X

ชิโนแวคจับตัวเป็นก้อนก่อนฉีด ชี้เหตุเย็นเกินไป

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ผลิตตู้แช่วัคซีน โควิด-19 ให้ความเห็นเรื่องวัคซีนซิโนแวคจับตัวเป็นก้อน คาดการเก็บวัคซีน ณ จุดฉีด ใช้อุณหภูมิเย็นเกินไป

นายธนานันต์ สุวรรณโพธิ์รุ่ง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ธนวรรณ เครื่องเย็น จำกัด ผู้ผลิตตู้แช่วัคซีน โควิด-19 เปิดเผยข้อมูล หลังจากที่อย. แจ้งเตือนด่วน ระงับใช้ วัคซีนซิโนแวค หลังพบรวมตัวเป็นเจลใสติดในขวด ไม่หายไปหลังเขย่า โดยนายธนานันต์ ให้ความเห็นว่า  จากการสังเกตการเก็บวัคซีนระหว่างที่รอฉีดให้กับประชาชนนั้นจะพบว่ามีการใช้น้ำแข็งประคบทำให้วัคซีนเย็นตลอดเวลา  และพบว่ามีการใช้น้ำแข็งไปประกบใกล้ ๆ ซึ่งน้ำแข็งจะมีอุณหภูมิติดลบอยู่แล้ว ทำให้ขวดวัคซีนที่อยู่ใกล้น้ำแข็งจะเย็นเกินไป จึงจับตัวเป็นก้อน นำมาใช้ไม่ได้ โดยขั้นตอนของ การจัดส่งวัคซีน มีลูกโซ่ความเย็นย่อย ๆ อยู่ 4 อย่าง คือ  1.การผลิต  2.การขนส่ง 3.การจัดเก็บ 4.การนำไปใช้

ทุกส่วนจะต้องอยู่ในระบบความเย็นที่ควบคุม 2-8 องศาเซลเซียส เย็นจัดก็ไม่ได้ ร้อนเกินก็ไม่ได้ ทุกขั้นตอนจะมีการใช้ Data Logger เข้ามาจับอุณหภูมิอยู่เสมอ เพื่อคอย Record ทุกนาทีที่ผ่านไป  และปัญหาที่พบส่วนใหญ่มักอยู่ที่ข้อที่ 2,3,4 การขนส่งปกติแล้วจะทำในรถจัดส่งที่มีความเย็น แต่ปัญหาที่พบคือข้อมูลเรื่ององศาไม่ Real Time ถ้าเกิดเหตุให้อุณหภูมิเปลี่ยนกลางทาง จะไปรู้อีกทีคือปลายทาง ซึ่งยาได้ไปเสียแล้ว  การจัดเก็บ ปกติจะใช้เป็นตู้เย็นบ้าน ซึ่งเปรียบเสมือนรถเก๋ง นั่งได้นิดหน่อย ขนของได้นิดหน่อย แต่ปัญหานี้หลังๆ ถูกแก้ไขโดยตู้แช่วัคซีน (รถกระบะ) ที่มีคุณภาพและระบบแจ้งเตือน แต่ก็ยังพบปัญหาด้านผู้ใช้งานที่อาจจะยังไม่เข้าใจระบบมากเพียงพอ เช่น เรียงวัคซีนเต็มตู้เกินไปทำให้วัคซีนไม่เย็น  ซึ่ง อย. พบว่า ปัญหา ซิโนแวค เสีย เกิดจากการใช้น้ำแข็งมาประคบใกล้วัคซีนเกินไป ในขั้นตอนการนำไปฉีด ทำให้วัคซีนมีอุณหภูมิต่ำกว่าที่ควรจะเป็น วัคซีนก็เสียจะเห็นได้ว่าใน Cold Chain มีองค์ประกอบหลายอย่างมากๆ เป็น Pain Point ที่ยังรอการแก้ไข อนาคตอาจจะต้องมีระบบ Cold Chain แค่ระบบเดียวที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน เพื่อให้เกิดมาตรฐานต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ