X

ทสม.กรุงเก่าจุดประกายอนุรักษ์คลองสระบัวโบราณ

พระนครศรีอยุธยา-องค์การบริหารส่วนจังหวัดฯกับเทศบาลนครหนุน ทสม.จุดประกายท้องถิ่นอนุรักษ์คลองสระบัว คลองโบราณเส้นทางท่องเที่ยว

คลองสระบัว เส้นทางหน้าวัดพระเมรุราชิการาม ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นคลองโบราณฝั่งนอกเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา จากวัดหน้าพระเมรุราชิการาม ยาวไปจนถึงคลองขวด ระยะทาง 3 ก.ม. เป็นคลองโบราณเก่าแก่ ปัจจุบันถูกทิ้งรกร้างตื้นเขิน มีขยะ และตื้นเขิน ทั้งที่คลองนี้สามารถเชื่อมกับคลองเมืองได้ และชาวบ้านและนักอนุรักษ์อยากให้มีการปรับปรุงทำความสะอาดปากคลองสระบัวให้กลับมางดงามคลองสวยน้ำใสเหมือนแต่โบราณ  ซึ่งสามารถขุดลอกคลองให้เชื่อมคลองเมืองและคลองขวดได้ เพื่อให้นักประวัติศาสตร์นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงความสำคัญเนื่องจากในอดีตท้าวศรีสุดาจันทร์ เคยใช้คลองนี้เสด็จพระดำเนินไปดูการจับช้างที่เพนียด นอกจากนี้ชาวบ้านยังอยากให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบบริเวณเส้นทางดังกล่าว มีป้ายบอกทาง และตัดต้นไม้สองข้างทาง รวมทั้งปัญหาการบุกรุกตั้งร้านค้าริมถนนทำให้เกิดการจราจรติดขัด

ช่วงเช้าวันที่ 2 มิ.ย. นายสมศักดิ์ สันธินาค ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึก กระตุ้นการพัฒนาคลองสระบัว ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 3 มิ.ย.โดยนายบดินทร์ เกษมศานต์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นประธาน มีอาสาสมัครเครือข่าย ทสม.ในพื้นที่มาร่วมประมาณ 50 คน โดยได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ส่งคนงานมาร่วมในการตัดหญ้า และวัชพืชในคลองดังกล่าว อีกทั้งยังมีเจ้าท่าจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมจังหวัด มาร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ในโอก่าสนี้พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร และพระพิศาลวิหารกิจ เจ้าอาวาสวัดหน้าพระเมรุราชิการราม เป็นประธานในการปล่อยพันธุ์ปลาลงในคลองเมือง โดยได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลาจากประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ นายสมศักดิ์ ประธานเครือข่ายทสม.กล่าวว่า ต้องการที่จะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ในวันคล้ายวันราชสมภพ 3 มิ.ย. อีกทั้งยังต้องการจุดประกายกระตุ้นสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันฟื้นฟูคลองสระบัวคลองโบราณด้วย

ขณะเดียวกันยังมีประชาชนร้องเรียนกรณีมีต้นไม้สองข้างทางขึ้นสูงและโน้มกิ่งลงมาทำให้รถบัส และรถขนาดใหญ่หลบต้นไม้ เกิดการจราจรติดขัดเช่นเดียวกับการบุกรุกริมถนนปลูกสร้างร้านค้าทำให้เป็นปัญหารถติดเช่นกัน นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าอยุธยามีคลองจำนวนมากที่ตื้นเขิน อยากให้มีการพัฒนาคลองเพื่อการท่องเที่ยว คลองสระบัวเป็นคลองประวัติศาสตร์เชื่อมไปถึงเพนียดคล้องช้างอยากให้มีการฟื้นฟู ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ การได้มาพัฒนาคลองสระบัว ถือเป็นการเริ่มต้นจุดประกาย อยากให้ทำกันต่อเนื่อง เพื่อให้คลองสระบัวเป็นอีกส่วนหนึ่งบนเส้นทางท่องเที่ยวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ