X

ประมงอยุธยาเตรียมปล่อยปลาพระราชทานหายากคืนธรรมชาติ

พระนครศรีอยุธยา-ชาวมหาราชสุดปลาบปลื้มในหลวงพระราชทานปลาหายากให้กรมประมงคืนสู่ธรรมชาติ ประมงจังหวัดฯเผยเป็นปลาพื้นถิ่นหายากขนาดใหญ่เกือบเมตร

เช้าวันที่ 15 มิย นายสุชาติ พิลาเดช ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมประมง อ.บางไทร และคนงานประมาณ 20 คน เดินทางไปยังบ่อปลาของนายพศิน วีระสัย ใน หมู่ 1 ต.เจ้าปลุก อ.มหาราช ซึ่งเป็นบ่อปลาเนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ที่นายพศิน ได้นำปลาจากแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ อ.มหาราช มาเพาะเลี้ยงเอาไว้ ได้แก่ปลากระโห้ ปลาเทโพ และปลานานาชนิด จนปลาที่เลี้ยงไว้มีขนาดใหญ่จำนวนมาก เหมาะที่จะเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ หรือขยายพันธุ์ โดยนายพศิน ได้ทูลเกล้าถวายปลาหายาก ได้แก่ปลากระโห้ และปลาเทโพ ผ่านประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกรมประมง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ได้พระราชทานแก่กรมประมง เพื่อคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นการอนุรักษ์และขยายพันธุ์เป็นปลาท้องถิ่น

นายสุชาติเปิดเผยว่า ในวันที่ 14-16 มิ.ย.ทางประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการนำกระชัง และอวนมาลงในบ่อปลาดังกล่าว เพื่อให้ปลาเกิดความคุ้นชิน เพื่อที่จะทำการจับปลาบางส่วนในวันที่ 17 มิ.ย. โดยในวันดังกล่าวจะมีการเคลื่อนย้ายปลาขนาดใหญ่ที่จับขึ้นไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดพระนครศรีอยุธยา กรมประมง ที่ อ.บางไทร โดยจะดูว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายครั้งละมากน้อยเพียงใด อีกทั้งยังจะดูปัญหาในการจับปลาขนาดใหญ่ ซึ่งจะเน้นปลากระโห้ และปลาเทโพ โดยคาดว่าจะมีมากถึง 1 พันตัว น้ำหนักไม่น้อยกว่า 20 ก.ก.ต่อตัวความยาวเกือบ 1  เมตร ซึ่งนอกจากจะนำไปศูนย์วิจัยฯแล้ว ยังจะนำไปปล่อยในแม่น้ำบริเวณหน้าวัดท่าตอ ต.ท่าตอ อ.มหาราช ซึ่งเป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาถึง 3 ครั้ง หลังจากนั้นก็จะมีการจับปลาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติอื่นๆ และศูนย์เพาะเลี้ยงใกล้เคียงในการเพาะพันธุ์ปลาจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เป็นการอนุรักษ์พันธุ์ปลาหายากด้วย

ด้านนายพศิน กล่าวว่าความตั้งใจในการนำปลามาเลี้ยง เนื่องจากเมื่ออดีตเห็นว่าทุ่งมหาราช ที่เคยมีวิถีชีวิตแบบชนบท ในน้ำมีปลาในนามีข้าว ปรากฏว่าในวันนี้ ปลาพื้นบ้านหายไปจากแหล่งน้ำ ตนไปทำงานอยู่กรุงเทพนาน กลับมาพบว่ามันหายไปหมด เลยมีความคิดอยากให้ธรรมชาติโดยเฉพาะพันธุ์ปลากลับคืนมา เลยใช้พื้นที่นาที่มีอยู่มาจัดเป็นสวนผสม ทำการเลี้ยงปลา เพื่อให้คลองคราม คลองหนองหม้อ สมัยเก่าที่เคยมีปลา ให้กลับมาให้ได้ และจากการทำบ่อปลา สิ่งที่หายากอย่างเช่นหอยกาบ  ก็พยายามนำมาเพาะเลี้ยงในบ่อ จนมีรอบบ่อ นับแสนตัว ยังมีหอยขวานเกิดขึ้นจำนวนมาก นอกจากนี้ก็ปลูกพืชผักสวนครัว จับปลา งมหอย มาบริโภคแบบพอเพียง ในที่สุดก็ฟื้นธรรมชาติได้ ด้วยความตั้งใจที่ว่าต้องสร้างธรรมชาติให้คืนมาให้ได้ ทำแล้วมีความสุข ให้ลูกหลานได้เห็น ดูแลทั้งระบบน้ำ ความเป็นอยู่ เข้าใจธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันก็ได้ลูกชายชื่อน้องเกล้า มาคอยดูแล เรียนรู้ และเมื่อเรามีพันธุ์ปลาจำนวนมาก ตนก็อยากที่จะคืนปลาเหล่านี้สู่ธรรมชาติ ถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งพระองค์ทรงพระราชทานคืนสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ก็รู้สึกปลาบปลื้มอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ