X

ชงของบ”กระตุ้นเศรษฐกิจ”ดันท่องเที่ยวอยุธยาไนท์ทัวร์

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าฯนั่งหัวโต๊ะประชุมเตรียมของบ”กระตุ้นเศรษฐกิจ”จากรัฐบาลชงการท่องเที่ยวเป็นหัวใจหลักดึงคนเที่ยวชมความงามเมืองมรดกโลกยามค่ำ จ่อเปิด”ตลาดร้อยปีหัวรอ”ร้านค้าชุมชนที่ต้องไปเดิน

วันที่ 27 ม.ค.ที่ห้องประชุมบึงพระราม ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือด้านการท่องเที่ยวทางน้ำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   นายวิรัตน์ แข็งขัน  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตัวแทน ททท.  พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง  เข้าร่วมประชุม เพื่อระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และปัญหาอุปสรรคในพื้นที่ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยการสำรวจและออกแบบเตรียมการปรับปรุงศูนย์ท่องเที่ยวทางน้ำ การตั้งศูนย์ความปลอดภัยทางน้ำ จัดท่าเรือสาธารณะ จัดทำป้ายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวคลองประวัติศาสตร์ ดูแลความสะอาดและสวยงามริมฝั่งแม่น้ำ อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคกลางคืนในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และโบราณสถานอื่น ๆ ภายในจังหวัดอีกด้วย

นายวีระชัย นาคมาศ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีศักยภาพการท่องเที่ยวสูงมาก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวโบราณสถานหรือการไหว้พระ ซึ่งมีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือคนในกรุงเทพ การประชุมในวันนี้เพื่อปรึกษาหารือเพิ่มศักยภาพในการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในภาคกลางคืนเพื่อให้นักท่องเที่ยวมากินมาใช้ แบบค้างคืน 2 วัน 1 คืน ซึ่งไม่เพียงแต่มาเช้าแล้วกลับเย็น โดยกำหนดรูปแบบการท่องเที่ยวในภาคกลางคืน 2 กิจกรรม  ได้แก่ กิจกรรมแรก คือการท่องเที่ยวทางน้ำ โดยจะมีการประดับไฟที่โบราณสถานสำคัญ วัด ต้นไม้ สะพานต่างๆ บริเวณริมน้ำ เพื่อสร้างบรรยากาศท่องเที่ยวในเวลากลางคืนให้สวยงามจะประดับไฟแสงสว่างให้สวยงาม และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาไหว้พระกลางคืนในช่วง 19.00-21.00 น.  ได้ด้วย สำหรับการประดับไฟจะแตกต่างกว่าครั้งที่ผ่านมา เดิมเราทำแค่ใช้ไฟแสงสว่างส่องไปโบราณสถาน แต่ครั้งนี้การฉายแสงจะมีเรื่องราว เล่นสีและเงา มีการย้อมสีของแสงให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นรายละเอียดเบื้องต้น ที่ประชุมในวันนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสำรวจความเป็นไปได้และให้นำข้อมูลมาหารือกันเพื่อหาแนวทางในการอำนวยการให้เป็นรูปธรรม โดยทั้งหมดจะมีการนำเสนอเป็นแผนในการของบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล

นายมานัส ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมนอกจากการส่งเสริมการท่องเทื่ยวทางน้ำแล้ว ทางจังหวัดฯยังได้เตรียมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเพื่อเตรียมการประดับไฟ อีกทั้งยังได้ให้ดำเนินการปรับปรุงท่าจอดเรือสาธารณะ อาทิท่าจอดเรือบริเวณศูนย์ท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้มีลักษณะรูปแบบที่สอดคล้องกับความเป็นอยุธยา และบริเวณท่าจอดเรืออื่นๆที่เจ้าของท่าเรือนั้นๆนสามารถให้ความร่วมมือในการปรับปรุงได้ เพื่อต้องรับนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันยังเตรียมผลักดันให้ตลาดหัวรอ ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่อายุนับร้อยปี มีร้านค้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นร้านค้าชุมชนและตลาดถนนคนเดินในช่วงวันศุกร์เสาร์และอาทิตย์ ซึ่งกลุ่มเอสเอ็มอีจังหวัดฯกำลังศึกษาความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามที่ประชุมยังได้มีการหารือเรื่องของการรองรับในเรื่องค่าใช้จ่ายค่าไฟ และเรื่องของการปรับให้สถานที่ต่างๆ เป็นอารยะสถาปัตย์ด้วย เพื่อให้ผู้สูงอายุและคนพิการสามารถเที่ยวได้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ