X

13 มีนาคม วอนคนไทยมอง”ช้างไทย”กำลังลำบาก

พระนครศรีอยุธยา-วังช้างอยุธยาแลเพนียด มูลนิธิพระคชบาลแห่งชาติ ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดฯ เตรียมจัดงานทำบุญให้กับช้างที่เสียชีวิตสมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงปัจจุบัน สองศิลปินนักดนตรี กิตติ กีตาร์ปืน อ้วน ประจัญบาน วอนให้คนไทยระลึกถึงช้างไทยที่กำลังลำบาก และถูกลืม

ใกล้ถึงวันช้างไทย หากไม่ย้อนนึกถึงสถานะของช้างในอดีต ก็ไม่รู้ว่าจะพูดเรื่องช้างทำไม และเมื่อจะพูดถึงคุณความดีของช้างในอดีต ก็ไม่อยากให้คิดกันว่า เป็นการทวงบุญคุณให้กับลูกหลานช้าง หรือคนที่เกี่ยวกับช้างในปัจจุบัน แทบจะไม่เห็นเลยว่ามีหน่วยงานไหน ให้ความสำคัญกับช้างไทยในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง แม้กระทั่งที่ทำกินของช้างทุกวันนี้ ช้างก็หากินกันลำบาก นักท่องเที่ยวก็ลดน้อยลงจากโควิด วันช้างไทย ริเริ่มจากคณะอนุกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานประสานงาน องค์การภาครัฐและเอกชนที่ทำงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างไทยคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเล็งเห็นว่าหากมีการสถาปนาวันช้างไทยขึ้น จะช่วยให้ประชาชนคนไทย หันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้น

คณะอนุกรรมการฯ จึงได้พิจารณาหาวันที่เหมาะสม ซึ่งครั้งแรกได้พิจารณาเอาวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทำยุทธหัตถี มีชัยชนะเหนือพระมหาอุบปราชา แต่วันดังกล่าวถูกใช้เป็นวันกองทัพไทยไปแล้ว จึงได้พิจารณาวันอื่น และเห็นว่าวันที่ 13 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่คณะกรรมการคัดเลือกสัตว์ประจำชาติ มีมติให้ช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยนั้นมีความเหมาะสม จึงได้นำเสนอมติตามลำดับขั้นเข้าสู่คณะรัฐมนตรี โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกทางหนึ่ง ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 เห็นชอบให้ วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เป็น วันช้างไทย และได้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2541ลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2541

ผลจากการที่ประเทศไทยมีวันช้างไทยเกิดขึ้น นับเป็นการยกย่องให้เกียรติว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญอีกครั้ง นอกเหนือจากเกียรติที่ช้างเคยได้รับในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติ หรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์  ในโอกาสนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มูลนิธิพระคชบาล  และวังช้างอยุธยา  แล เพนียด จัดทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้กับ ช้างสำคัญในประวัติศาสตร์ และเหล่าคชสาร ควาญช้าง อดีตจนถึงปัจจุบัน  และได้จัดโต๊ะอาหารช้าง ให้กับช้าง จำนวน 70 เชือกในวันนี้ เป็นการทดแทนบุญคุณช้างไทย  

ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง หมู่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา กำลังมีการเตรียมงานทำบุญเนื่องในวันช้างไทยที่จะมีขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 13 มีนาคม 64 นายลายทองเหรียญ มีพันธ์  ประธานมูลนิธิพระคชบาล ผู้บริหารวังช้างแลเพนียด และควาญช้างกำลังช่วยกันดูแลลูกช้างกำพร้าจาก จ.ภูเก็ต เนื่องจากแม่ช้างเสียชีวิต

โดยนายลายทองเหรียญ กล่าวว่า ทางวังช้างแลเพนียด  ได้รับอุปการะลูกช้างเพศผู้ ชื่อ เจ้าสมุทร วัย 7 เดือน จากจังหวัดภูเก็ตมาไว้ที่ เพนียดคล้องช้าง  หลังจากแม่ช้างชื่อพังกรรณิกา ได้ป่วยและตายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ควาญช้างต้องเลี้ยงดูเจ้าสมุทรเอง ซึ่งพังกรรณิกาเป็นช้างของเพนียดคล้องช้าง ที่ไปแสดงโชว์ในจังหวัดภูเก็ต จึงได้นำลูกช้างกลับมาฟื้นฟูสภาพจิตใจ และดูแลให้อาหารตามหลักโภชนาของลูกช้าง และจะหาแม่นม ที่คอยดูแลช้างให้มีสุขภาพแข็งแรงโดยมี สัตว์แพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ เป็นคนดูแลอย่างใกล้ชิด

และในวันที่ 13 มีนาคม ซึ่งเป็นวันช้างไทยมูลนิธิพระคชบาล วังช้างแลเพนียด และพี่น้องประชาชน กำหนดจัดงานแทนคุณช้างไทย ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเหล่าคชสาร เจ้าพระยาช้าง และทหารกล้าที่กอบกู้บ้านเมือง ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงรัตนโกสินทร์ จนถึงปัจจุบัน โดยมีการทำบุญเจริญพระพุทธมนต์ และบังสุกุล ให้กับเหล่าคชสาร ทหารกล้า ถวายสังฆทานอาหารปิ่นโต หลังจากนั้นพระสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และร่วมกันเลี้ยงอาหารช้างจำนวน   70 เชือก เพื่อรำลึกถึงบุญคุณช้าง ที่ร่วมก่อสร้างบ้านเมืองมาตั้งแต่เมื่อครั้งประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะช้างเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศไทย สร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศ  จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมกิจกรรมวันช้างไทย ได้ทุกพื้นที่ที่มีช้างอาศัยอยู่

ขณะเดียวกันกิตติ กาญจนสถิต หรือกิตติ กีตาร์ปืน นักกีตาร์ร็อค อดีตหัวหน้าวงคาไลโดสโคป ซึ่งนับเป็นเฮพวีเมทัล สัญชาติไทยคนแรก ได้เดินทางมายังเพนียดคล้องช้าง พร้อมด้วยอ้วน ประจัญบาน ศิลปินนักร้องเพลงเพื่อชีวิต เจ้าของเพลง” คิดถึงบ้าน”ได้เดินทางมาเยี่ยมช้างที่เพนียดคล้องช้าง และได้ให้อาหารช้าง ในโอกาสนี้กิตติ และอ้วน ประจัญบาน ยังได้ถือโอกาสเล่นกีตาร์ให้ช้างได้ฟังด้วย

กิตติ กล่าวว่า อยากเล่นกีตาร์ให้ช้างฟัง อยากส่งพลังกีตาร์ปืน ไปยังคนไทยทุกคน ได้เห็นความสำคัญของช้างไทย ที่เคยมีความคุณในฐานะนักรบต่อสู้ปกบ้านป้องเมืองสมัยกรุงศรีอยุธยา แม้ปัจจุบันช้างไทยได้เปลี่ยนสถานะของตัวเองเพื่อความอยู่รอด มาอยู่ในสังคมเมือง ที่เข้าสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่ช้างก็ยังได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญ ไม่ว่าเขาจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม วันนี้ ช้างไทยทั่วประเทศ ประสปปัญหาชะตากรรม ไม่แพ้คน สถานการณ์โควิด ทำให้กิจการปางช้างและชาวช้างทั่วประเทศเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส รัฐบาลเองก็ยังไม่ได้ช่วยเหลือเต็มที่ ด้านอ้วน ประจัญบาน ก็บอกว่ารู้สึกดีใจที่ได้มากอดช้าง และได้ร้องเพลง คิดถึงบ้านให้ช้างฟัง ซึ่งอยากถ่ายทอดภาพของช้างไทยผ่านบทเพลงของตนและพี่กิตติ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับชาวช้างทั่วประเทศ เนื่องในวันช้างไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ