X

”ท่านใหม่” ทรงสวมกอด “ซ้อสมทรง” ให้กำลังใจคนอยุธยาสู้ผ่านวิกฤตน้ำท่วม-โควิด

พระนครศรีอยุธยา – “ท่านใหม่” ทรงสวมกอด “ซ้อสมทรง” หญิงแกร่ง ให้กำลังใจทุกคนสู้ผ่านวิกฤตน้ำท่วมและโควิด-19 นำ ECW มอบชุดอาหารแห้งปันน้ำใจให้ชาวอำเภอบางบาลที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมเผยโครงการสร้างโรงผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะในพื้นที่อำเภอบางบาล รุดหน้าตามลำดับ 

 

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พลเอก หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล ประธานบริษัท เอ็นคอม เวสท์ ทู เอเนอร์จี้ (พระนครศรีอยุธยา) จำกัด หรือ ECW  ทรงนำชุดยังชีพจำนวน 1,100 ชุด ประกอบด้วย  ข้าวสาร 1,100 ถุง น้ำดื่ม  2,200 ขวด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5,500 ห่อ ผักกาดดอง 3,300 กระป๋อง และปลากระป๋อง 3,300 กระป๋อง  ประทานผ่านนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เพื่อนำไปแจกจ่ายต่อให้กับประชาชนชาวตำบลมหาพราหมณ์ และตำบลบ้านป้อม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม โดยตำบลมหาพราหมณ์ 1,024 ครัวเรือน  และตำบลบ้านป้อม 800 ครัวเรือน  โดยมีนายอดิศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ที่ปรึกษานายก อบจ. นายสมชาย สุวิบาย เลขานายก อบจ. และผู้บริหารอบจ.มาร่วมในพิธี ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท ECW ได้นำถุงยังชีพมามอบให้ชาวอำเภอบางบาลที่ได้รับผลกระทบก่อนหน้านี้กว่า 1,000 ชุดแล้ว   มีนายอบีนาช มาจี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด (EEP) ผู้ถือหุ้นหลักในบริษัท ECW ร่วมในการมอบด้วย โดยนายอบีนาช กล่าวว่าทางบริษัทมีความเป็นห่วงชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะคนบางบาล จึงขอเป็นกำลังใจให้

โอกาสนี้ พลเอก หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล ทรงสวมกอดนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชื่นชมเป็นหญิงแกร่งที่ตั้งในช่วยเหลือชาวอยุธยาทั้งการระดมฉีดวัคซีน และการช่วยเหลือน้ำท่วม โดยบอกว่า”ในหลวง”ทรงทราบและมีดำรัสให้ช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยอย่างต่อเนื่อง ขอให้คนอยุธยาทุกคน และคนไทย ได้สู้ผ่านวิกฤตสถานการณ์โควิดและสถานการณ์น้ำท่วมไปให้ได้ ด้วยความมีสติ นอกจากนี้ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการสร้างโรงผลิตกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะขนาด 6.5 เมกะวัตต์ ในเขตพื้นที่อำเภอบางบาลว่า ได้ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง หากโรงไฟฟ้าก่อสร้างแล้วเสร็จ  จะสามารถกำจัดขยะชุมชนที่รับมาจาก  อบจ.อยุธยา ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 ตัน  โดยนำขยะที่รับมานั้นไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า  แล้วจำหน่ายกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  ปัจจุบันศูนย์บริหารจัดการขยะมูลฝอยต้นแบบของตำบลมหาพราหมณ์   รับกำจัดขยะชุมชนในเขตพื้นที่จำนวน 105 หน่วยงานของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันละ 548 ตัน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะเป็นผู้ไปจัดเก็บจากแหล่งชุมชนต่างๆ แล้วนำมาเทกองฝังกลบที่ศูนย์จัดการขยะต้นแบบแห่งนี้

โครงการสร้างโรงผลิตกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะชุมชนแห่งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ  ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทในเครือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด (EEP) เป็นบริษัทเอกชนและเป็นผู้ถือหุ้นหลักในบริษัท เอ็นคอม เวสท์ ทู เอเนอร์จี้ (พระนครศรีอยุธยา) จำกัด (ECW) เป็นผู้ได้รับสัมปทานสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะชุมชนอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีจุดประสงค์ให้โรงไฟฟ้าเป็นต้นแบบในการกำจัดขยะชุมชน ด้วยเทคโนโลยีผลิตเชื้อเพลิงขยะแบบเชิงกลและชีวภาพร่วมกับเทคโนโลยีเตาเผาขยะชุมชน  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการกำจัดขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยังกำจัดขยะชุมชนได้อย่างสมบูรณ์  หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ สามารถมีโรงผลิตกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะเช่นที่อำเภอบางบาลเกิดขึ้นในพื้นที่ของตนเองแล้ว จะช่วยให้ภาวะขยะล้นเมืองลด

น้อยลง บ้านเมืองสะอาด สวยงามยิ่งขึ้น สภาพแวดล้อมชุมชนดียิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ