X

1-3 เม.ย.65 คนแก่งคอย ”ย้อนความทรงจำ” ระเบิดสงครามโลกครั้งที่ 2

พระนครศรีอยุธยา-ททท.ชวนเที่ยวงานย้อนรำลึกสงครามโลกครั้งที่ 2 แก่งคอย  คุณยายวัย 88 เผยนาทีระเบิดถล่มตลาดตายเป็นเบือ ถ่ายทอดเป็นแสงเสียงสุดประทับใจ 3 วัน 3 คืน รองผอ.ททท.แนะเที่ยวเมืองแห่งประวัติศาสตร์

“เสียงหวอเตือนภัยดังขึ้น แล้วเงียบลง คิดว่าไม่มีอะไร ทีไหนได้ เครื่องบินทิ้งระเบิด 4 เครื่องยนต์ B 24 มันย้อนกลับมาทิ้งระเบิดลงตรงโรงเก็บหัวรถจักรสถานีรถไฟแก่งคอย  ทำให้มีบ้านเรือนเสียหายคนตายจำนวนมาก..”ยายชูศรี ชาตะศิริ  วัย 88 ปี ที่บ้านอยู่กลางตลาดแก่งคอยเล่าถึงสมัยอายุ 12 ขวบ วิ่งหนีลูกระเบิด แม่ พี่สาวถูกระเบิดบาดเจ็บ ทุกวันเมื่อได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด หรือได้ยินข่าวการรบกันทิ้งระเบิดเมือง ก็ยังเกิดความหวาดกลัวตลอดเวลา นี่เป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่คนที่อยู่ในแก่งคอยไม่เคยลืม  และยังคงสืบทอดกันมาด้วยการจัดงานย้อนอดีตสงครามโลกครั้งที่ 2 แก่งคอย  ซึ่งปีนี้จัดขึ้นวันที่ 1-3 เม.ย.65 บริเวณตลาดแก่งคอย และวัดแก่งคอย

เวลา 19.00 น.วันที่ 1 เม.ย. นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  เป็นประธานเปิดงานย้อนรอยประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ประจำปี 2565 โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระบุรี  นายดุรงค์ฤทธิ์ ศิริวัฒนพันธ์ นายอำเภอแก่งคอย  นางสาวนปภา สังฆโสภณ รอง ผ.อ.ททท.พระนครศรีอยุธยา และหัวหน้าส่วนราชการร่วมเปิดงาน บริเวณริมแม่น้ำวัดแก่งคอย ซึ่งฝั่งตรงข้ามจัดให้เป็นสถานที่แสดงแสงสีเสียงและสื่อผสม เรื่องราวจำลองเหตุการณ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

นางสาวนปภา เปิดเผยว่านายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผ.อ.ททท.พระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ตนมาร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งททท.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งดูแลจ.สระบุรี ได้ให้การสนับสนุนการประชาสัมพันธ์มาต่อเนื่อง โดยรูปแบบของการแสดงเป็นการแสดงแบบมิวสิเคิล นำเรื่องด้วยการพูดคุยของตัวละครนำเข้าไปในอดีต พบกับเหตุการณ์ที่กล่าวถึงสมัยที่ทหารพันธมิตรลงนามขอใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อโจมตีข้าศึกและยึดดินแดน แต่ทว่าถูกทหารสัมพันธมิตรนำเครื่องบิน 4 เครื่องยนต์มาทิ้งระเบิด หวังโจมตีทหารพันธมิตร แต่ถูกพี่น้องชาวแก่งคอยเสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งหลบอยู่ที่วัดหลวงพ่อลา หรือวัดแก่งคอย มีระเบิดด้านไม่ระเบิด ตั้งเป็นอนุสรณ์จนวันนี้  ซึ่งฉากการทิ้งระเบิดโจมตีแก่งคอย นับเป็นไฮไลท์ของการแสดงที่ทำได้สมจริง เสมือนอยู่ในเหตุการณ์

นอกจากการมาชมการแสดงแสงสีเสียงแล้ว ยังได้เที่ยวชมวัดแก่งคอย ที่ปัจจุบันมีการสร้างเป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีเจดีย์พระธาตุและถ้ำวังนาคา ให้ชมอย่างสวยงาม นอกจากนี้หากใครที่อยากจะเริ่มต้นท่องเที่ยวเมืองแก่งคอย ก็สามารถแวะที่ห้องนั่งเล่นแก่งคอย อยู่ถนนพระพายัพ หลังสถานีรถไฟ เป็นสถานที่แนะนำเส้นทางการท่องเที่ยวแก่งคอยแบบเชื่อมโยง หมู่บ้าน ชุมชน และประวัติศาสตร์ โดยมีหอการค้าจังหวัดสระบุรี เป็นผู้ดูแล คุณป้อม จินตนาภรณ์ จิกิตศิลปิน สมาชิกหอการค้าฯบอกว่า ทางหอการค้าได้มีการเขียนภาพกราฟิตี้ทั่วเมือง 13 จุดที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ แต่จะทำให้มีความสดใส ไม่กระทบจิตใจคนที่อยู่แก่งคอย ซึ่งเป็นจุดถ่ายภาพเช็คอินทั่วเมือง ใครที่สนใจอยากที่จะรู้เรื่องราวมาติดต่อได้ที่นี่ ทุกวันเวลา 9.00 น.-17.00 น.ยกเว้นจันทร์อังคาร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ