X

อยุธยาท่องเที่ยวคึกคักแห่ใส่บาตรประตูกาลเวลา สร้างรายได้วันละชาวบ้านเกือบ 2 พันต่อคน

พระนครศรีอยุธยา-นักท่องเที่ยวสุดตื่นเต้นช่วงสุดท้ายก่อนน้ำลง แห่แต่งชุดไทยเข้าไปใส่บาตรพระที่”ประตูกาลเวลา”วัดพระงาม สร้างรายได้เรือรับจ้างชาวบ้านคนละเกือบ 2 พันต่อวัน

วันที่ 4 พ.ย.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดพระงาม หมู่ 4 ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าระดับน้ำที่ท่วมก่อนหน้านี้กว่า 1 เมตร ได้ลดลงแล้ว บริเวณบ้านทั่วไปยังมีน้ำท่วมลึกประมาณ 50-70 ซ.ม. มีนักท่องเที่ยวแต่งชุดไทยจำนวนมาก พากันนั่งเรือที่ชาวบ้านลากจูงเข้าไปยังบริเวณซุ้มประตูโบราณที่เรียกว่า”ประตูกาลเวลา”วัดพระงาม โดยส่วนใหญ่คนที่ลากจะเป็นเด็กๆ ที่อยู่ในชุมชนใกล้กับวัด ขณะเดียวกันก็จะมีพระภิกษุจากวัดศรีโพธิ์ ซึ่งอยู่ใกล้กันและน้ำไม่ท่วม เดินทางมารอรับบิณฑบาตรจากนักท่องเที่ยว โดยชาวบ้านจะเรียกเก็บค่าโดยสารอยู่ที่หัวละ 100 บาท โดยน้องๆ ที่รับจ้างจะเข็นเป็นระยะทางกว่า 200 เมตร จึงจะถึงประตูกาลเวลา ตลอดทั้งวันก็จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาให้พาไปยังประตูกาลเวลา เพื่อถ่ายภาพ โดยช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมามากจะเป็นช่วงเช้าและเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตก สามารถมองเห็นหรือถ่ายภาพผ่านช่องประตูกาลเวลาได้อย่างสวยงาม

นางมลทิรา ธงทอง ชาวบ้านที่มารับจ้างเข็นเรือเปิดเผยว่า น้ำท่วมนานกว่า 1 เดือนแล้ว มีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนที่ชอบถ่ายภาพมาจ้างให้พาไปถ่ายรูปตั้งแต่น้ำท่วมลึกเกือบ 2 เมตร ซึ่งช่วงแรกก็สามารถพายเรือได้ แต่ขณะนี้น้ำเริ่มลดลง ก็ต้องใช้วิธีเข็น โดยเก็บค่าโดยสารคนละ 100 บาทเท่านั้น คาดว่าอีกไม่เกิน 2 อาทิตย์น้ำก็น่าจะลงหมด รู้สึกเสียดายเหมือนกันอยากให้น้ำท่วมแบบนี้ เนื่องจากมีรายได้จากการรับจ้างพาคนไปที่ประตูกาลเวลา เฉลี่ยลำละ 1,200-2,000 บาท เป็นรายได้ที่ดีในช่วงน้ำท่วม

ขณะที่ ด.ญ.แพรวา พิมพ์สีคร้าม อายุ 10 ขวบเปิดเผยว่ารับจ้างเข็นเรือมาประมาณ 1 เดือนเพื่อหารายได้ไปเรียนหนังสือตอนเปิดเทอม รู้สึกสนุกมาก โดยมีเพื่อนๆอีก 3 คนมาเข็นด้วย อยากให้น้ำท่วมนานๆ จะได้มีรายได้ ช่วยเหลือครอบครัว ส่วนพระวรวุฒิ สุทัศโน พระวัดศรีโพธิ์ เปิดเผยว่าที่วัดน้ำไม่ท่วมอยู่ใกล้กับวัดพระงาม ซึ่งเป็นวัดร้าง มีประชาชนสนใจนิมนต์มาใส่บาตรตอนเช้าเป็นพระจำ ก็ต้องเดินลุยน้ำและนั่งเรือ เพื่อให้ญาติโยมใส่บาตรอย่างมีความสุข แลถถือว่าเป็นอันซีนของอยุธยาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ