X

อบจ.กรุงเก่า จับมือเจ้าท่า ทสม.ท้องถิ่นเร่งกำจัดผักตบชวา

พระนครศรีอยุธยา-อบจ.เดินเครื่องส่ง ทสม.และอาสาวารีร่วมเจ้าท่า และเทศบาลตำบลบางกระสั้น เร่งกำจัดผักตบชวา ฟื้นคลองเปรมประชากรคลองประวัติศาสตร์ที่ ร.9 เคยเสด็จฯ ให้คืนสภาพสวยงาม นายกเทศมนตรีวางแนวทางให้ 6 หมู่บ้านช่วยกันดูแล

ช่วงเช้าวันที่ 25 มิ.ย. ที่บริเวณริมแม่น้ำหมู่ 1 ต.บางกระสั้น อ.บางปะอิน  นายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน นายรชต ผกาฟุ้ง เจ้าท่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา น.ส.ศรัญญา ลีวัฒนะ นายกเทศบาลตำบลบางกระสั้น พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ สันธินาค ประธานเครือข่าย ทสม.พระนครศรีอยุธยา และอาสาสมัคร ทสม.และพิทักษ์วารี ได้ร่วมกันกำจัดผักตบชวา

นายรชต ผกาฟุ้ง เจ้าท่าจังหวัดฯ กล่าวว่า บริเวณคลองเปรม ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อบางปะอิน และแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางยาวประมาณ 1,800 เมตร  ซึ่งประสบปัญหาผักตบชวาหนาแน่นมาก ไม่สามารถสัญจรไปมา หรือใช้ประโชน์ทางน้ำได้ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด จึงสนับสนุนเครื่องจักร ร่วมกับเจ้าท่าและเทศบาลตำบลบางกระสั้นในการกำจัดผักตบชวา ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่อง 15 วัน โดยในวันนี้เป็นวันแรก คาดว่าจะสามารถเก็บผักตบขึ้นมามากกว่า 4 พันตัน

ขณะเดียวกันทางด้าน น.ส.ศรัญญา ลีวัฒนะ นายกเทศมนตรีตำบลบางกระสั้นก็กล่าวว่า ปัญหาผักตบชวาเป็นปัญหาเรื้อรังและมีการแก้ไขปัญหากันมาตลอด แต่พบว่าผักตบชวามีการขยายรวดเร็วมาก หลังจากนี้ป็จะทำการมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละตำบล ทั้งหมด 6 หมู่ริมแม่น้ำ ได้ช่วยกันดูแล เมื่อเห็นผักตบชวาในพื้นที่ของตนเองให้ทำการกำจัดหรือเก็บเล็กทันที่

ด้านนายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน เปิดเผยว่าทางอำเภอได้รับร้องเรียนปัญหาผักตบชวา มาอย่างต่อเนื่องการที่ อบจ.และท้องถิ่น ร่วมกับเจ้าท่าได้ช่วยกันแก้ปัญหานี้ นับเป็นเรื่องที่ดี อีกทั้งจะได้เน้นย้ำไปยังผู้ใหญ่บ้านกำนันให้ช่วยกันดูแลแม่น้ำลำคลองหน้าบ้านตนเองด้วย

นายสมศักดิ์ สันธินาค ประธานเครือข่าย ทสม.จังหวัดฯกล่าวถึงการมีส่วนร่วมกับท้องถิ่นในการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และภาคีเครือข่ายอาสาวารี จากการที่นำผักตบชวาในพื้นที่เป็นการแสดงให้เห็นถึงการร่วมมือกันหลายภาคส่วน ซึ่ง ทสม.ถือเป็นกลุ่มเฝ้าระวัง ซึ่งในอนาคตจะมีการตั้งกลุ่มเฝ้าระวังคุณภาพน้ำด้วย ซึ่งครั้งหนึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพฯ ทรงเสด็จพระราชดำเนินมายังปากคลองเปรมประชากรนี้ เมื่อปี 2531 ด้วย    

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ