X

ครูผักไห่”สุทธาประมุข” หามือถือให้นักเรียนออนไลน์ ตั้งกล่องรักเรียนทั่วเมือง

พระนครศรีอยุธยา-ชาวบ้านชื่นชม คุณครูโรงเรียนผักไห่” สุทธาประมุข” ตามเก็บการบ้านจาก”กล่องรักเรียน”ที่นำไปวางไว้ทั่วอำเภอ เพื่อให้เด็กส่งงาน

นางสาวพัชรีพร ขาวประทุม รองผู้อำนวยการโรงเรียนผักไห่”สุทธาประมุข” ตั้งอยู่หมู่ 7 ต.อมฤต อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูการแก้ปัญหานักเรียน เรียนออนไลน์ ซึ่งได้แนวคิดและนโยบายจาก ดร.พัชรี ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยรองผู้อำนวยการเปิดเผยว่าจากการที่กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการเรียนออนไลน์ และออนแฮนด์ คือระบบส่งงาน อันดับแรกเด็กไม่มีมือถือในการเรียน ทางโรงเรียนระดมทุนจากโครงการ “อิ่มอุ่นทุนการศึกษาพี่ให้น้องสุทธาประมุข” ได้นำโทรศัพท์ไปแจกจ่ายให้นักเรียน พร้อมทั้งออกค่าอินเทอร์เน็ตให้ด้วย แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีอีกไม่น้อยที่ไม่มีโทรศัพท์ ทางโรงเรียนจึงได้ใช้วํธีการทำ”กล่องรักเรียน”ไปวางตามจุดต่างๆ เช่นตลาด วัด ในจุดที่มีนักเรียนของโรงเรียนอยู่ เพื่อแจกใบงาน ตำราการเรียนการสอน ส่งไปถึงบ้านทางไปรษณีย์ เมื่อเด็กได้รับก็จะทำการบ้าน แล้วนำไปใส่ในกล่อง”รักเรียน”ที่โรงเรียนนำไปวางเอาไว้เช่นที่ อบต.ลาดน้ำเค็ม วัดฤาชัย วัดหน้าโคก อนามัยลาดชะโด โรงเรียนวัดลาดชะโด ตลาดผักไห่ และอีกหลายแห่ง โดยทุกวันครูจะแบ่งสายกันออกไปเก็บงานนักเรียนจากกล่องรักเรียนมาส่งที่หน้าโรงเรียน ทำการฆ่าเชื้อ ด้วยการพ่นน้ำยาและตากแดด ก่อนนำไปคัดแยกแต่ละชั้นแต่ละวิชาให้ครูนำไปตรวจ แล้วสั่งงานใหม่ ซึ่งทำทุกวัน ทั้งนี้เพื่อที่จะไม่ให้เด็กต้องเดินทางหรือเข้ามาส่งงานที่โรงเรียน ที่สำคัญเด็กที่ไม่มีมือถือก็จะมีเอกสารจากโรงเรียให้อ่านแล้วทำงานส่งมาได้ เป็นการแก้ปัญหาได้ นอกจากนี้ยังมีนักเรียนที่ติดเชื้อ ก็จะมี”ถุงปันรัก”มีอาหารและของส่งไปให้ด้วย

ด.ช.ธีระเดช แซ่ว่าง อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นม.1 เปิดเผยว่าตนเป็นเด็กวัดอมฤต เพิ่งเข้าเรียนปีแรก มาเจอปัญหาโควิด ทางโรงเรียนให้เรียนออนไลน์ ตนไม่มีโทรศัพท์คุณครูก็หาโทรศัพท์มาให้ แล้วมาแนะนำการเรียนการสอนผ่านทางมือถือ รู้สึกดี เพราะเข้าใจเหมือนเรียนในห้องเรียน ครูจะให้ถามปัญหาได้ทั้งวัน และมีการเรียนทุกวัน ตนส่งงานทางไลน์ ส่วนเพื่อนที่ไม่มีมือถือ บ้านอยู่ในทุ่งก็ส่งงานผ่านกล่องรักเรียน ทำให้นักเรียนกับครูไม่ห่างกัน

ดร.พัชรี ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนเปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องและทวีความรุนแรงมากขึ้นโรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข” จึงจำเป็นต้องทำงานเชิงรุกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางไกลแบบใหม่ โดย ยกเลิกการ รับ-ส่ง ที่ส่งโดยตรงจาก ครู-นักเรียน แจกเอกสาร On hand ทางไปรษณีย์ มอบทุนสนับสนุนการเรียนออนไลน์ผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของนักเรียนหรือผู้ปกครอง จัด “กล่องรักเรียน” วางตามจุดต่างๆ ในพื้นที่อำเภอผักไห่ ที่นักเรียนสามารถนำส่งเอกสารการเรียนต่างๆ โรงเรียนจะจัดเก็บเป็นระยะ จะย้ำกับนักเรียนว่า ค่อยๆทำ ค่อยๆ ส่งเป็นระยะนะคะ และอย่าลืมสวมแมสก์ เว้นระยะห่าง ล้างมือเสมอ ไม่แออัดค่ะ

ตนได้ย้ำครูในเรื่องจุดเสี่ยงสัมผัสร่วมที่กล่องรักเรียนเวลานักเรียนมาใช้ร่วมกัน ข้อความข้างบนนี้ ไปชี้แจงย้ำเตือนนักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อกำชับเรื่องมาตรการด้านสาธารณสุขให้เคร่งครัดเวลามาส่งเอกสารลงกล่องรักเรียน ให้ปฏิบัติตนตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง 2 เมตรขึ้นไป และล้างมือหลังการสัมผัสเสมอ ไม่ไปในพื้นที่แออัด

การจัดเก็บเอกสารในกล่องรักเรียน ให้รักษามาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกัน พร้อมฉีดพ่นทำความสะอาด ฆ่าเชื้อที่กล่องรักเรียนในทุกครั้งที่เก็บเอกสาร มีการนำขวดแอลกอฮอล์ไปวางประจำจุดกล่องรักเรียนในวันนี้ เพื่อให้นักเรียนได้ล้างมือเมื่อมาส่งเอกสารลงกล่อง และนี่คือความตั้งใจของคณะครูและบุคลากรโรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข” ร่วมกันรับเอกสาร On hand จาก “กล่องรักเรียน” ตามจุดต่างๆในอำเภอผักไห่ บริเวณใกล้บ้านของนักเรียนเป็นประจำ ด้วยการรักษามาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งยังไม่มีใครบอกได้ว่าสงครามโควิดนี้จะจบเมื่อไหร่ แต่วันนี้เราจะดูแลนักเรียนซึ่งเหมือนลูกๆของเรา ให้ผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ