X

นอภ.อุทัย จับมือเครือข่ายทสม.หาต้นตอทำน้ำเสียปลาตาย

พระนครศรีอยุธยา- ชุดเฝ้าระวัง พิทักษ์สิ่งแวดล้อม ทสม.พบปลาตายในคลองนอภ.อุทัย เตรียมตรวจสอบต้นตอ หวั่นโรงงานปล่อยน้ำเสีย

นายสมรักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภออุทัย พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ สันธินาค ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน จ.พระนครศรีอยุธยา นายไพฑูรย์ นูนศิริ ประธานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภาคประชาชน นายวุฒิ ตรีนาวงศ์ ผญ.บ.หมู่ 9 ต.บ้านหีบ นายบุญเชิด ตรีนาวงศ์ อดีตกำนัน ต.บ้านหีบ นายสุรเชษฐ์ ขมวิลัย รองประธาน ทสม.อำเภออุทัย นายอัมรินทร์ เรืองสง่า พร้อมด้วย เครือข่าย ทสม.ในพื้นที่ อ.อุทัย ได้เดินทางไปตรวจสอบคลองบ้านตลาด ซึ่งเป็นคลองธรรมชาติที่เชื่อมต่อจาก อ.อุทัย ไปจนถึง บัวชม อ.วังน้อย เนื่องจากรับแจ้งจาก ทสม.ในพื้นที่ว่ามีปลานิล และปลาเบญจพรรณ ที่อยู่ในคลองลอยตายจำนวนมาก เป็นระยะทางยาวกว่า 1 ก.ม. ช่วง หมู่ 4 และหมู่ 9  ต.บ้านหีบ โดยชาวบ้านสันนิษฐานว่ามาจากสาเหตุโรงงานแห่งหนึ่งที่อยู่ละแวกใกล้เคียง ปล่อยน้ำเสียลงมาในคลอง โดยพบว่าปลาตายมาเป็นเวลา 2-3 วันแล้ว

หลังจากทำการตรวจสอบพื้นที่โดยเก็บตัวอย่างของน้ำ เพื่อส่งให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบ นายอำเภออุทัย ได้หารือกับทสม.และตัวแทนชุมชน โดยให้ชุมชนเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของน้ำ และดูว่ามีปลาตายเพิ่มหรือไม่ โดยเบื้องต้นจะได้รายงานให้ทางจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมทราบ เพื่อที่จะได้เร่งขอผลการตรวจสภาพน้ำ อีกทั้งยังจะเตรียมขอเข้าตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียในโรงงานที่อยู่ใกล้เคียงด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน ทสม.เป็นเครือข่ายที่เฝ้าระวังตรวจสอบความผิปกติในชุมชนในเรื่องที่ทำให้เกิดผลต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นมลพิษต่างๆ หรือการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ อย่างไรก็ตามก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมของชุมชน ท้องถิ่นให้ดีขึ้น ปัจจุบัน ทสม ยังได้รับการสนับสนุนโครงการต่างๆจาก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ในการสร้างจิตสำนึกให้กับชุมชนด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ