X

ราชภัฎจัด 35 ปีศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา

พระนครศรีอยุธยา-มหาวิทยาลัยราชภัฎฯจัด 35 ปีศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา เสวนา “อยุธยาในฐานะศูนย์รวมรัฐ : ความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น – จีน” มาอยุธยาต้องแวะที่นี่ก่อน

วันที่ 24 ธันวาคม  ที่ ห้องแสดงนิทรรศการ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา  นายวีระชัย นาคมาศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีเปิดงานเสวนาทางวิชาการและนิทรรศการ ภายใต้หัวข้อ “อยุธยาในฐานะศูนย์รวมรัฐ : ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น-จีน”   โดยมี นายประพันธ์ ตรีบุปผา ปลัดจังหวัดฯ รองศาสตราจารย์ ดร.ชูสิทธิ์  ประดับเพ็ชร์ อธิบการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา นายวิทยา บูรณศิริ  นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงาน  มี ดร.ดุลย์พิชัย โกมลวานิช  ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้

ภายในงานมีการจัดเสวนาเกี่ยวกับประวัติของศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์ และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอยุธยา การแสดงผ้าไทยในยุคต่างๆ มีทิทรรศการที่เกี่ยวกับศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์ การเดินแบบผ้าไทย จีน และญี่ปุ่น โดยผู้ที่ชื่นชอบผ้าไทย นอกจากนี้ยังมีช้างจากวังช้างอยุธยามาร่วมสร้างสีสันด้วย

นายประทีป การมิตรี กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมเสวนาวิชาการและนิทรรศการ “อยุธยาในฐานะศูนย์รวมรัฐ : ความสัมพันธ์ไทย -ญี่ปุ่น – จีน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 26 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ณ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดและเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดให้กับบุคคลทั่วไปได้เดินทางเข้ามาศึกษาหาความรู้กันอย่างทั่วถึง โดยศูนย์แห่งนี้ ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 35 ปี เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างสมาคมไทย – ญี่ปุ่น รวมถึงได้รับความช่วยเหลือจากสถาบันการศึกษา อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา จนเกิดเป็นแหล่งรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศและข้อมูลเชิงวิชาการ งานวิจัย ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของบุคคลที่สนใจในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกด้วย และยังได้รับความสัมพันธ์อันดีจากพันธมิตรทางด้านการค้าและการทูตระหว่างประเทศ อย่างเช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน จึงทำให้กรุงศรีอยุธยากลายเป็นศูนย์รวมรัฐที่มีความมั่งคั่ง ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจการค้า การคมนาคม ศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งผู้ที่มาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ควรที่จะแวะมาชมศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยาก่อนที่จะไปชมสถานที่อื่นๆ เพื่อที่จะเข้าใจถึงความเป็นมาสถานที่ต่างๆด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ