X

ผู้ว่าอยุธยาเตือนโรงงานปิดบังติดเชื้อโควิดสั่งหยุดแน่

พ่อเมืองกรุงเก่า เผยสถานประกอบการปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อระวังโทษทางกฎหมาย ชี้โลกโซเชียลไว ปกปิดจะถูกสั่งหยุดดำเนินการ ขณะที่ สธ.ห่วงหญิงมีครรภ์

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19  ในสถานประกอบการต่าง ๆ นั้น   ต้องยอมรับว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีสถานประกอบกว่า 2,600 แห่ง  ไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราทุกโรงงานได้  อย่างไรก็ตามทางจังหวัดมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกหนังสือแจ้งให้ทุกโรงงานประเมินตนเอง ตามแบบฟอร์ม ของ  Thai Stop Covid Plus และให้ส่งผลการประเมินกลับมาที่อุตสาหกรรมจังหวัด  แล้วอุตสาหกรรมจังหวัดจะไปไปสุ่มตรวจ ประเมินตามโรงงานต่าง ๆ ว่ามีการปฏิบัติเหมาะสมในการควบคุมการแพร่ระบาดหรือไม่  อย่างไรก็ตามทางจังหวัดฝากข้อคิดถึงสถานประกอบการหากพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในสถานประกอบการ ขออย่าได้ปกปิดข้อมูล เพราะการปกปิดข้อมูลและทำให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง   มีโทษทางกฎหมาย หากทราบว่าพบผู้ติดเชื้อต้องรีบมาแจ้งให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัด สาธารณสุขทราบ เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ แยกผู้ติดเชื้อแบบเคสบายเคส  ทำกระบวนการอย่างไรไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อวงกว้าง  ซึ่งบางสถานประกอบตั้งใจ ปิดข้อมูล แต่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้   ก็ต้องถูกสั่งปิดอยู่ดี ฉะนั้นหากพบผู้ติดเชื้อน้อยราย ต้องแจ้งก่อน หากทางคณะกรรมการควบคุมโรครับฟังข้อมูลการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี  อาจไม่จำเป็นต้องปิดสถานประกอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะแนะนำวางแผนร่วมกัน ซึ่งยิ่งหากปกปิดแล้วคุมสถานการณ์ไม่ได้ก็ต้องปิดสถานประกอบการ  ยิ่งส่งผลกระทบภาพพจน์ของสถานประกอบ สำคัญที่สุดความลับไม่มีในโลก  สถานประกอบการก็จะถูกร้องเรียนโดยคนในสถานประกอบการของตัวท่านเอง ปัจจุบันนี้โลกโซเชียลมันไว ปกปิดยาก หากพบต้องรีบแจ้งข้อมูล และร่วมกับหาทางควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดก็จะทำให้ธุรกิจเดินต่อไปได้

ด้าน นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  หลังจากเกิดการเสียชีวิตของแม่ตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 7 เดือน และแม่ตั้งครรภ์ 9 เดือนแล้วลูกเสียชีวิต  ซึ่งมารดาติดเชื้อโควิด 19   โดยพบว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ป่วยเป็นโควิด-19 จะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษ เลือดแข็งตัวผิดปกติ คลอดก่อนกำหนดได้  ส่วนทารกที่เกิดจากหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อมีโอกาสคลอดก่อนกำหนดและน้ำหนักตัวน้อยเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับทารกที่คลอดจากหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ติดเชื้อ  ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขแจ้งทุกโรงพยาบาลและคลินิกฝากครรภ์มีแนวทางให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  สำหรับหญิงตั้งครรภ์  โดยให้คำแนะนำหรือให้คำปรึกษาเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด–19 ต่อหญิงตั้งครรภ์ และเมื่อตัดสินใจฉีดวัคซีนแล้วให้พิจารณาว่าไม่มีข้อห้าม ในการฉีดและผู้รับบริการมีอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์  โดยให้หญิงตั้งครรภ์ลงชื่อในแบบคัดกรองและใบยินยอมในการรับวัคซีน ซึ่งจะเปิดช่องทางพิเศษให้กับหญิงตั้งครรภ์โดยเฉพาะด้วย โดยในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ หญิงตั้งครรภ์ควรปฏิบัติและดูแลตนเองเป็นพิเศษ โดยสวมหน้ากากทุกครั้งที่ออกนอกบ้านและจำกัดการเดินทางเท่าที่จำเป็นเมื่อต้องไปฝากครรภ์ ไม่ไปในที่ ที่มีคนหนาแน่น หมั่นล้างมือบ่อย ๆ กินอาหารปรุงสุก สะอาด และครบ 5 หมู่ ได้แก่ ข้าวหรือแป้ง เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ควบคู่กับการดื่มนมรสจืด 2-3 แก้วทุกวัน โดยขอให้เลี่ยงอาหารรสจัด อาหารหมักดอง กาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และบุหรี่ จะทำให้แม่และลูกห่างไกลจากโควิด 19 ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ