X

ชวนเที่ยวสงกรานต์กรุงเก่า ช้างไม่สาดน้ำกับคนนะจ๊ะ

พระนครศรีอยุธยา-ภาพน่ารักช้างน้อยช้างใหญ่เล่นน้ำกันในเพนียด “หมอพลอย” ยัน ไม่สาดกับคนนะจ๊ะ ททท.กรุงเก่าชวนอนุรักษ์ไทยสรงน้ำพระขอพร รักษาระยะห่างนิวนอร์มอล

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 เมย ที่เพนียดคล้องช้าง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา ช้างน้อยและช้างในเพนียดคล้องช้างต่างเล่นพ่นน้ำใส่กันอย่างสนุกสนานเป็นการต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ที่มาถึง โดยช้างน้อยนอนเล่นน้ำในอ่างน้ำอย่างสบายใจขณะที่บรรดาช้างต่างใช้งวงสูบน้ำแล้วพ่นใส่ลูกช้างน้อย  โดย นสพ.หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ หรือหมอพลอย ผู้บริหารวังช้างอยุธยาแลเพนียดเปิดเผยว่า ช้างที่เห็นเล่นน้ำกันอยู่นั้นเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในหมู่บ้านช้างเพนียดหลวงเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อน ควาญช้างจะเอาอ่างน้ำขนาดใหญ่มาใส่น้ำให้ลูกช้างได้เล่นน้ำกัน ขณะที่แม่ช้างและพ่อช้างที่อยู่ใกล้เคียงก็จะเข้ามาเล่นน้ำด้วย  โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่วังช้างอยุธยาแลเพนียดใกล้กับศาลหลักเมืองก็จะผ่านการคัดกรอง ซึ่งทางวังช้างมีการรักษาความปลอดภัยตามระเบียบสาธารณสุข สำหรับช่วงเย็นก็สามารถไปชมช้างอาบน้ำได้ด้วย

ขณะเดียวกันหมอพลอย ยังกล่าวถีงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะแตกต่างกว่าทุกปี ซึ่งเคยจัดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์กับช้าง แต่ปีนี้ช้างจากวังช้างอยุธยาจะไปร่วมสงกรานต์ที่บริเวณวังช้างและหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พระนครศรีอยุธยา แต่จะไม่เล่นสาดน้ำกับคน แต่จะให้ช้างได้เล่นรดน้ำกันเองกับช้างด้วยกัน และไม่มีการพ่นน้ำใส่คนเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามนโยบายป้องกันโควิด 19 ซึ่งจะไม่มีการเล่นสาดน้ำกัน แต่จะมีการแสดงการเล่นน้ำของช้างเท่านั้น

นายพัฒน์พงษ์ พงษ์ทองเจริญ ผู้อำนวยการ กล่าวว่าจากนโยบายของจังหวัดฯและส่วนกลางเน้นย้ำการจัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ด้วยการจัดให้มีกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป ก่อเจดีย์ทราย  รับน้ำมนต์จากม่านน้ำโค้งที่มาจากเกจิดัง 9 วัด รวมทั้งสรงน้ำรูปหล่อเกจิดัง 9 วัด เช่น หลวงพ่อจงวัดหน้าต่าง หลวงพ่อรวย วัดตะโกภาชี หลวงพ่อเพิ่มวัดป้อมแก้ว และหลวงพ่อพูนวัดบ้านแพน โดยจะเป็นการจัดกิจกรรมผ่านวิถีนิวนอร์มอล โดยใช้ชื่องาน “สงกรานต์กรุงเก่าเล่นน้ำกับช้าง ประจำปี 2564” ในระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2564 ณ บริเวณถนนศรีสรรเพชญ์ ด้านหน้าอาคารเรือนไทย ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา มีการถ่ายรูปกับมุมย้อนยุค สัมผัสการตกแต่งบรรยากาศแบบไทยๆ การแสดงทางวัฒนธรรมรำวงย้อนยุคสไตล์ New Normal กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ 9 องค์/กิจกรรมก่อพระเจดีย์ทราย โดยเฉพาะในช่วง 11.00 น.ชมการแสดงเล่นน้ำกับช้างสไตล์ไทยๆ “รดน้ำดำหัวของน้องช้าง” ซึ่งจะจัดเป็นสองรอบ  การแสดงทางวัฒนธรรมรำวงย้อนยุคสไตล์ New Normal กิจกรรมก่อพระเจดีย์ทราย โดยจำกัดนักท่องเที่ยวเพียงวันละแค่ 300 คน/วัน เท่านั้น โดยจะขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเว้นระยะห่างและปฏิบัติตามกฎกระทรวงสาธารณสุข  มีการตั้งจุดคัดกรองทางเข้างานเพียงทางเดียว ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ประเพณีไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ