X

ผู้ว่าฯ อยุธยารองอธิบดีกรมประมงปล่อยปลาเทโพพระราชทาน

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าฯ  นำจิตอาสาปล่อยพันธุ์ปลาเทโพพระราชทาน สนองพระราชดำริในการขยายพันธุ์ปลาคืนสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รองอธิบดีกรมประมงชื่นชม ”พสิน วีระสัย” เลี้ยงปลาหายากคืนสู่แม่น้ำ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ที่บริเวณท่าน้ำวัดพนัญเชิงวรวิหาร ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานนำจิตอาสาปล่อยพันธุ์ปลาเทโพพระราชทาน จำนวน 70 คู่  เพื่อขยายพันธุ์และปล่อยคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ แม่น้ำเจ้าพระยา นายสุชาติ พิลาเดช ประมงจังหวัด นายวุฒิพงศ์ กะสินัง  เกษตรและสหกรณ์จังหวัด และนายธนากร  ตันติกุล  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา นายสมศักดิ์ สันธินาค ประธาน ทสม.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นายพสิน วีระสัย เกษตรกรอำเภอมหาราชผู้เลี้ยงปลาเทโพพระราชทาน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากนี้ทางสำนักงานประมงจังหวัดพระนคร ศรีอยุธยาได้กำหนดจัดพิธีปล่อยพันธุ์ปลาเทโพพระราชทานร่วมกับพันธุ์ปลาไทยน้ำจืดเพื่อสนองพระราชดำริอีกครั้ง ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564  บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางปะอิน (หลังเก่า)  เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมสนับสนุนให้ปล่อยพันธุ์ปลาโดยเฉพาะพันธุ์ปลาไทยในแม่น้ำ 4 สายหลัก และลำคลองสาขา เพื่อให้ประชาชนชาวอยุธยามีแหล่งอาหารโปรตีนที่สมบูรณ์และยั่งยืน

จากพระปฐมบรมราชโองการของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทยว่า “เราจะสืบสาน รักษา ต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” จึงเป็นที่มาของโครงการขนย้ายปลาเทโพพระราชทานเพื่อขยายพันธุ์และปล่อยคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ตามโครงการในพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงสงสัยและมีพระราชปรารภเป็นคำถามว่า “ปลาไทยหายไปไหน” จึงมีพระราชดำริ ให้กรมประมงฟื้นฟูปลาไทยให้กลับมา และอนุรักษ์ปลาหายากไว้ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานพ่อแม่พันธุ์ปลาเทโพ ปล่อยคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

ทั้งนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมกับกรมประมง รับสนองพระราชดำริ โดยยึดถือว่าการปล่อยปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ควรเป็นปลาไทยที่มีการเจริญเติบโตเร็ว ออกลูกออกหลานได้เอง รวมทั้งคัดเลือกแหล่งน้ำที่มีความเหมาะสมในการเจริญเติบโตและการแพร่ขยายพันธุ์ปลา จำนวน 1,000 ตัว  ซึ่งให้ดำเนินการปล่อยในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหลัก และแม่น้ำสายอื่น ๆ ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ จะนำไปเป็นพ่อแม่พันธุ์ทำการเพาะขยายพันธุ์ และปล่อยคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูพันธุ์ปลาเทโพในแหล่งน้ำธรรมชาติให้คงอยู่

ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่าการปล่อยปลานี้ถือเป็นกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาเทโพซึ่งหายาก โดยเป็นการปล่อยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาด้วย โดยพันธุ์ปลาทั้งหมดที่ได้รับพระราชทานมา จะทำให้แม่น้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ช่วยขยายพันธุ์ ประชาชนช่วยอนุรักษ์ได้ด้วยการทำให้สภาพแม่น้ำลำคลองสะอาด ไม่จับปลาในฤดูวางไข่ และจับปลาด้วยวิธีที่ไม่ทำร้ายปลา จะเป็นประโยชน์ในอนาคต

ต่อมาเวลา 13.30 น.ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมงได้เดินทางไปยังบริเวณท่าน้ำหน้าวัดกุฎีทอง ต.พิตเพียน อ.มหาราช เพื่อร่วมปล่อยพันธุ์ปลาเทโพ ที่ได้รับพระราชทานฯ โดยมีนายสุชาติ พิลาเดช ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอมหาราช ตัวแทนชุมชนร่วมกันปล่อยปลาเทโพขนาดใหญ่ลงสู่แม่น้ำลพบุรี โดยรองอธิบดีกรมประมงได้กล่าวชื่นชมนายพสิน ผู้เลี้ยงปลาพระราชทาน ว่าเป็นผู้ที่เป็นตัวอย่างในการช่วยอนุรักษ์และขยายพันธุ์ปลาที่หายาก โดยเป็นแนวทางให้ประชาชนและเกษตรกรได้ช่วยกันอนุรักษ์ปลาในแม่น้ำ เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารยั่งยืนตลอดไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ