X

แห่ตรวจเชื้อโควิดแน่นตลาดกลางกรุงเก่า หมอใหญ่ยันยังไม่ปิดพบเชื้อเพียงร้านเดียว

พระนครศรีอยุธยา-ลูกค้ากุ้งเผาตลาดกลางกว่า 600 คน ผวาแห่ตรวจหาเชื้อโควิดเชิงรุก หลังพบมีคนติดจากร้านอาหาร ขยายการตรวจหาสองวัน หมอใหญ่ยัน พบคนติดเชื้อเพียงร้านเดียวถึง 20 รายจึงต้องปิดทำความสะอาดและตรวจเชิงรุกเพื่อความปลอดดภัย ยันยังไม่ประกาศปิดตลาด

เมื่อเวลา  08.30 น. วันที่ 18 เม.ย. กลุ่มผู้ประกอบการ-พนักงาน ร้านอาหารในตลาดกลาง จ.อยุธยาฯ เข้าคิวรอการตรวจเชิงรุก จำนวนมาก เป้าหมายวันนี้ราว 600 คน โดยวันนี้สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้บุคลากรทางการแพทย์ และทีมสอบสวนโรค รพ.ราชธานี เข้ามาช่วยคัดกรองตั้งแต่เช้า และขยายการตรวจเชิงรุกเป็น 800 คน แล้ว หลังจากที่มีการตรวจพบว่ามีคนงานในร้านอาหารร้านหนึ่งติดเชื้อโควิดมากถึง 20 ราย

นพ.พีระ อารีรัตย์ สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกว่า กลุ่มตลาดกลาง เกิดสถานการณ์ขึ้นเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากหลานสาวร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ และอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเข้ามาหาญาติ และปรากฏว่าติด ป้ากับยาย จากนั้นลามไปติดคนในร้านอีก รวมแล้ว 20 คน จึงทำการปิดร้านตามมาตรการสาธารณสุข และทางกลุ่มผู้ค้าจึงอยากทำความสะอาด และขอปิดเองเป็นเวลา 3 วันเท่านั้น

นพ.พีระยังยืนยันด้วยว่า การระบาดในตลาดกลาง มีเฉพาะแค่ร้านอาหารร้านเดียว ไม่ได้ระบาดออกมาทั้งตลาด ถ้าวันนี้ตรวจเชิงรุกในร้านอื่นๆ และไม่พบผู้ติดเชื้อก็จะพิจารณาทำการเปิดค้าขาย ต่อไป ส่วนการติดเชื้อในกลุ่มตลาดกลางนี้ ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ เป็นการติดเชื้อจากสถานบันเทิงใน กทม.  แล้วกลับมาหาญาติในพื้นที่ ล่าสุดมีผู้ รอเข้าคิวตรวจอีกกว่า 400 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่จากสาธาณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา จะสอบถามคำถามเบื้องต้น เพื่อประเมินก่อนว่า ผู้ที่ขอรับการตรวจ มีอาการสุ่มเสี่ยงเข้าข่ายเป็นโควิดหรือไม่ หากมีอาการจะรับไว้ แจกคิวเพื่อให้รับการตรวจพรุ่งนี้ และแนะนำให้กลับไปอยู่บ้านก่อน โดยไม่ให้ออกไปไหน จนกว่า จะมีการเข้ารับการตรวจพรุ่งนี้ และ หลังตรวจสวอปพรุ่งนี้แล้ว ก็แนะนำให้กลับไปรอฟังผลที่บ้านโดยไม่ต้องออกไปไหนเช่นกัน เพื่อลดความเสี่ยงในช่วงนี้  ที่ต้องการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   ส่วนการซักประวัติ ผู้ที่ไม่มีอาการ ได้แนะนำให้กลับไปก่อนโดยให้สังเกตอาการตัวเอง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีอาการและเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจหาเชื้อก่อน

โดยในวันที่ 18 เม.ย.พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 9 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกที่ 2 รวมอยู่ที่ 172 คน รักษาตัวหายขาด 62 คน และยังต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลต่อไปอีก 110 คน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ได้ส่งไปตรวจหาเชื้อแล้ว อยู่ระหว่างรอผล อย่างเป็นทางการอีก 69 คน ทั้งนี้ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 9 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ไปติดเชื้อมาจากคนในครอบครัวหรือจากเพื่อน ที่เป็นผู้ติดเชื้อโควิดรายก่อนหน้านี้ มี 1 ครอบครัว พบว่าเป็นชายไทย อายุ 38 ปี ชาว อ.บางปะหัน เป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 151 ของจังหวัด ตามประวัติไปติดเชื้อมาจากเพื่อนผู้ชาย อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 118 ของจังหวัด และรายที่ 118 นี้ มีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงในเขต อ.อุทัย และ ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์  จากนั้นเมื่อรายที่ 151 ติดเชื้อแล้ว ได้นำเชื้อเข้าไปติดคนในบ้านพัก ที่ อ.บางปะหัน จนทำให้ภรรยา ซึ่งเป็นหญิง อายุ 38 ปี ต้องติดเชื้อโควิด กลายเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 171 และ ยังไปติดลูก ซึ่งเป็นทารกแรกเกิดเพศชาย อายุเพียง 1 เดือน จนกลายเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 172 ขณะนี้นำเข้ารักษาตัวที่ห้องแยกโรค โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ
st modified: April 24, 2024 6:00 pm (UTC:7) -->