X

หอการค้า ชี้ ป้องกันโควิด อยุธยา ยังกินเที่ยวได้ 

พระนครศรีอยุธยา-“เฮียจรูญศักดิ์ “ประธานหอการค้า ชี้ กรุงเก่ายังสามารถมาเที่ยว นั่งช้าง ไหว้พระ กินกุ้งตลาดกลาง และร้านอาหารได้ตามปกติ เพียงแต่ผู้ประกอบการสร้างความมั่นใจระบบคัดกรองป้องกัน นทท.สวมหน้ากาก ปฎิบัติตามนิวนอร์มอล เทศบาล อบต. ร่วมมือป้องกันเต็มที่

กระแสข่าวการแพร่ระบาดมีผู้ติดเชื้อโควิดกระจายไปหลายจังหวัด สร้างความตื่นตระหนกตกใจ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และระบบเศรษฐกิจโดยรวมทันที เพียงไม่กี่วันของข่าวการแพร่ระบาด อีกทั้งผลจากไทม์ไลน์ที่ทำให้คนในพื้นที่ต่างๆ พากันหวาดวิตกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนต่างเร่งวางมาตรการป้องกันสุดฤทธิ์ โดยเฉพาะกิจการร้านค้า ห้างสรรพสินค้าและแหล่งท่องเที่ยว กลับมาเข้มงวดกับการตรวจคัดกรอง การรณรงค์ทำความสะอาดและให้ผู้ใช้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัยแบบร้อยเปอร์เซ็น เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

อย่างไรก็ตามสถานที่จำหน่ายอาหารของฝากของที่ระลึกอย่างตลาดกลางเพื่อการเกษตร ริมถนนสายเอเชีย ในความดูแลของ อบจ.พระนครศรีอยุธยา ล่าสุดเมื่อ วันที่ 27 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันหยุดจากที่เคยมีผู้คนแวะรับประทานอาหารโดยเฉพาะกุ้งเผา พบว่าบรรยากาศตลาดกลางเพื่อการเกษตร ร้านค้ากุ้งในตลาดยังเปิดจำหน่ายทุกร้าน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นกุ้งน้ำจืด จากบ่อในพื้นที่และข้างเคียงที่เจ้าของบ่อและคนงานผ่านการตรวจเชื้อ และมีมีส่วนเกี่ยวข้องกับกุ้งทะเล แต่พบว่านักท่องเที่ยวมาที่ตลาดแห่งนี้บางตา  โดยร้านค้าต่างบอกว่า จำนวนลูกค้าต่อวันลดลงไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งกุ้งที่นำมาจำหน่ายแห่งนี้เป็นกุ้งบ่อในพื้นที่จังหวัดสุพรรณ ทางร้านต่าง ๆ จะนำรถไปขึ้นกุ้งเองที่บ่อ ส่วนอาหารทะเลได้รับจากเจ้าประจำที่ตลาดไท ซึ่งเป็นอาหารทะเลจากภาคตะวันออก  อยากฝากถึงประชาชนว่าให้มาเลือกซื้อกุ้งที่ตลาดแห่งนี้ได้ตามปกติ ทุกร้านมีมาตรการป้องกันโควิด 19 ตามกรมอนามัยได้กำหนด

ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวตามวัดต่างๆ ค่อนข้างเงียบเหงา โดยเฉพาะที่วังช้างอยุธยาแลเพนียด นักท่องเที่ยวจำนวนทันทีเมื่อมีกระแสข่าวโควิดกลับมา ช้างไม่มีนักท่องเที่ยวมานั่ง มาให้อาหารเลย ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายและอาหารช้างทันที นายเรียงทองบาท  มีพันธุ์  ผู้จัดการวังช้างแลเพนียด  กล่าวว่า  ตั้งแต่มีข่าวการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มมาเที่ยวน้อยลง และในช่วงสัปดาห์นี้ยิ่งน้อยลงไปมากหลังจากมีข่าวการแพร่ระบาดในหลายจังหวัด  ซึ่งทางวังช้างแลเพนียดได้ดำเนินการหยุดการแสดงชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดพื้นที่และกำหนดจุดเว้นระยะห่างให้กับนักท่องเที่ยว ส่วนการนั่งช้างจะรอนโยบายความปลอดภัยจะให้นักท่องเที่ยวนั่งช้างชมเมืองครั้งละ 1 ท่านส่วนที่มาเป็นครอบครัวสามารถนั่งร่วมกันได้และจะทำความสะอาดที่นั่งทุกครั้งหลังมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ ซึ่งอยากให้มาเที่ยวตามปกติ มาให้อาหารช้างภายใต้มาตราการป้องกันด้วยการคัดกรอง และสวมหน้ากากอนามัย

ด้านนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารร้านอาหารเดอริว่าอโยธยา สวนสมเด็จ เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ชี้ว่าผู้ประกอบการร้านค้าทุกร้านต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการอย่างชัดเจน ด้วยการมีการคัดกรอง และทำความสะอาดอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าหากทุกคนช่วยการป้องกัน และแสดงภาพของการป้องกันมากขึ้นก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้

นายจรูญศักดิ์ ศรีโภชสมบูรณ์ ประธานหอการค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่ากระแสข่าวการแพร่เชื้อโควิดครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างชัดเจน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของที่ระลึก รถโดยสาร เรือโดยสาร สถานที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยว วังช้างอยุธยา หรือแม้กระทั่งวัด ทั้งนี้เนื่องจากคนตื่นตระหนกมากกว่าครั้งที่ผ่านมา มีการป้องกันมากกว่า เนื่องจากพบว่ามีการแพร่กระจายออกไปยังจังหวัดต่างๆมากกว่าคราวที่แล้ว และดูจะมีตัวเลขที่รวดเร็ว

ตนในฐานะนักธุรกิจมองว่ากระแสข่าวการติดเชื้อจากกุ้งทะเล ส่งผลกับการค้าขายกุ้งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไปด้วย เนื่องจากหลายคนคิดว่าเป็นกุ้งที่มาจากแหล่งเดียวกัน ตนมั่นใจว่ากุ้งที่ตลาดกลางอยุธยา หรือร้านอาหารในจังหวัดฯยังสามารถรับประทานได้ตามปกติ ผ่านการ เผา ย่าง ต้ม ทำให้สุก นอกจากนี้เท่าที่ทราบกุ้งหรืออาหารทะเลที่มีจำหน่ายขณะนี้ ก็เป็นคนละแหล่งกับที่ตรวจพบการติดเชื้อครั้งแรก ซึ่งจริงๆเพียงแค่ตลาดแห่งหนึ่ง แต่พอไปบอกตลาดกลางก็เข้าใจว่าตลาดกลางทั้งหมด หรือตลาดกลางอยุธยา ส่งผลให้กุ้งตลาดกลางอยุธยาไม่มีคนไปรับประทาน หรือน้อยลง ทั้งนี้ต้องให้ความเชื่อมั่น ซี่งหากมองกันจริงๆ กุ้งหรืออาหารทะเลที่พบในช่วงสองสามสับดาห์แรกของการแพร่เชื้อนั้น ป่านนี้อาหารทะเลล๊อตนั้นคงทิ้งหรือทำลายไปหมดแล้ว เชื่อว่าอีกสักสองสับดาห์หรือประมาณ 5 ม.ค.64 หากไม่มีตัวเลขการแพร่กระจายจากเรื่องอาหาร ประชาชนก็คงจะกลับมารับประทานได้เหมือนเดิม เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวที่ประชาชนยังไม่มั่นใจว่าที่ใดมีการติดเชื้อกันบ้าง ก็ต้องดูสถานการณ์ ซึ่งจริงๆแล้วจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังมาพักผ่อนเที่ยวได้ในช่วงปีใหม่นี้ ซึ่งผู้ประกอบการทุกที่มีการป้องกัน และคัดกรอง ขณะเดียวกันประชานและนักท่องเที่ยวทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยไปเที่ยว และพกน้ำยาแอลกอฮอล์ลตลอดเวลา ให้ความร่วมมือในระบบคัดกรอง เราก็จะสามารถเที่ยวได้แบบวิถีใหม่ ซึ่งเราก็ปฎิบัติกันจนชินแล้ว

ด้านว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ พันจ่าเอกสุวัฒน์ สรรพโกศลกุล  นายกฤษณ์ เถี่ยน มิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นายอดิศักดิ์ สรรพโกศลกุล เลขานุการนายกเทศมนตรี  นำเจ้าหน้าที่ กองสาธารณสุขส่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่เทศกิจ ของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมอุปกรณ์ ดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ  ภายในห้องเรียน ตามจุดต่าง ๆ ของโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา และโรงเรียนในเขตเทศบาล จุดที่มีการสัมผัสของคนจำนวนมาก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองและบุคลากรของโรงเรียน

พันจ่าเอกสุวัฒน์ สรรพโกศลกุล กล่าวว่า ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  ได้เริ่มจัดเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งเป็นน้ำยาที่ไม่มีกลิ่นตกค้างเป็นฝุ่นละออง การฉีดพ่นจะพ่นให้ทั่วบริเวณตามจุดต่างๆละอองตกตามพื้นผิวหรือจุดที่มีการสัมผัส จะสามารถควบคุมฆ่าเชื้อได้ หลังจากนี้ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จะเข้าดำเนินการตามสถานที่ต่างๆในพื้นที่ของ เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ตลาดสด

นายณรงค์ ด่านชัยวิโรจน์ นายกเทศมนตรีเมืองอโยธยา มอบหมายให้รองนายกเทศมนตรีฯ ทั้ง 3 ท่าน พร้อมด้วย นายประทีป ฉากภาพ ปลัดเทศบาลเมืองอโยธยา นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และวิธีการป้องกันโรคฯ ให้กับผู้ประกอบการค้าและประชาชนทั่วไป ณ บริเวณตลาดวัดพระญาติการาม

นายศักราช อัมวงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเรียน มอบหมายให้นายธนชัย วงศ์สุขชัยกิจ รองนาย อบต.เกาะเรียน นายวรากร ดวงจิตร์ เลขานุการนายก อบต.เกาะเรียน นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในแคมป์คนงานก่อสร้างรอบพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.เกาะเรียน  จำนวนกว่า 15 แห่ง มีแรงงานต่างด้าวในพื้นที่กว่า 1200 คน   โดยจะทำการขึ้นทะเบียนกับทาง อบต.เกาะเรียน เพื่อป้องกันการนำเข้าแรงงานต่างด้าว  และป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด 19

นายศักราช อัมวงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเรียน เปิดเผยว่า ในพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.เกาะเรียน มีหมู่บ้านที่เกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก  โดยมีแรงงานต่างด้าวมาทำงานตามแคมป์ก่อสร้างต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19  ทาง อบต.เกาะเรียน ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำประวัติ พร้อมแนะนำการป้องกันโรคโควิด 19 รวมถึงแนะนำการสวมใส่หน้ากากอนามัยและขึ้นทะเบียนไว้กับ อบต.เกาะเรียน เพื่อจะสามารถสุ่มตรวจและตรวจสอบได้ว่ามีการเพิ่มจำนวนของแรงงานต่างด้าวหรือไม่  และหากแรงงานต่างด้าวมีการออกนอกพื้นที่ไปในพื้นที่เสี่ยงจะให้หยุดทำงานและกักตัวตามกฎของกรมควบคุมโรคต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ