X

ททท.ภูมิภาคลุ้นชวนคนภาคกลางเที่ยวราชบุรีปีใหม่

พระนครศรีอยุธยา-ททท.ภูมิภาคภาคกลางลุ้นชวนคนเที่ยวราชบุรีรับปีใหม่ เน้นย้ำทุกแห่งต้องเพิ่มมาตรการป้องกันโควิด

สถานการณ์การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศเพิ่มเติมส่งผลกระทบกับธุรกิจมากมายทันที โดยเฉพาะธุรกิจให้บริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม สถานบันเทิง และแหล่งท่องเที่ยว หลายคนเริ่มมีความตระหนกตกใจ แต่ในความเป็นจริงเรายังสามารถท่องเที่ยวได้ด้วยความไม่ประมาทป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ผ่านระบบการคัดกรองตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ก็สามารถที่จะไปท่องเที่ยวกันได้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูมิภาคภาคกลาง โดยจุฑาทิพย์ เจริญลาภ ผ.อ.ภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้นำสื่อมวลชนในจังหวัดต่างๆ ไปเชื่อมโยงในจังหวัดภาคกลาง เพื่อนำเสนอเรื่องราวของจังหวัดนั้นๆให้คนในพื้นที่และข้างเคียงได้ทราบ ล่าสุดได้มอบหมายให้ สุภาพันธุ์ จันทร์งาม หัวหน้างานภาคกลาง 3 ภูมิภาคภาคกลาง ประสานกับ สรียา บุญมาก ผ.อ.ททท.ราชบุรี นำสื่อจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไปชมสถานทที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใกล้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพมหานคร เหมาะแก่การเดินทางในวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งหากใครไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัดไกลๆ ก็สามารถเดินทางไปเที่ยวกันได้

สุภาพันธ์ กล่าวว่าการท่องเที่ยวภูมิภาคภาคกลาง ททท. มีความตั้งใจที่จะผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวในช่วงหลังโควิด แต่ก็มีกระแสการติดเชื้อเพิ่มกลับมาอีกจากแรงงานต่างชาติ แต่ก็มั่นใจว่าคนไทยจะสามารถท่องเที่ยวได้ ในพื้นที่ปลอดภัย อีกทั้งเน้นย้ำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่มีประชาชนเข้าไปท่องเที่ยวและใช้บริการได้มีการคัดกรอง ป้องกันตามมาตราฐานการป้องกันแบบร้อยเปอร์เซ็น ที่สำคัญได้มีการจำกัดผู้เข้าชมในจุดที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้แหล่งท่องเที่ยวได้คงอยู่ในสถานการณ์ขณะนี้

สำหรับจังหวัดราชบุรี มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย สามารถมาเที่ยวค้างคืนได้ และสัมผัสกับบรรยากาศอากาศที่เย็นสบาย โดยจุดแรกคือ Secret Space ราชบุรี  ดินแดนแห่งความลับ  ตั้งอยู่ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี  เป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่ตกแต่งสไตล์มินิมอลผสมสไตล์ลอฟ ที่รายรอบด้วยแมกไม้นานาชนิด ความเก๋ของที่นี่ คือ ทางเข้าไปยังตัวร้านที่ทำเป็นเส้นทางเดินเขาวงกต ให้ได้เดินค้นหาทางออก รวมทั้งถ่ายรูปชิคๆ กับผนังสีเขียวของต้นไม้เลื้อยที่ปกคลุมทั่วกำแพง กลายเป็นมุมถ่ายภาพชั้นดี

ใกล้กันนั้นยังแวะรับประทานอาหารอร่อยที่ร้านครัวบาดปาก ซึ่งมีการตกแต่งร้านในสไตน์อินดี้ อาหารเป็นอาหารรสชาติไม่แพ้ร้านอาหารระดับ 5 ดาว เจ้าของร้านพูดจาตรงไปตรงมา สะดุดตากับป้ายประกาศที่ติดเอาไว้เรียกความสนใจจากลูกค้าได้มากที่เดียว

The Blooms Orchid Park สถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดของจังหวัดราชบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ ภายในร่มรื่นด้วยสวนป่าและอุทยานกล้วยไม้ มีพันธุ์ไม้หายาก เช่น กันเกรา พยุง สารภี มะหาด ตะคร้อ ฯลฯ  และมีกล้วยไม้เกาะติดบนต้นไม้ใหญ่แบบธรรมชาติ กล้วยไม้ลูกผสมสายพันธุ์ต่าง ๆ เช่น Dendrobium Aranda Mokara Aranthera Vanda Oncidium ที่ออกดอกสวยงามตลอดทั้งปี มีโซนสวนจัดแต่งที่มีพันธุ์กล้วยไม้หายากและมีมุมถ่ายรูปสวยงามมากมาย ท่ามกลางสวนกล้วยไม้ตัดดอกส่งออกขนาดใหญ่ เส้นทางเดินชมอุทยานสะดวก ร่มรื่น นอกจากในส่วนของโซนอุทยานแล้ว ยังมีการนำชมแปลงนาสาธิต เครื่องมือการทำนาสมัยโบราณ เข่น เกวียน คันไถ เครื่องสีข้าวโบราณฯลฯ ท่านสามารถชมและเลี้ยงแกะในทุ่งหญ้าที่สวยงาม พร้อมลานกิจกรรมต่าง ๆ และเครื่องเล่นสนามให้เด็ก ๆ เลือกเล่นอย่างปลอดภัย การเดินทางมา The Blooms Orchid Park สะดวก ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สามารถใช้เส้นทางถนนสายเพชรเกษม ผ่านจังหวัดนครปฐม ตรงผ่านสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จากนั้นใช้สะพานข้ามสี่แยกบางแพตรงมาประมาณ 4 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายที่คลองชลประทาน หลัก กม. ที่ 84+380 ม. ตรงมาประมาณ 4 กม.  The Blooms Orchid Park อยู่ทางขวามือ ในช่วงเดือนธันวาคม 63 นี้ใครไปก็จะพบเห็นมุมที่ตกแต่งเพื่อให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกัน  

วันแรกของการเดินทางท่องเที่ยว มื้อค่ำแนะนำแวะรับประทานอาหารค่ำที่ OCTOSPIDER ร้านอาหารเก๋สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ อ.บางแพ จ.ราชบุรี ภายในบริษัท PASAYA  อาคารรูปทรง      ปลาหมึกแมงมุม อยู่กลางทะเลสาบ โดยตัวอาคารมีความสูงถึง 8 เมตรจากพื้นน้ำ เป็นผลงานการออกแบบของ สถาปนิกชาวอิตาลีคือ Dorit Mizrahi และ Oliviero Godi โดยแต่เดิม OCTOSPIDER เป็นส่วนรับประทานอาหารสำหรับพนักงานของบริษัท  แต่เนื่องจากลูกค้าเมื่อมาชมสินค้าในส่วนของ PASAYA OUTLET(แสดงสินค้าของบริษัทในราคาพิเศษ)   มักสอบถามถึงร้านอาหารบริเวณใกล้เคียง  ทางบริษัทจึงได้มีแนวคิดใช้พื้นที่บางส่วนเปิดเป็นร้านอาหารสำหรับให้คนทั่วไปได้เข้าใช้บริการด้วยเพื่อความสะดวก   เป็นห้องอาหารแบบสวยหรูเรียบง่ายในห้องปรับอากาศ (ราคาเป็นกันเอง) ไม่คิดค่าบริการ service charge   ไม่ใช่เพียงแต่ส่วนรับประทานอาหาร OCTOSPIDER ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างสวยงามเท่า  หากแต่กลุ่มอาคารโรงงานโดยรอบทั้งหมดก็ได้รับการออกแบบมาอย่างดีและมีแนวคิดด้วยเช่นกัน

ปิดท้ายวันไปชมแสงไฟช่วงนี้ เสาร์ อาทิตย์ ถึง 3 ม.ค. 63 ที่ ณ สัทธา อุทยานไทย สถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี โอบล้อมพื้นที่กว่า 42 ไร่ด้วยต้นไม้ทั้งน้อยใหญ่อายุนับสิบปี ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่เดินทางสะดวกและใกล้กรุงเทพฯ เพียงไม่กี่ชั่วโมง อีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ปลูกฝังรากเหง้าแห่งความเป็นไทยเพื่อการอนุรักษ์และสืบสานศิลปะไทยที่งดงาม ตลอดจนศึกษาประวัติของผู้มีชื่อเสียงและพระเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วเมืองไทยในรูปแบบหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาสส์ขนาดเสมือนจริงกว่า 60 รูป ผ่านเทคนิคจัดแสดงและวิธีการนำเสนอรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยมาประยุกต์เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ และเกิดการจดจำที่สนุกสนานยิ่งกว่าเดิม ตอกย้ำเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งที่ว่า “เราอยากให้ที่นี่เป็นที่พักผ่อนใจ มาเก็บรับเอาความสุขกลับไป”  จากนั้นแวะพักก่อนเดินทางต่อ

เช้าวันใหม่เยือนตลาดโอ๊ะป่อย ตลาดเช้าริมธาร ท่ามกลางวิถีชีวิตพื้นบ้าน เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของผู้ประกอบการ ชุมชน วัด โรงเรียน และภาครัฐท้องถิ่น ซึ่งคำว่า โอ๊ะป่อย เป็นภาษากะเหรียง หมายถึง พักผ่อน ใช้ชื่อนี้เพราะอยู่ติดลำธารมีน้ำไหลผ่านตลอดปี บรรยากาศร่มรื่น ปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ เหมาะแก่การพักผ่อนสมชื่อโดยช่วงเช้าจะมีกิจกรรมใส่บาตรพระสงฆ์ที่ล่องแพไม้ไผ่ มาตามลำน้ำภาชี เวลา 07.30-08.00 น. ควรมารอตั้งแต่ 07.00 น. จะดีที่สุด ในตลาดจะมีชุดสำหรับตักบาตรจำหน่ายด้วยชุดละ 49 บาทส่วนอาหารท้องถิ่นที่จำหน่าย เช่น เมี่ยงถั่วดาวอินคา ข้าวยำสมุนไพร ข้าวแดกงา ข้าวห่ออั้งหมี่ถ่อ ขนมจีนน้ำยาหยวก ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวเหนียวหมู ผัดไทย ข้าวยำปักษ์ใต้ ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมถ้วย และอีกหลายเมนู คอนเฟิร์มว่าอร่อยทุกอย่าง ต้องลองชิมกันระหว่างนั่งรับประทานอาหาร จะมีเสียงดนตรีเพราะ ๆ จากเด็กนักเรียนในชุมชน บรรเลงให้เราได้ฟังคลอไปกับเสียงน้ำไหลกิจกรรมอีกอย่างหนึ่งในตลาดคือนักท่องเที่ยวสามารถเช่าชุดกะเหรี่ยงถ่ายรูปได้ ในราคาชุดละ 40 บาทตลาดริมลำธารโอ๊ะป่อย เปิดทุกเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น. ค่าเข้าและที่จอดรถฟรี!ตำบลตะนาวศรี ห่างจากที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง ประมาณ 4 กม. ตรงข้ามกับวัดป่าท่ามะขาม ใกล้กันนั้นเป็นตลาดเฌอซิญ่า ตลาดไกวเปล  ที่แปลว่าแหล่งเรียนรู้ ดูสินค้าพื้นเมืองและจิบกาแฟเช้า

ปิดท้ายไปพูดคุยกับ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ทายาทรุ่น 3 กับแนวความคิดจากแนวคิดโอ่งมังกรสู่งานศิลปกรรมเซรามิกโมเดิร์น ชมโรงงานผลิตเซรามิกหรือโอ่งมังกรแห่งแรกของราชบุรี ที่โรงงานเซรามิค เถ้า ฮง ไถ่ ตั้งอยู่ ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ได้ก่อกำเนิดขึ้นมาเกือบ 80 ปี เป็นโรงงานที่ผลิตงาน เซรามิคหรืองาน เครื่องปั้นดินเผาแห่งแรกอย่างโอ่งมังกรที่เราๆรู้จักกันดี ด้วยเพราะที่จังหวัดราชบุรีแห่งนี้มีเนื้อดินชั้นดีที่เหมาะ แก่การนำมาปั้นโอ่งมังกรนั่นเอง แต่ด้วย ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปการนำโอ่งมาใช้เป็นภาชนะกักเก็บน้ำก็เริ่มลดน้อยลงคนหันไปใช้น้ำประปาที่ไหลมาจาก๊อกน้ำมากขึ้น โอ่งจึงกลายมาเป็นส่วนหนึ่ง ของเครื่องประดับตกแต่งบ้านแทน จึงทำให้โรงงานแห่งนี้ต้องมีการปรับเปลี่ยนรู้แบบการทำเซรามิคให้ดูร่วมสมัยมากขึ้น ทั้งกระถาง อ่างบัว แจกัน โอ่ง โต๊ะ เก้าอี้ ที่ใส่เทียนหอม หรือตุ๊กตาประดับฝาผนัง เป็นต้น มีเวลาแวะไปเที่ยวกัน ราชบุรี แล้วจะกลับไปอีก

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ