X

แพทย์รัฐ-เอกชนกรุงเก่าผนึกกำลังปูพรมตรวจโควิด 

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าฯ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทีมแพทย์และประชาชน ปูพรมตรวจค้นหา Active Case Finding ในพื้นที่ อบต.ทับน้ำ และวัดโพธิ์ประสิทธิ์ จากการพบผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับสนามไก่ชนจังหวัดอ่างทอง หวังพบเร็ว รักษาเร็ว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ห้างป้องกันสุดฤทธิ์ หลังพบไทม์ไลน์

ช่วงเช้าวันที่ 6 มค 64 นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทีมแพทย์สาธารณสุขและประชาชนในพื้นที่เสี่ยงที่ โดยจัดจุดตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก Active Case Finding ในพื้นที่ อบต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน และ บริเวณวัดวัดโพธิ์ประสิทธิ์ อ.มหาราช จากกรณีพบผู้ติดเชื้อใน ต.ทับน้ำ และไทรม้า อำเภอบางปะหัน และตำบลบ้านนา อำเภอมหาราช มีประวัติเดินทางไปสนามชนไก่ในจังหวัดอ่างทอง ซึ่งวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย รวมทั้งสิ้นตอนนี้พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ รวมทั้งสิ้น 15 ราย

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย เป็นรายที่ 13, 14, 15 ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการสอบสวนพบว่ารายที่ 13, 14 มีความเกี่ยวข้องกับบ่อนไก่ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ส่วนรายที่ 15 เป็นหญิง (พักอาศัยอยู่รั้วบ้านเดียวกันกับรายที่ 9) ผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ราย ทีมแพทย์ได้นำตัวผู้ป่วยติดเชื้อเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลแยกโรค อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งนำผู้เสี่ยงสูงตรวจหาเชื้อแล้ว รวมถึงขอประกาศเชิญชวนผู้ที่มีความเสี่ยงเข้าไปในสนามชนไก่ หรือท่านที่มีเพื่อน ญาติ หรือคนรู้จักที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงทั้งหลาย และยังไม่ทราบข่าวสาร ขอให้ช่วยกระตุ้นให้เขาออกมาตรวจโดยเร็ว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และหากมีข้อสงสัย สอบถามสายด่วน โรงพยาบาลใกล้บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

ด้านมาตรการเชิงรุก สำหรับผู้ติดเชื้อ 15 ราย จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสมุทรสาคร กลุ่มระยอง และกลุ่มอ่างทอง ซึ่งกลุ่มใหญ่จะเป็นผู้เดินทางไปบ่อนไก่จังหวัดอ่างทอง ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ดำเนินการตรวจผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ผลเป็นลบ แต่พบว่าผู้ติดเชื้อได้เดินทางไปหลายที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ มีมติให้สาธารณสุขจัดมาตรการตรวจค้นหาเชิงรุก  การตรวจกลุ่มแรก ผลเป็นลบทั้งหมด ซึ่งในวันพรุ่งนี้ สาธารณสุขจะจัดทีมไปตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ที่บริเวณหน้าเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา (ตลาดเจ้าพรหม) ระหว่างนี้ท่านที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและมีความกังวลใจ สามารถไปตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ ถึงแม้ตรวจเชื้อแล้ว ระหว่างรอผล ท่านต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ใส่หน้ากากตลอดเวลา จนกว่าท่านจะทราบผล ซึ่งเป็นความห่วงใย ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่านร่วมใจกันปฏิบัติให้เข้มแข็ง สิ่งที่เราจะต้องช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการ ใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่าง การล้างมือบ่อยๆ การรับประทานอาหารใช้ช้อนส่วนตัว หลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยงที่มีคนมากๆ ที่เป็นห้องแอร์หนาแน่นมากๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความปลอดภัยทั้งต่อส่วนรวม ตัวท่านเอง และคนที่ท่านรัก สำหรับบ่อนไก่ทั้งหลาย ให้ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดที่ 1/2564 และให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สาธารณสุข ออกตรวจอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากท่านเป็นผู้ติดเชื้อทางราชการจะควบคุมท่านไว้ไปสถานพยาบาล ซึ่งไม่เสี่ยงต่อการนำโรคไปติดผู้อื่น การให้ความร่วมมือตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก บอกความจริง ข้อมูลที่ท่านให้ไว้จะเป็นประโยชน์ที่ทางราชการในการสอบสวนโรค เมื่อพบได้เร็ว ควบคุมได้เร็ว รักษาได้เร็ว ประชาชนส่วนรวมจะปลอดภัยและสามารถควบคุมการแพร่ระบาดจากวิกฤตการณ์โรคโควิด-19

โดยในวันที่ 7 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 9.00 น.-17.00 น. ว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรี มอบหมายให้ พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล รองนายก นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรี ปลัดเทศบาล ผอ.กองสาธารณสุข หัวหน้าศูนย์แพทย์วัดอินทราราม หัวหน้างานสาธารณสุข ผอ.กองสวัสดิการฯ ประชุมร่วมกับ นพ.ธนะวัตร วัฒนะวงษ์ภิญโญ ผอ.รพ.การุญเวช พรุ่งจะดำเนินการตรวจเชื้อ COVID-19 ให้กับประชาชนที่คิดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงในการสัมผัสผู้ที่ติดเชื้อตำบลหอรัตนไชย  บริเวณหน้าเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยทางโรงพยาบาลการุณเวช ดำเนินการตรวจหาเชื้อ COVID-19  ไม่คิดค่าตรวจ โดยการประสานงานจาก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล่าสุดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยไทม์ไลน์การพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง มาตรวจหาเชื้อที่ รพ.ราชธานี และได้แวะห้างโลตัสอยุธยา

ด้านศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วห้าง พร้อมออกประกาศ ตามที่มีกระแสข่าว ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19  เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค  ศูนย์การค้าฯ จึงได้ดำเนินการยกระดับมาตราการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19  พร้อมมาตรการ     ด้านสุขอนามัยเชิงรุกทันที ดังนี้ ดำเนินการทำความสะอาดพื้นที่และเช็ดถูพื้นผิวสัมผัสทั่วทั้งบริเวณศูนย์การค้าฯ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ     ตามมาตรการกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ศูนย์การค้าฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้า พนักงาน และผู้มาใช้บริการเป็นสำคัญ จึงขอให้ทุกท่านมั่นใจและไว้วางใจในการใช้บริการของศูนย์การค้าฯ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนร่วมก้าวข้ามเหตุการณ์นี้ไปด้วยกันอย่างดีที่สุด ขอความร่วมมือจากทุกท่าน สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่มาใช้บริการ สแกนไทยชนะเข้า และออกทุกครั้ง คัดกรองอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่บ่อยๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ