X

อดใจรอ”ถนนคนเดินทับน้ำ”ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

พระนครศรีอยุธยา-“นายกอ้วน”กฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ นายกอบต.ทับน้ำ จับมือมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ทดลองจัดเส้นทางท่องเที่ยว และถนนคนเดินทับน้ำมาร์เก็ต คนแห่เที่ยวกันแน่น เชื่อจะสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ก่อนวันวาไลน์ไทน์สองวัน จัดถนนคนเดินทับน้ำมาร์เก็ต โดยใช้ธีมวันวาเลนไทน์ “พบรักที่บ้านม้ารอเธอมาที่ทับน้ำ”ซึ่งมีกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อทดลองการจัดเส้นทางท่องเที่ยวโดยมีร้อยตำรวจตรีหญิงสายสุนี ยมาภัย นายอำเภอบางปะหัน นายสมศักดิ์ ทองสีเข้ม ส.จ.บางปะหัน นายกฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ นายกอบต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน นางสาวนปภา สังฆโสภณ รองผ.อ.ททท.พระนครศรีอยุธยา ผู้นำท้องถิ่นมาร่วม ซึ่งหลังจากเตะปี๊บเปิดงานแล้ว ได้ทดลองเปิดเส้นทางท่องเที่ยวไปยังสวนครูเชิด ซึ่งเป็นสวนเกษตรใน อ.บางปะหัน โดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเดินเที่ยวชมสวน ดูเกษตรผสมผสาน การทำปุ๋ยหมัก และการเรียนรู้จัดการน้ำ ร่วมทำกิจกรรมปลูกแคกตัสด้วยกัน ซึ่งใช้เวลาไม่นาน จากนั้นไปดูกลุ่มจักสานบ้านม้า ชมการสาธิตการจักสานและมัดหวาย ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านทับน้ำ การสานชะลอมขนาดเล็ก โดยให้นักท่องเที่ยวนำกลับไปเป็นที่ระลึกด้วย

จากนั้นไปเที่ยวที่ไร่Triple J ซึ่งเป็นจุดรับประทานอาหารและชมบรรยากาศไร่นา สวนไผ่ เลี้ยงเป็ด และปิ้งย่างช่วงบ่ายไปขอพรที่วัดผึ่งแดด อ.บางปะหัน จากนั้นไปไร่รักสงบ ไปชิมน้ำอ้อยและสลัดผัก และแวะภูเจ้าเอย ร้านคาเฟ่ที่กำลังมาแรง จนกระทั่งสี่โมงเย็นไปเที่ยวชมตลาดถนนคนเดินทับน้ำมาร์เก็ต บริเวณ อบต.ทับน้ำ ริมถนนสายเอเชีย ซึ่งมีร้านค้าที่ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารหลากหลาย และสินค้าพื้นถิ่นมาจำหน่าย มีประชาชนมาเที่ยวจำนวนมาก

นายกฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ หรือนายกอ้วน อบต.ทับน้ำ มาทำอาหารด้วยตนเองโชว์เมนูกระเพรากุ้งฝอยที่หารับประทานยากมาก ลูกค้าให้ความสนใจอย่างมาก โดยนายกกฤตภพ กล่าวว่า การจัดถนนทับน้ำมาร์เก็ต ถนนคนเดินร้อยร้าน เป็นโครงการร่วมกันระหว่าง อบต.ทับน้ำ กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน  ให้พี่น้องประชาชนในตำบลได้มาค้าขายกัน ให้เป็นตลาดชุมชนเพื่อชุมชน ซึ่งการจัดครั้งนี้เป็นการทดลองว่ารูปแบบ และวิธีการที่จัดนี้จะมีคนสนใจหรือไม่ จากนั้นจะไปประเมินสถานการณ์ และความเป็นไปได้ เพื่อกำหนดขั้นตอนในการดำเนินการ และกำหนดเปิดให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งยังไม่ระบุวันว่าจะจัด เมื่อไหร่ แต่คาดว่าหากไม่มีอะไรติดขัดก็น่าจะดำเนินการได้เร็วๆนี้

ร้อยตำรวจตรีหญิงสายสุนี นายอำเภอบางปะหัน กล่าวว่า จากการทดลองเปิดตลาดถนนคนเดิน อบต.ทับน้ำ ผลตอบรับดีมาก มีโครงการจะเปิดในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ สำหรับมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด ยังยึดมาตรการโควิดอยู่ และต้องมีการฉีดวัคซีนมาแล้วอย่างน้อยสองเข็ม ซึ่งก่อนที่จะเดินทางมาเที่ยวที่ตลาดถนนคนเดินนั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เที่ยวชมหลายแห่ง ซึ่งหากเปิดจริงต้องมีความสอดคล้องกัน

นายวัชรพงษ์ ระดมสิทธิพัฒน์ นายกอุ๊ ประธานโอทอปเทรดเดอร์ประเทศไทย นายก อบต.บ้านใหม่ อ.มหาราช ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกตลาดพุทธอุทยานหลวงปู่ทวด มาเดินชมตลอดแห่งนี้ พร้อมแสดงความเห็นว่า นี่แหละคือตลาดชุมชน ใช้คำว่าโคตรดี คือเศรษฐกิจฐานล่าง ต้องกระจายไปทุกอำเภอ จริงๆคือตลาดนัด แต่เราจัดให้สวย ให้น่าเดิน เท่าที่ดูดีแล้ว ยังขาดสุ่มไก่ให้ดี เป็นจุดถ่ายภาพ มีการประดับไฟ คนถ่ายรูป ร้านค้ามีอยู่แล้ว จุดที่ทำให้แตกต่างกับตลาดนัดปกติ ซึ่งมีทั้งการตกแต่งจากธรรมชาติ ซึ่งที่นี่มีทุ่งนา มีธรรมชาติเป็นต้นทุนอยู่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ