X

ผู้ว่าฯ มีอยุธยาชวนชิม ”สำรับอยุธยา” โชว์ 9 ร้าน 9 เมนูเด็ดรับนักท่องเที่ยว

พระนครศรีอยุธยา- ผู้ว่าราชการจังหวัดฯชวนชิมอาหารไทย ”สำรับอยุธยา” จากร้านอาหารเด่น 9 ร้าน โชว์ 9 เมนูสุดอร่อยที่ต้องสั่ง พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว

เที่ยงวันที่ 21 ก.ย.นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นางสรัลพัชร ประโมทะกะ  นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา วัฒนธรรมจังหวัดฯ ประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดฯ นายวิรัตน์ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ นายพัฒนพงษ์ พงษ์ทองเจริญ ผ.อ.ททท.พระนครศรีอยุธยา เดินทางไปยังร้านอาหารเดอริว่าอโยธยา ริมถนนอู่ทอง ใกล้กับสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ  พบกับนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนกฤต กิตติธรรมากูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.พระนครศรีอยุธยา นายปริญญา ธรรมรักษ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารหาบเร่แผงลอยแห่งประเทศไทย จ.พระนครศรีอยุธยา และผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยทางร้านได้จัดอาหารไทย ”สำรับอยุธยา” จำนวน 9 เมนู ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้ชิม ได้แก่ ร้านเดอริว่าอโยธยา แกงมัสหมั่นเนื้อน่องลาย ร้านไทรทอง น้ำพริกกุ้งผักสด ร้านสีกุก ปลาบู่นึ่งซีอิ๊ว ร้านท่าหลวง กุ้งนางคั่วพริกเกลือ ร้านกานต์กิตติ ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน ร้านเรือนรับรอง แกงหมูเทโพ ร้านแกงเจ้าพระญา แกงขาว ร้านโชกุน หมูโสร่ง ร้านฟาร์มกุ้งทอง ตลาดกลาง เมนูต้มยำกุ้ง

หลังจากที่นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับประทานอาหารทุกเมนูจากร้านต่างๆแล้ว เปิดเผยว่า อาหารที่นำมาวันนี้อร่อยมาก ผมย้ายมาหลายที่ เคยเห็นเอกลักษณ์ของแต่ละที่ เคยอยู่โคราช ผู้ใหญ่ทางโคราชก็บอกเบื่อสำรับแบบโคราช ก็จัดประกวดก็มีอาหารที่เป็นอาหารไทย ไทยประยุกต์ อยู่ที่เมืองเลย ก็เห็นอาหารแบบสำรับชาวเลย เช่น ต้มซั้ว หากินที่ไหนไม่ได้ ตนคิดว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา น่าจะมีสองแบบคือมีอาหารที่เคยทำกินมาแต่โบราณ และอาหารที่เกิดในช่วงหลัง ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เช่นแกงขาว ตนเคยรับประทานที่บางปะอิน หรือหมูโสร่งจากละครบุพเพสันนิวาส คนก็เริ่มรู้จัก จึงอยากชวนชาวอยุธยา อยากค้นหาสำรับชาวอยุธยา คือมาอยุธยาทั้งที มีดีมากกว่ากุ้งเผา ซึ่งคนรู้จักแล้ว เป็นเอกลักษณ์อาหารอยุธยาแล้ว แต่คิดว่าเรามีเมนูเด็ดมากกว่านั้น ช่วยกันค้นหาให้เป็นสำรับอยุธยา ให้ร้านอาหารช่วยกันเสิรฟอาหารดั้งเดิม เวลาคนมาอยุธยาเรา อยากทานอาหารอยุธยาจริงๆ เรามีเมนูพร้อมเสิรฟ ต้องอาศัยหลายๆฝ่าย เช่นงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลกที่จะมีขึ้น ทางวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ช่วยกันจัดประกวดนำแม่ครัวยอดฝีมือจาก 16 อำเภอ มาดูน้ำพริกแบบดั้งเดิมเป็นอย่างไร การทำแกงแบบดั้งเดิมเป็นอย่างไร ตำน้ำพริกแบบดั้งเดิมทำยังไง เราก็จะมีอาหารของอยุธยา มองว่าทุกวันนี้หาอาหารรับประทานส่วนใหญ่ประยุกต์ แต่ถ้าจะรับประทานอาหารแบบอยุธยา ก็ต้องมาอยุธยา อีกไม่กี่วันเมื่อเปิดเมืองท่องเที่ยว ร้านอาหารในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมแล้วและมีอาหารรอคอยลูกค้าอยู่

นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าร้านอาหารที่นำมาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้รับประทานและการันตีครั้งนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งยังมีร้านอาหารอีกมากมายที่อยู่ริมแม่น้ำ และอยู่ในจุดต่างๆ ซึ่งทุกร้านพร้อมใจกันจัดทำเมนูสำรับอาหารไทย เป็นเมนูประจำร้านของตนเอง ซึ่งหากว่านักท่องเที่ยว หรือลูกค้าที่ต้องการรับประทานอาหารไทยของอยุธยา ก็สามารถสอบถามและสั่งได้ว่าที่ร้านมีอาหารไทยที่เป็นเมนูเด็ดของร้านอะไรบ้าง อยากให้อุดหนุนและรับประทานอาหารไทยกัน ในส่วนของนายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าขณะนี้สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาพร้อมแล้ว กับการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ผลักดันให้ผู้ประกอบการร้านอาหารและพนักงานทุกร้านฉีดวัคซีนจนครบร้อยเปอร์เซ็น เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ตามยังคงต้องรักษามาตรฐานในเรื่องการป้องกันอย่างต่อเนื่อง จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยว และมารับประทานอาหารอยุธยากัน

นายพัฒนพงษ์ พงษ์ทองเจริญ ผอ.ททท.พระนครศรีอยุธยา กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมุ่งหวังให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวอย่างปลอดภัยและมั่นใจ ตนและทีมงานได้ออกพบและแนะนำร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านคาเฟ่ต่างๆ ให้ปฎิบัตตามมาตรการของสาธารณสุข และเชื่อว่าสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะวัดต่างๆ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ