X

ชาวกรุงเก่าสุดซึ้งวีรกรรมพระเจ้าตาก

พระนครศรีอยุธยา-การแสดงแสงเสียงระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชตีฝ่าวงล้อมกลับมากู้ชาติ พ่อเมืองเน้นย้ำเส้นทางเดินทัพส่งเสริมการท่องเที่ยว

ค่ำวันที่  3 มค 61 ที่บริเวณหน้าศูนย์ข้อมูลข่าวสารอยุธยา ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเก่า นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดงานระลึกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีนางวรินทธ์นันท์ น้อยไพบูลย์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ ภายในงานมีว่าที่ ร.ต.พิเชียน ลิมป์หวังอยู่ รองผวจ. นายอิสสระพงศ์ แทนศิริ ผ.อ.ททท.พระนครศรีอยุธยา และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดฯ มาร่วมจำนวนมาก มีการออกร้านตลาดย้อนยุค และตลาดนานาชาติ นิทรรศการเกี่ยวกับประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  การเสวนาประวัติศาสตร์ และที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ร่วมงานอย่างมากคือการแสดงมินิไลฟ์แอนด์ซาวด์หรือมินิแสงเสียง ที่นำเอาเรื่องราวของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมานำเสนอ ตั้งแต่เสียกรุงศรีอยุธยา และการกอปกู้เอกราชที่ขึ้นไปตีเมืองจันทบุรี ลงมายังกรุงธนบุรี และกรุงศรีอยุธยา สร้างความเป็นเอกราชให้กับประเทศไทยมาจนทุกวันนี้  ซึ่งระหว่างการแสดงฉากที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้เข้ามาตีเมืองคืน  ประชาชนที่มาชมหลายคนถึงกับน้ำตาซึมและบอกว่ารู้สึกซาบซึ้งพระองค์อย่างมาก ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 5 มค นี้

ด้านนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเมืองที่ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลก มีเรื่องราวในอดีตมากมาย การจัดงานในครั้งนี้เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชตีฝ่าวงล้อมออกจากกรุงศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2309 และวีรกรรมทหารม้าพระเจ้าตาก 5 ม้ารบชนะทหารม้าอังวะ 30 ม้า เมื่อวันที่ 4 มค 2309 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกอบกู้เอกราชในเวลาต่อมา โดยในวันที่ 4 ม.ค.ก็ยังได้จัดงานระลึกวีรกรรมทหารม้ารบชนะอังวะที่บ้านพรานนก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ด้วย นอกจากเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแล้ว ยังเป็นการกระต้นเรื่องของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะเส้นทางเดินทัพของพระเจ้าตากที่ออกจากกรุงศรีอยุธยาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ