X

เทศบาลเสนาพาคนไปฉีดวัคซีนกรุงเทพ วอน วัคซีนไม่พอ อย่าโยนบาปให้ อบจ. หรือท้องถิ่น

พระนครศรีอยุธยา-นิรันดร์ วณิชวรพงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเสนาไม่รอช้า พาชาวบ้านไปฉีดวัคซีนถึงกรุงเทพ ได้สื่อข้อความถึงประชาชนในท้องถิ่น หลังหลายคนถามเรื่องวัคซีน เจ้าตัวขอให้ทุกคนเข้าใจ เห็นใจ ร่วมมือ เพื่อผ่านโควิดไปด้วยกัน วัคซีนไม่พอ อย่าโยนบาปให้ อบจ.หรือ อบต. ทำดีที่สุดแล้ว

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า มีผู้คนมากมายต่างรอคอยวัคซีน ทุกคนมีความหวังกับการเปิดจอง ไม่ว่าจะทางแอปลิเคชั่นต่างๆ หรือช่องทางลงทะเบียนกับ อสม. เครือข่ายชุมชนและท้องถิ่น รวมทั้งที่ อบจ.ให้ อบต. ท้องถิ่นสำรวจรายชื่อของคนในท้องถิ่น ที่ต้องการรับวัคซีน ซึ่งนั่นเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งเท่านั้น ที่ อบจ.จะต้องไปยื่นให้กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งขอไปเป็นแสนโดส ได้กลับมา 3 หมื่นกว่าโดส และกำลังจะตามมาอีกภายหลัง

อบต.หลายแห่งโยนบาปไปให้ อบจ.ทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่านั่นเป็นเพียงการสำรวจ เมื่อได้รับวัคซีนมาสามหมื่นกว่าโดส ก็จะกระจายไปตามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรืออบต.เทศบาลตำบล ที่เสนอชื่อเข้ามา ซึ่งแน่นอนมันไม่สามารถที่จะให้กับทุกคนได้ในรอบเดียว วิธีการคือ อบต.ก็ต้องไปจัดสรรให้กับคนที่อยู่ในกลุ่มเสียงสูงที่สุดก่อน ไม่ว่าจะเป็นสูงอายุ ด่านหน้า หรือ 7 โรคเสี่ยง จึงจะลดหลั่นกันไปตามความเหมาะสม ทั้งหลายทั้งปวง อย่าไปโทษอบต. หรือ อบจ.ยกเว้นบางแห่ง เจอพวก วีไอพี ไปขอตัดหน้าชาวบ้าน ให้กับคนงานตัวเองนับสิบราย อันนี้ก็สร้างความหนักใจให้กับท้องถิ่น

เทศบาลเมืองเสนา โดยการนำของนายชัยธวัฒน์ โอภาสสุวรรณ นายกเทศมนตรี วันนี้ทราบว่าหลายคนที่อยู่ในพื้นที่ตัดพ้อต่อว่าเทศบาลเมืองเสนา เรื่องการรับวัคซีน ทั้งที่เทศบาลเมืองเสนา ก็มีความสามารถในการผลักดัน หรือขอรับวัคซีนไม่ได้แตกต่างไปจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ที่ถูกพิจารณาโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับเทศบาลหรือ อบจ. ดังนั้นวันนี้ นายนิรันดร์ วณิชวรพงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเสนา คนที่หลายคนมองว่าคนนี้แหละที่คนเสนาจะพึ่งพาอาศัยได้ มาตอบคำถามเรื่องวัคซีนผ่านทางเฟสบุ๊คและไทม์ไลน์ส่วนตัว

รองนิรันดร์ บอกว่าขอตอบคำถามโดยรวมที่ถามมากมาย ทั้งทาง Facebook Linemesenger เรื่องทำไมไม่เอาวัคซีนมาฉีดที่อนามัยเสนา หรือ รพ.เสนา คำตอบคือทางนายนิรันดร์ หรือเทศบาลเมืองเสนา ไม่ได้เป็นคนจัดสรรวัคซีน ขณะเดียวกันทราบว่า ทางรัฐบาลได้มีการจัดจุดฉีดวัคซีน AZ เอาไว้ที่กรุงเทพมหานคร ประมาณ 25 จุด  และตามรพ.ต่างจังหวัด ก็มีวัคซีนที่จะฉีดตามคิวที่ลงทะเบียน ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดและความน่าเป็นห่วง จึงได้ชัดชวนให้คนในเขตเทศบาลเมืองเสนา ซึ่งทางเทศบาลดูแลอยู่ ให้ไปฉีดวัคซีนเร็วที่สุด และให้ได้จำนวนมากที่สุดเพื่อความปลอดภัย ด้วยความเป็นห่วงใยกับพี่น้องในเขตเทศบาลเมืองเสนา จึงไม่รีรอที่จะฉีดวัคซีน จึงได้พาพี่น้องในเขตเทศบาลไปหาวัคซีนเอง โดยจัดรถรับส่งฟรี เพื่อช่วยประชาชนที่ไม่สะดวกในการเดินทาง โดยภายใต้การเดินทางดูแลตามมาตราฐานของสาธารณสุข มีเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด และนี่คือสิ่งที่เราทำได้ และทำอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันนอกจากส่วนตัวนายนิรันดร์ และญาติพี่น้อง และเพื่อนพ้องรวมถึงสมาชิกเทศบาลจะระดมหาอุปกรณ์ สนับสนุนให้รพ.เสนา ในพื้นที่แล้ว ยังได้เร่งในการทำศูนย์พักคอย และเตรียมรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่หวังคือขอความร่วมมือ และความเข้าใจของคนในพื้นที่ก็เป็นกำลังใจแล้ว  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ