธยาชิตี้พาร์ค  กิจกรรมในงานประกอบด้วย เวทีวิชาการ การนำเสนอผลงานและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผลสำเร็จการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม “ชม แชร์ เชียร์” การประกาศยกย่องบุคคล/องค์กร ตันแบบคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” การประกาศเจตนารมณ์รวมพลังขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (องค์กรขยายผล) และงานแสดงนิทรรศการ “ตลาดนัดคุณธรรม” โดยเชิญผู้แทนเครือข่ายทางสังคมทั้ง 9 เครือข่าย มาร่วมแสดงพลังและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในงานดังกล่าว

ด้านนายยงจิรายุ กล่าวถึงการเตรียมการจัดงานครั้งนี้ทุกเครือข่ายได้แสดงความคิดเห็น แนวความคิดในการสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับผู้ร่วมชมงาน โดยได้เปิดโอกาสให้ทุกเครือข่ายได้เวิร์คชอป แสดงความคิดเห็นและนำเสนอผลงานที่เป็นการสร้างจิตสำนึกในสังคม อธิสถานีข่าวเอทีวี เครือข่ายสื่อมวลชน ได้สร้างกระแสผ่านเครือข่ายสื่อที่รับผิดชอบ ในเรื่องของความรับผิดชอบต่อสังคม และการมีจิตสำนึกเช่นการรณรงค์การไม่ทิ้งขยะ การไม่ลุกล้ำทางเท้าและทางสาธารณะ  การทำกิจการที่ไม่กระทบต่อสังคม ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน ซึ่งแก้ไขตามหลักธรรมาภิบาล และหลักจริยธรรม จนถึงการใช้กฎหมาย  ซึ่งเชื่อว่าการที่เครือข่าย ที่มาจากคนหลากหลายอาชีพช่วยกัน ก็จะสามารถผลักดันให้คนในสังคมในจังหวัดฯ มีความสำนึกและตระหนักรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น และเป็นสังคม และจังหวัดคุณธรรมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ