X

พระมหากรุณาธิคุณพระราชทาน”ปลาเทโพ”แก่ประมงคืนสู่แม่น้ำ

พระนครศรีอยุธยา-พระมหากรุณาธิคุณในหลวงร.10 พระราชทานปลาเทโพนับร้อยตัวให้กรมประมง ปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ และขยายพันธุ์ตามพระราชดำริ

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มิ.ย. ดร.วิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง นายสุชาติ พิลาเดช ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวชิระ กิติมศักดิ์. ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด​พระนครศรีอยุธยา นำ.นางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอมหาราชพร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ร่วมกับจนท.จากกรมประมง ทำการจับปลาเทโพซึ่งเป็นปลาที่หายากในบ่อปลาของนายพศิน วีระศัย  หมู่ 1 ต.เจ้าปลุก อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นปลาที่นายพศิน ได้ทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทรงพระราชทานให้กับกรมประมง นำไปปล่อยคืนแหล่งน้ำธรรมชาติ และนำไปขยายพันธุ์ยังศูนย์เพาะเลี้ยงฯกรมประมง

ซึ่งจนท.ได้ทำการลงอวนจับปลาเทโพขึ้นมาจำนวน 121 ตัว ซึ่งปลาเทโพแต่ละตัวมีขนาดใหญ่ไม่น้อยกว่า 80 ซ.ม. ซึ่งเป็นปลาที่หายากและมีขนาดใหญ่ จนท.ต้องรีบนำขึ้นรถบรรทุกซึ่งมีอ่างน้ำจำนวน 3 คัน เพื่อนำไปปล่อยยังหน้าวัดท่าตอ หมู่ 3 ต.ท่าตอ อ.มหาราช ซึ่งเป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เคยเสด็จพระราชดำเนินมาถึง 3 ครั้ง โดยนายอำเภอมหาราช ได้เตรียมที่จะพัฒนาแม่น้ำหน้าวัดท่าตอ ซึ่งขณะนี้มีผักตบชวาจำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นและชลประทาน เพื่อพัฒนาแม่น้ำดังกล่าวให้สามารถสัญจรไปมาได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย

ดร.วิชาญ กล่าวว่า การจับปลาครั้งนี้เป็นการรวบรวมพ่อแม่พันธุ์ โดยผู้ที่ประสงค์ที่จะขยายพันธุ์ทูลเกล้าถวาย ซึ่งในหลวงได้ทรงพระราชทานให้ เป็นการสืบสานต่อยอดจากในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยกรมประมงได้รับพระมหากรุณาธิคุณมานาน ทั้งที่เอาไปทำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์และเพาะพันธุ์ เที่ยวนี้เป็นปลาไทยพื้นที่ที่ใกล้สูญพันธุ์ เราจะเห็นแต่ปลาสวาย แต่เราขนย้ายปลาเทโพ ความสมบูรณ์ของปลาที่จับนี้สมบูรณ์มาก หลังจากนี้จะมีการจับต่อเนื่องอีก และปล่อยคืนสู่แหล่งธรรมชาติ เป็นแหล่งอาหารให้กับประชาชน มีกิจกรรมจับปลาในท้องถิ่น โดยเป็นอาหารในช่วงโควิดด้วย ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายอันดีที่มีผู้เลี้ยงปลาหายาก และทูลเกล้าถวายและในหลวงพระราชทานต่อมายังปรมประมง ซึ่งจะทำให้เป็นการอนุรักษ์ปลาหายากต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ