X

กรุงเก่ายอดติดโควิดเพิ่ม เร่งตรวจนักเที่ยวสถานบันเทิง 500 คน เปิดสองมหาลัยเป็นรพ.สนาม

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการค้นหาผู้ป่วยโควิด 19 เชิงรุกหลังพบผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงของจังหวัดคาดมีนักเที่ยวเสี่ยง 500 คน ขณะที่ยอดเพิ่มไม่หยุด เตรียมเปิดหอพักราชภัฎพักฟื้น และหอประชุม มทร.สุวรรณภูมิเป็นรพ.สนาม

วันที่ 14 เมษายน เวลา 10.00 น.นายภานุ  แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ลงพื้นที่บริเวณตลาดรวยให้เพลิน ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดตรวจคัดกรองเชิงรุก  Active Case Finding   หลังจากที่พบการแพร่ระบาดในสถานบันเทิงของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนางสมใจ ยิ่งทวีหยก สาธารณสุขอำเภออุทัย  ให้การต้อนรับ  โดยสถานการณ์ล่าสุดของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม ณ เวลา 08.00 น.จำนวน 7 ราย รวมพบผู้ป่วย 112 ราย รักษาอยู่ 50 ราย รักษาหายแล้ว 62 ราย

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า   หลังพบมีประชาชนในพื้นที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประสานโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อเป็นการตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยงหรือผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้าพี่น้องประชาชนต่างเดินทางเข้ามารับการตรวจกันอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการคัดกรองเชิงนั้นควบคุมจำกัดวงของการแพร่ระบาดในพื้นที่  โดยได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลการุณเวช  มาร่วมปฏิบัติการเชิงรุก ในครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่มที่มาใช้บริการสถานบันเทิงและพนักงานของสถานบันเทิง จำนวนทั้งสิ้น 500 ราย และจะทราบผลในวันพรุ่งนี้  ทั้งนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เตรียมวางแผนจัดหาโรงพยาบาลสนามเพื่อนรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขอความมือร่วมประชาชน ปฏิบัติตามหลัก D  การเว้นระยะห่างระหว่างกัน รวมทั้งบริเวณหน้าเวที จุดรอคิว จ่ายเงิน ซื้อของ  M   การสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ตลอดระยะเวลาจัดกิจกรรม  H   ล้างมือบ่อยๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึง และเพียงพอ T  ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน T ใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะอย่างเคร่งครัดด้วย

เวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมอโยธยา ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายแพทย์พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด คณะกรรมการฯ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ ตัวแทนภาคเอกชน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

โดยที่ประชุมได้ติดตามสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย ณ วันที่ 14 เมษายน รวมผู้ป่วยสะสมจำนวนทั้งสิ้น 52 ราย ซึ่งทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดเตรียมหอผู้ป่วยห้องความดันลบรองรับผู้ป่วย ในโรงพยาบาลทั้งหมด 16 อำเภอ รวม 100 เตียง และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เตรียมสถานที่พักฟื้นจำนวน 2 แห่ง คือที่หอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา จำนวน 2 หอ รองรับได้ 60 เตียง เป็นหออภิบาลพักฟื้น  โดยได้ดำเนินการปรับปรุงระบบรองรับและจะเปิดใช้ในวันที่ 16 เมษายน นี้ นอกจากนี้ยังได้เตรียมโรงพยาบาลสนาม ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลงสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา จำนวน 100 เตียง อยู่ในระหว่างปรับปรุงสถานที่และจัดระบบความปลอดภัยต่าง  ทั้งนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้จัดเตรียมอบรมบุคคลากรที่จะดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ในโรงพยาบาลสนามด้วย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯยังได้ฝากประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน ชุมชนรอบบริเวณสถานที่เป็นรพ.สนามและหออภิบาล ให้เห็นใจกัน อย่ารังเกียจกัน อยากให้เป็นกำลังใจให้กันและกันผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้

นายภานุ  แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็น กลุ่มสถานบันเทิง กลุ่มผู้บริหารโรงงานและกลุ่มพนักงาน ที่นำมาติดกับสมาชิกในครอบครัว และเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ทางสาธารณสุขจะประเมินผู้ป่วยว่า ผู้ป่วยรายใดต้องเข้ารักษาในห้องความดันลบ  ผู้ป่วยรายใดที่มีอาการไม่หนักสามารถเข้าหอพักฟื้นได้  จะทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้ง 16 อำเภอสามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงหากพบกว่าพื้นที่ใดมีผู้ป่วยติดเชื้อ ทางจังหวัดร่วมกับสาธารณสุขจะลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้รุกรามเป็นวงกว้าง  รวมถึงสั่งการให้ทุกหน่วยงาน พร้อมขอความร่วมมือภาคประชาชนดำเนินกิจการ กิจกรรมต่าง ๆ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 อย่างเข้มข้น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ใช้แอบพิเคชั่นไทยชนะทุกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ