X

อยุธยาเอาจริงโรงงานเห็นแก่ตัวปิดข้อมูล

พระนครศรีอยุธยา-คณะกรรมการโรคติดต่ออยุธยา สั่งบังคับใช้กฎหมายกับสถานประกอบการที่ปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อและบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน เข้มข้น

วันที่ 6 สิงหาคม  นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 36/2564 แบบผสมผสาน ผ่านระบบ Zoom จากห้องประชุมอโยธยา ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปยังทุกอำเภอ    โดยมี  นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัด    นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และคณะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ ตัวแทนภาคธุรกิจเอกชน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมผ่านระบบ Zoom เพื่อติดตามและกำหนดมาตรการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มียอดสะสมรวม 10,911 ราย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 349 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 87 ราย โดยในที่ประชุมมีการหารือแนวทางปฏิบัติการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ยังพบว่ามีการติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง และพิจารณาแนวทางปฏิบัติของโรงงานที่ถูกคำสั่งให้ปิด เพื่อปรับปรุงการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19  รวมถึงแผนการดำเนินการของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่จะดำเนินการปรับปรุงตลาดเจ้าพรหมตามมาตรการของกรมควบคุมโรคซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาปรับปรุงแล้วเสร็จภายใน 7 วัน นอกจากนี้ยังมีการหารือแนวทางในการดำเนินการกับสถานประกอบการที่ปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อหลังจากมีการพบการติดเชื้อภายในสถานประกอบการ โดยดำเนินการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK และเมื่อทราบผลว่ามีผู้ติดเชื้อไม่แจ้งกับทางส่วนงานทีเกี่ยวข้องให้รับทราบ ทางคณะกรรมการควบคุมโรคจึงเห็นชอบให้ดำการนำข้อกฎหมายของการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อ มาบังคับใช้และดำเนินคดีกับโรงงานที่ปกปิดข้อมูล

ส่วนการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) 115,660 อบจ.พระนครศรีอยุธยา โดยจะจัดสรร100% ของจำนวนประซากรที่ขึ้นทะเบียนไว้เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 ให้กับ อปท.ทุกแห่ง รวม 92,206 คน ส่วนที่เหลือ 23,454 คน จัดสรรให้กลุ่มเฉพาะ ได้แก่ ผู้พิการ, พระ/ผู้นำศาสนา/สัปเหร่อLogistic รายย่อย,กู้ภัย,หน่วยงาน องค์กร, อื่นๆจัดสรร 100% ใน 4 อำเภอ พระนครฯ,วังน้อย,อุทัย,บางปะอิน ส่วนอำเภอที่เหลือจัดสรร 50% ของจำนวนประซากรที่ขึ้นทะเบียนไว้เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 รวม 63,67 1คน ส่วนที่เหลือ 51,989 คน จัดสรรให้กลุ่มเฉพาะ ได้แก่ ผู้พิการ, พระ/ผู้นำศาสนา/สัปเหร่อ,Logistic รายย่อย,กู้ภัย,หน่วยงาน องค์กร, อื่นๆ  แผนการฉีดวัคซึน : กำหนดฉีดเข็มที่ 1 วันที่ 20 ส.ค.- 18 ก.ย. 64 วันละ 4,000 คน ใช้เวลา 29 วันแบบไม่มีวันหยุด เริ่มเข็มที่ 2 วันที่ 19 ก.ย.-18 ต.ค.64 ไม่มีวันหยุด  โดยจะ โรงพยาบาลอุทัย สนามกีฬาจังหวัดฯ: อยุธยาชิตี้พาร์ค

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวดัพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในปัจจุบันพบว่า ยังมีการแพร่ระบาดจากกลุ่มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานประกอบการ หรือติดเชื้อในครัวเรือน  ซึ่งขณะนี้จะไม่หาเหตุว่าเกิดจากกลุ่มไหนที่ทำให้แพร่ระบาด แต่จะเน้นการดำเนินการเชิงรุก ให้คัดกรองแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน  ส่วนปัญหาของโรงพยาบาลเอกชนที่มีผู้ป่วยติดค้างเป็นจำนวนมาก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ดำเนินการหาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนร่วมกัน  ซึ่งจะไม่คำนึงถึงการใช้สิทธิประกันสังคมจากที่ใด จะเข้ารับการรักษาได้ทุกที่  เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มครอบครัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ