X

รองผู้ว่าฯกรุงเก่าไม่ลืม”วันช้างไทย”นำคนไทยร่วมทำบุญเลี้ยงโต๊ะจีน

พระนครศรีอยุธยา-รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯพร้อมด้วยคนไทย ภาคีเครือข่าย จัดพิธีทำบุญและเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง กว่า 70 เชือก เนื่องใน “วันช้างไทย” รับขวัญช้างกำพร้า ย้ำให้ช่วยช้างสัตว์คู่แผ่นดิน

วันที่ 13 มีนาคม  เวลา 08.00 น. นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในการจัดกิจกรรม “วันช้างไทย” โดยมี นายสุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล ประธานกรรมาธิการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคการท่องเที่ยว ภาคีเครือข่าย ทสม. พระครูปลัดไพรินทร์ สิริวัฑฒโน เจ้าอาวาสวัดสังฆทาน เข้าร่วมงานในครั้งนี้ โดย นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แล เพนียด ประธานมูลนิธิพระคชบาล และกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผู้จัดการ วังช้างอยุธยา แล เพนียด ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน  โดยประธานได้ประกอบพิธีสงฆ์ จำนวน 19 รูป พิธีไหว้ศาลปะกำ บังสุกุลให้ช้างที่ล้มตาย และปะพรมน้ำพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับช้าง พร้อมเลี้ยงโต๊ะอาหารช้าง ณ หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง หมู่ที่ 3 ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ใกล้กับเพนียดคล้องช้าง โดยมีภาครัฐและเอกชนมอบเงินสนับสนุนในการจัดงานด้วย ขณะเดียวกันผู้มาร่วมงานได้ร่วมพิธีรับขวัญลูกช้างกำพร้า อายุ 8 เดือน ที่แม่ช้างซึ่งอยู่ จ.ภูเก็ต เสียชีวิต และวังช้างอยุธยารับมาอยู่ที่เพนียดด้วย

นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์  กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี คณะกรรมการคัดเลือกสัตว์ประจำชาติ มีมติให้ช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นวันช้างไทย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงร่วมกับ มูลนิธิพระคชบาล สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัฒนธรรมจังหวัด และวังช้างอยุธยา แลเพนียด กำหนดจัดงาน “วันช้างไทย” ในปีนี้ขึ้น ณ หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง โดยได้ร่วมใจกันอวยพรให้ช้างไทย มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง และอยู่คู่กับประเทศไทยตลอดไป ทั้งนี้ ช้างถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอยุธยาและจังหวัดอื่นๆได้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันอนุรักษ์สืบต่อไป เป็นวันที่ เพื่อเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ฟื้นฟู ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น และรำลึกถึงความสำคัญของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติไทยให้อยู่กับชาติไทยตลอดไป

ด้าน นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์  กล่าวว่า ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา มูลนิธิพระคชบาล วังช้างอยุธยา แล เพนียด ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รณรงค์จัดกิจกรรมให้กับช้าง ด้วยการจัดโต๊ะจีนอาหารช้างมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันผู้เลี้ยงช้าง ได้ตั้งกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน เพื่อร่วมกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาของราษฎรผู้เลี้ยงช้าง พร้อมกับจัดทำแผนแม่บทช้างแห่งชาติ 20 ปีเสนอต่อรัฐบาล เราจึงจัดงานวันช้างไทย อยากให้คนไทยรักช้างอย่างจริงใจ ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ทำศึกสงครามกับพระมหากษัตริย์ มาตั้งแต่โบราณ มีศักดิ์ศรี เราจึงได้ผลักดันให้รัฐบาล และทุกภาคส่วน โดยเฉพาะชาวช้าง ได้ให้ความสำคัญวันช้าง เชิญชวนชาวไทย ได้แทนคุณช้าง ให้ช้างได้กินอาหารที่หลากหลายชนิดเต็มอิ่มด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ